Diễn viên điện ảnh nhí: Không thiếu, chỉ lo tuổi nghề không dài

10/02/2022 - 14:03

PNO - Số lượng diễn viên nhí tài năng xuất hiện trên màn ảnh rộng ngày càng nhiều. Trong một số phim Việt, các gương mặt nhí là nhân tố quan trọng thu hút sự chú ý của khán giả, góp phần vào thành công chung của dự án.

Sự đổ bộ của diễn viên nhí 

Phim điện ảnh Đất rừng phương Nam, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi gây chú ý ngay khi dự án vừa công bố. Cùng với những hình ảnh, thông tin ban đầu, nhà sản xuất cho biết đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đang tích cực tìm kiếm các diễn viên nhí tham gia dự án.

Mới đây, ê-kíp Đất rừng phương Nam vừa thực hiện hai vòng tuyển chọn diễn viên cho nhân vật An, Cò, Xinh thời bé. Qua hai vòng tuyển chọn, nhiều gương mặt nhí có khả năng diễn xuất khá tốt đã xuất hiện. Tuy nhiên, các ứng viên sẽ trải qua thêm hai vòng gồm tuyển chọn và đào tạo trực tiếp trước khi nhà sản xuất, đạo diễn “chốt hạ” ứng viên phù hợp nhất. 

Quá trình casting các gương mặt nhí của Đất rừng phương Nam diễn ra kỹ lưỡng, chỉn chu thậm chí gay cấn hơn nhiều dự án phim ảnh khác. Nhưng quá trình tuyển chọn này không quá lạ hay khác biệt, vì nhiều phim điện ảnh cần sự xuất hiện của diễn viên nhí như Trạng Tí phiêu lưu ký, Nắng, Bố già… thời gian qua cũng rất quan tâm, đầu tư cho khâu chọn lựa diễn viên nhỏ tuổi.

Dàn diễn viên nhí tham gia Trạng Tí phiêu lưu ký
Dàn diễn viên nhí tham gia Trạng Tí phiêu lưu ký

Hiện điện ảnh Việt có nhiều gương mặt diễn viên nhí nhận được nhiều lời ngợi khen, diễn xuất ấn tượng, là điểm nhấn trong các dự án. Trong đó, dàn diễn viên phim Trạng Tí phiêu lưu ký có diễn xuất khá đồng đều, ngoại hình sáng, hợp vai. Trong bộ tứ Tí, Sửu, Dần, Cả Mẹo của phim, diễn viên nhí Hữu Khang - vai Tí - là lựa chọn vô cùng hợp lý của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và nhà sản xuất Ngô Thanh Vân. Gương mặt Tí vừa có sự lanh lợi, vừa có nét hiền lành, thoáng buồn, đúng với hoàn cảnh trên phim của nhân vật. 

Trong số những diễn viên nhí có năng lực, Ngân Chi là gương mặt quen thuộc với khán giả từ phim điện ảnh, truyền hình đến web drama, MV, phim ngắn… Hiện tại, Ngân Chi đang tham gia phim truyền hình Mẹ ác ma, cha thiên sứ của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Trước đó, vai diễn Bù Tọt trong phim điện ảnh Bố già giúp Ngân Chi vượt qua nhiều tên tuổi lớn, nhận giải Diễn viên phụ xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22. Gương mặt nhí này cũng từng nhận giải Diễn viên điện ảnh triển vọng tại giải Cánh diều 2020, cho vai diễn trong phim Nắng 3: Lời hứa của cha.

Nhiều gương mặt tài năng khác như bé Kim Thư (tham gia phim Nắng 1 2), Duy Anh (phim Khi con là nhà), Huy Khang (Hạnh phúc của mẹ), Chu Diệp Anh (Chú ơi, đừng lấy mẹ con)… đều là những tài năng bén duyên với điện ảnh từ khá sớm. Các em đều được đánh giá là thông minh, ngoại hình sáng và phù hợp với nhân vật.

Làm sao giữ đường dài?

“Điện ảnh Việt không thiếu diễn viên nhí tài năng”, đạo diễn Đồng Đăng Giao khẳng định. Anh cho rằng học hành, môi trường sống hiện tại giúp các em mạnh dạn, thông minh, hoàn toàn có thể đáp ứng được tiêu chí mà các dự án yêu cầu. Nhớ lại thời điểm casting diễn viên nhí cho các phần khác nhau của phim Nắng, đạo diễn Đồng Đăng Giao cho biết có rất nhiều em đạt được số điểm 7 - 8. Kết quả chọn lựa bấy giờ dựa vào việc ứng viên nào phù hợp nhất với nhân vật trong phim Nắng chứ không chỉ so kè nhau về khả năng diễn xuất.

Phim MaiKa – Cô bé đến từ hành tinh khác dự kiến ra mắt trong thời gian sắp tới.
Phim MaiKa – Cô bé đến từ hành tinh khác dự kiến ra mắt trong thời gian sắp tới.

“Những diễn viên nhí tôi chọn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu diễn xuất chưa phải là tốt nhất nhưng gương mặt sáng, biểu cảm tốt, tôi sẽ lựa chọn vì các em còn quá nhỏ, việc diễn xuất như thế nào còn phụ thuộc lớn vào sự hướng dẫn của bố mẹ, ê-kíp đoàn phim và đạo diễn. Với những cháu chỉ vừa năm, sáu tuổi, các nhà làm phim có tiêu chí chọn lựa khá khác, tùy thuộc vào yêu cầu của dự án, không có khuôn mẫu chung”, đạo diễn Đồng Đăng Giao cho biết.

Phim ảnh không thiếu diễn viên nhí có tài, nhưng điều đáng lo ngại là trong tương lai, liệu những đứa trẻ bén duyên sớm với điện ảnh có đi được đường dài? 

Chuyện ươm mầm tài năng cho các loại hình nghệ thuật là cần thiết, nhưng với điện ảnh, đôi khi, thời gian chưa hẳn là yếu tố cần thiết cho nghề. Nhiều diễn viên tay ngang như Kaity Nguyễn trong Em chưa 18, Trúc Anh trong Mắt biếc nổi lên chỉ sau một, hai vai diễn. Cả hai đều không có quá trình rèn luyện lâu dài mà chỉ xuất hiện đúng thời điểm, được chọn đúng vai. 

Nói để thấy, việc Kim Thư, Huy Khang, Ngân Chi… nổi tiếng quá sớm chưa chắc rằng trong tương lai, các em cũng có thể chạm tay đến thành công một cách dễ dàng. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho biết diễn xuất của bé Ngân Chi từng khiến Huy Anh - nam chính của Mẹ ác ma, cha thiên sứ - phải khâm phục đồng nghiệp nhí của mình.

Trailer phim Trạng Tí phiêu lưu ký:

 

“Nói một cách hơi duy tâm, rằng ông trời chỉ cho mỗi người số “vốn duyên dáng” nhất định, ai dùng nhiều, dùng sớm thì hết sớm. Đó là cách nói hài hước của tôi, nhưng thật lòng, tôi cũng lo nhiều tài năng nhí về sau ít gặp được may mắn, hay tương lai không sáng rỡ được như lúc còn bé, vì càng lớn, càng có nhiều điều thay đổi mà không phải đứa trẻ tài năng nào cũng có thể duy trì sức hút. Nếu muốn chuẩn bị tốt cho tương lai, buộc ba mẹ phải có định hướng đúng đắn cho con”, đạo diễn Đồng Đăng Giao nói thêm.

Việc định hướng con đường đi trong nghệ thuật cho con là điều ba mẹ nên sớm thực hiện, nếu xác định diễn xuất là đam mê của con. Còn lại, nếu xem nghệ thuật là sân chơi để con trẻ được thỏa thích tham gia, cháu vẫn cân đối được việc học và không đặt nặng chuyện kiếm tiền, thì phụ huynh có thể linh động hơn trong việc sắp xếp, hỗ trợ cho con. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI