Độ tuổi phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường

06/12/2013 - 16:55

PNO - PN - Hỏi: Năm 2011, cháu tôi trên đường đi làm về thì bị nhóm thanh niên đánh gây thương tích nặng, tỷ lệ thương tật là 35%, nhưng bên gây thương tích không đồng ý với tỷ lệ thương tật này nên đã giám định lại, đến nay chưa...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình của nhóm thanh niên đó không thăm hỏi hay lo tiền thuốc men gì cho cháu tôi, còn nói nếu con họ bị tù giam thì sẽ không trả một đồng tiền thuốc nào. Theo họ, chỉ đến khi nào con họ chấp hành xong hình phạt, về đi làm mới có tiền bồi thường, vì người gây thương tích đã đủ 18 tuổi. Xin hỏi, có đúng là phải đủ 18 tuổi mới phải chịu trách nhiệm hình sự?

Trần Thị Mỹ Linh (P.16, Q.8)

Trả lời: Điều 12 Bộ luật Hình sự quy định tuổi chịu trách nhiệm hình sự như sau: Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Như vậy, tùy theo loại tội phạm mà người phạm tội từ đủ 14 tuổi trở lên cũng có thể phải chịu trách nhiệm hình sự, chứ không nhất thiết phải là 18 tuổi mới phải chịu trách nhiệm hình sự.

Theo điều 606 Bộ luật Dân sự thì “Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thiệt hại thì phải tự bồi thường”.

Trở lại trường hợp của cháu bà, người gây thương tích cho cháu bà ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi cố ý gây thương tích, còn phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại. Người gây thương tích đã 18 tuổi nên họ phải tự bồi thường bằng tài sản riêng của người đó (cha mẹ không có nghĩa vụ bồi thường thay), nên nếu hiện người đó không có tài sản, thì phải chờ khi nào người đó có tài sản mới thi hành nghĩa vụ bồi thường được.

Do đó, cháu bà nên thương lượng đề nghị cha mẹ bị cáo bồi thường trước một khoản tiền viện phí…

LS Lê Nguyễn Thuyền Quyên (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI