Diễn viên Thanh Hiền: Tuổi 70 vẫn chăm chỉ, yêu nghề

06/04/2024 - 07:10

PNO - Thanh Hiền bén duyên với phim ảnh khá muộn, phải đến tuổi 50 bà mới có vai diễn đầu tiên. Nhưng chỉ trong 20 năm làm nghề sau đó, bà có hàng trăm lần vào vai người mẹ Việt tảo tần, hy sinh cho con, lo vun vén “lửa” gia đình.

’Người mẹ hiền’’ của màn ảnh

Tháng Tư năm nay, đạo diễn Lý Hải tái ngộ khán giả qua phần phim thứ bảy của series Lật mặt. Ở phần phim mới, anh đi sâu vào câu chuyện về tình mẫu tử, về cách những đứa con chăm sóc, báo hiếu cho người mẹ ở tuổi gần đất, xa trời. Từ trailer phim, khán giả cảm nhận được những nét u buồn trong ánh mắt người mẹ bởi các con của bà giờ đây ai cũng bận bịu gia đình riêng, có nhiều lý do để khước từ trách nhiệm chăm sóc mẹ già. Diễn viên Thanh Hiền vào vai người mẹ và với Lật mặt 7: Một điều ước, bà có vai chính điện ảnh đầu tiên.

Diễn viên Thanh Hiền trong lần chụp ảnh tết - Ảnh nhân vật cung cấp
Diễn viên Thanh Hiền trong lần chụp ảnh tết - Ảnh nhân vật cung cấp

“Tôi đã đóng hàng trăm vai người mẹ trên màn ảnh, thường vào vai người mẹ nghèo. Với Lật mặt 7: Một điều ước, vẫn là người mẹ nhiều nỗi lo, nhưng khác hơn ở chỗ, đây là vai chính điện ảnh nên tôi muốn làm cho thật tốt. Khi nhận kịch bản, tôi đọc cả chục lần trước ngày đi ráp thoại. Đến khi ra hiện trường, nếu chưa đến phần việc của mình, tôi ngồi đọc thêm để nắm chắc kịch bản. Phim này có nhiều cảnh như phim hành động nên tôi rất lo, vì sức khỏe của mình không đảm bảo. Nhưng đạo diễn Lý Hải có nhiều cách bảo vệ và may mắn là phim quay xong mà không có bất trắc nào xảy ra” - diễn viên Thanh Hiền chia sẻ.

Trên màn ảnh nhỏ 2 miền, ngoài diễn viên Thanh Hiền, cũng có một số diễn viên chuyên đóng vai người mẹ, người bà, nhưng số lượng này không nhiều. Một số gương mặt thường xuất hiện với vai mẹ như Nghệ sĩ ưu tú Lê Thiện, Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Kim Xuân, NSND Như Quỳnh, NSND Lan Hương, diễn viên Thanh Thủy, NSND Trịnh Kim Chi... Dù không thiếu, nhưng với số lượng hiện tại, phim ảnh Việt có tình trạng lặp lại về lựa chọn nữ diễn viên đảm vai lão niên. Để tạo sự mới mẻ, một số đoàn phim “đôn” lứa diễn viên trẻ hơn vào dạng vai này. Màn “ép chín” không được ủng hộ hoàn toàn từ số đông khán giả, nhưng với nhiều đoàn phim, đây là giải pháp “chữa cháy”.

“Tôi nhớ khi đóng vai bà mẹ điên trong phim Vòng tay ấm, tôi diễn 1 phân đoạn nên được trả 100.000 đồng, mà đi xe từ quận 12 qua quận 7 hết 200.000 đồng. Nhưng tôi vui, tôi rất thích, tôi nghĩ cũng nhờ vậy nên tổ nghề độ cho tôi được đóng phim tới bây giờ, gần như đóng thường xuyên nhất trong nhóm diễn viên cùng tuổi. Bây giờ, khi các con biết tự lo cho mình, tôi có thu nhập từ nghề diễn, lại được khán giả yêu thương nên mong có sức khỏe để có thể làm việc, vui sống thêm nhiều năm nữa”.

Diễn viên Thanh Hiền

Khi liên tục đảm nhận vai người mẹ, diễn viên Thanh Hiền nói bà cảm thấy thuận lợi nhiều hơn khó khăn. Thuận lợi là bởi bà cũng là mẹ của 2 người con trai, cũng có nhiều lo toan, ngoại hình không cần phải hóa trang thêm. “Các vai diễn cũng có sự khác nhau nhất định. Dù cùng là mẹ của các con, nhưng có kịch bản là con yêu thương mẹ, có kịch bản là con thương mẹ nhưng vì túng thiếu nên không thể lo cho mẹ; cũng có phim, đứa con trai ngỗ ngược, quậy phá... Mỗi cảnh đời đều khác nhau nên tôi không lo về chuyện cứ đóng đi đóng lại một vai diễn” - diễn viên Thanh Hiền nói thêm.

Mong có sức khỏe để làm việc

Trước khi đóng phim, diễn viên Thanh Hiền là thành viên tích cực của Đội Thông tin Tuyên truyền lưu động, thuộc Trung tâm Văn hóa quận Bình Thạnh, TPHCM. Những năm hoạt động phong trào, cả đội được 2 thầy của Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM là NSND Trần Minh Ngọc và đạo diễn Lê Văn Tĩnh đến dạy cách viết kịch bản tuyên truyền. Trong lớp, diễn viên Thanh Hiền viết nội dung khá tốt nên nhiều lần được chọn để cả đội tập luyện, mang đi thi và đạt nhiều giải. Từ những lần đi thi đó, diễn viên Thanh Hiền được chú ý.

Tạo hình của diễn viên Thanh Hiền trên phim của đạo diễn Lý Hải. Ảnh: Đoàn phim cung cấp.
Tạo hình của diễn viên Thanh Hiền trên phim của đạo diễn Lý Hải. Ảnh: Đoàn phim cung cấp.

“Đến năm 2005, có em trong đội kịch đi làm trợ lý cho phim Mùi ngò gai, em nói cần người đảm vai mẹ, đóng cùng NSND Kim Xuân và NSND Việt Anh. Sau phim truyền hình đầu tay, tôi được mời đóng nhiều phim từ phim ngắn, phim YouTube, quảng cáo, MV... có thời điểm lịch chồng lịch. Có bữa, mới ngày trước đi Phan Thiết quay phim truyền hình, ngày sau đã đi Đà Lạt rồi về lại Vĩnh Long. Tôi ngủ trên xe nhiều hơn ở nhà. Mệt, nhưng vui lắm!” - bà kể thêm.

Trưởng thành từ đội kịch phong trào, diễn viên Thanh Hiền không nghĩ có ngày mình được tham gia nhiều phim, được bà con trong xóm, khán giả xa gần yêu thương. Bà đi chợ cũng có người nhận ra, đến bệnh viện khám bệnh được bác sĩ hỏi han, về các tỉnh được khán giả chào đón, xin chụp ảnh cùng. Ở tuổi 70, diễn viên Thanh Hiền không mong gì hơn ngoài những niềm vui nhỏ nhặt trong công việc nhưng là động lực để bà cố gắng làm nghề, lao động miệt mài.

Nhưng sau những vai diễn được yêu thương, lui về gia đình, diễn viên Thanh Hiền vẫn là người vợ đảm, người mẹ hiền của các con. Nếu không đi đóng phim, bà mỗi ngày đều đi chợ, nấu ăn cho con trai lớn và người chồng bị tai biến, gặp khó khăn trong đi lại. Lâu lâu có việc phải xa nhà nhiều ngày, vợ chồng con trai thứ sẽ qua chăm nom, đỡ đần. Con trai lớn sẽ thay mẹ chăm ba vào buổi đêm, lo cơm nước cho ông trước khi đi làm. Nhờ các con thương yêu, diễn viên Thanh Hiền yên tâm phần nào khi nhận lời tham gia các dự án ở nội thành hay đi về các tỉnh xa gần.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI