Chen chúc, vật vã, thiếu vé tàu xe: Vì đâu đến hẹn lại lên?

06/02/2022 - 20:36

PNO - Cảnh chen chúc, kẹt đường, "cháy phòng" khách sạn ở khắp các nơi hoàn toàn có thể khắc phục nếu như có sự chuẩn bị chu đáo!

 

Nếu có sự chuẩn bị trước, làm gì có cảnh phải nằm ngủ ngoài đường như thế này vào mùng Năm tết?
Nếu có sự chuẩn bị trước, làm gì có cảnh phải nằm ngủ ngoài đường như thế này vào mùng Năm tết?


Chỉ trong vài ngày nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần, các khu du lịch ở khắp các tỉnh thành trong cả nước đã trở thành những “biển người” chen chúc.

Vũng Tàu, Đà Lạt, Phú Quốc… “cháy phòng” khách sạn, homestay đến nỗi nhiều gia đình phải ra công viên dựng lều, cắm trại (chuyện ăn uống, vệ sinh cá nhân đương nhiên khó khăn, bất tiện). Trên hành trình du xuân, nghỉ dưỡng, hàng đoàn xe nối đuôi nhau kẹt dài. Người người đi tiếp không được, quay về không xong. Thậm chí, trong ngày 5 và 6/2 (tức mùng 5, 6 tết), sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng người chờ đón taxi, xe công nghệ do lượng khách quá đông, vượt quá khả năng đáp ứng của các hãng xe.

Sự thật là không phải đến hôm nay, không phải mùa tết này tình trạng kẹt xe, kẹt máy bay, “cháy phòng” khách sạn mới diễn ra, mà nó trở thành điệp khúc lặp đi lặp lại từ nhiều năm qua vào mỗi mùa lễ, tết. Ngán ngẫm đến nỗi có người đã gọi mùa lễ, tết là mùa hành xác, khi chứng kiến bao người mệt mỏi trên đường, chen chúc ở các khu vui chơi, các điểm du lịch. Đó là chưa bàn đến tình trạng tăng giá, “chặt chém” du khách xuất hiện khá phổ biến, khiến ngày vui không còn trọn vẹn.

Để đến nỗi những ngày nghỉ, ngày vui trở thành ngày chuốc lấy mệt mỏi, bực bội bởi chúng ta thiếu một thứ: sự chuẩn bị chu đáo. Ngay khi tôi đang viết những dòng này, vợ chồng chị vợ tôi và hai cô con gái nhỏ đang vật vã ở quảng trường cột cờ (Bãi Sau, Vũng Tàu) chờ khách sạn xếp phòng, sau khi khách trước rời đi…

Điều đáng nói, ở góc độ quản lý, Ban Nghiên cứu - Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng tư vấn cải cách hành chính của Thủ tướng Chính phủ) đã từng dự báo về lượng du khách gia tăng trong mùa tết này. Cùng với đó, các hãng du lịch, lữ hành cũng đã có dự báo về xu hướng du lịch mùa tết, cách thức người dân sẽ di chuyển ra sao, cả điểm đến lẫn nhu cầu. Phải chăng, những dự báo trên vẫn chưa được các cơ quan hữu quan lưu tâm đúng mức? Bởi lẽ, nếu có sự quan tâm trách nhiệm thì chắc chắn các cơ quan, địa phương sẽ có kế hoạch phối hợp bài bản, một kịch bản khả thi, hiệu quả nhất để tổ chức, giải quyết, ứng phó cho từng việc của vấn đề này. 

Chính phủ và các địa phương đang rất nỗ lực để thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Và trong tiến trình ấy, không thể chấp nhận những tắc nghẽn tạo ra điểm trừ đối với ngành du lịch. Mà cụ thể ở đây là tình trạng quá tải dịch vụ du lịch dịp lễ, tết. 

Nói dễ, làm khó. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không có giải pháp cho một vấn đề bức xúc tồn tại nhiều năm. Nhu cầu du xuân, nghỉ dưỡng dịp tết để có thêm năng lượng bắt tay vào công việc trong một năm mới là nhu cầu chính đáng, ngày càng cao của người dân; góp phần phát triển kinh tế địa phương và đất nước. Do vậy, đã  đến lúc, các cơ quan chức năng cần  hành động khác để người dân có được những ngày nghỉ lễ, tết vui tươi, lành mạnh, hanh thông và trọn vẹn.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI