Điều chỉnh viện phí nhưng chớ xài phung phí

29/04/2015 - 08:45

PNO - PN - Những ngày qua, dư luận râm ran về việc Bộ Y tế cho phép các bệnh viện điều chỉnh viện phí. Trước đó, tôi cũng đọc trên báo Phụ Nữ bài Không thay thế phim y tế bằng in sao CD, trên giấy - Nghèo mà xài sang nên thấy hai vấn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tôi cho rằng, chi phí khám chữa bệnh nói chung và chẩn đoán hình ảnh nói riêng ở Việt Nam là thấp hơn nhiều so với thế giới. Chi phí chẩn đoán hình ảnh tại Việt Nam chỉ bằng 25-50% so với ở nước ngoài, trong khi trang thiết bị của chúng ta tương đương. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể làm cho nó rẻ hơn, nhất là trong quá trình chẩn đoán hình ảnh.

Chẩn đoán hình ảnh là bằng chứng khách quan để đưa đến chỉ định điều trị của bác sĩ (BS). Thay vì cứ chỉ định chụp chiếu cao cấp như CT, cộng hưởng từ, X-quang thì hãy cho siêu âm. Muốn làm được siêu âm tốt, ngoài việc đào tạo nhân lực, trang thiết bị, chúng ta cũng cần chuẩn hóa thông tin, cũng như nâng cao vai trò quản lý, kiểm soát chỉ định của BS, tránh việc lạm dụng chụp chiếu.

Ở nước ngoài, người ta chuẩn hóa thông tin nên việc chỉ định chụp, chiếu rất chặt chẽ. BS muốn chỉ định chụp chiếu lại thì phải đưa ra cơ sở để chứng minh việc chỉ định là phù hợp, nếu không BS phải chịu chi phí. Nếu phát hiện BS nào chỉ định nhằm mục đích “làm tiền” thì BS đó bị “treo” nghề vĩnh viễn. Những quy định nghiêm ngặt như thế đã tránh được những chỉ định không cần thiết, lãng phí trong điều trị, chẩn đoán…

Việc triển khai công nghệ mới, nhất là công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế không chỉ đem lại cải cách hành chính mà nó còn là phương án góp phần giảm tải, giảm chi phí trong khám, chữa bệnh. Trước đây, phuơng pháp chẩn đoán hình ảnh (chụp CT, MRI) dùng phim sẽ tốn khoảng 200.000đ, trong khi nếu in ra giấy và sao chép vào CD thì chi phí chỉ vài chục ngàn, chưa bằng số lẻ của tiền phim. Rào cản hiện nay là BHYT thanh toán hay không mà thôi.

Thật “khập khiễng” và xót xa khi so sánh chi phí một tấm phim xem xong rồi bỏ đi lại cao gấp mấy lần tiền công của BS khám cho người bệnh. Tình trạng này chỉ... “nuôi béo” mấy công ty bán phim.

 Bác sĩ V.T.M. (Q.3)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI