Đi cầu đau như đi… đẻ!

22/07/2017 - 09:00

PNO - Bệnh nhân (BN) Nguyễn Thị L., 26 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM, đã rất khốn khổ vì căn bệnh khó nói này suốt tám năm qua.

Có một bệnh lý đại tràng (ĐT) hiếm gặp khiến chất lượng sống của những người mắc phải (đa phần là phụ nữ) bị ảnh hưởng nặng nề: táo bón nhiều năm, không thể đi cầu nếu không dùng thuốc thụt tháo, sức khỏe suy kiệt dần...

Di cau dau nhu di… de!
 

Bệnh nhân (BN) Nguyễn Thị L., 26 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM, đã rất khốn khổ vì căn bệnh khó nói này suốt tám năm qua; thậm chí khiến chị mặc cảm không dám tiến tới các quan hệ với người khác giới.

Đến điều trị táo bón tại BV ĐH Y Dược TP.HCM, trong tình trạng táo bón nghiêm trọng, chị L. cho biết, chị mắc bệnh đã tám năm, phải khoảng mười ngày mới có thể đi cầu một lần, phân rất cứng gây đau đớn.

Táo bón kéo dài làm chị ăn uống kém, thể trạng suy kiệt. “Tôi đã đến nhiều BV, đều được chẩn đoán là táo bón, uống thuốc nhuận tràng mãi vẫn không giảm". Sau khi nhập viện, thực hiện các xét nghiệm, ThS-BS Ung Văn Việt, Khoa Ngoại tiêu hóa kết luận, BN mắc bệnh ĐT khổng lồ (Megacolon), muốn điều trị triệt để phải phẫu thuật nội soi cắt đại tràng chậu hông. 

Di cau dau nhu di… de!
 

Một trường hợp tương tự được BS Việt chia sẻ là chị Trần Thị Thanh Tr., 32 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn. Chị Tr. nhập viện trong tình trạng rối loạn tiêu hóa vì táo bón kéo dài suốt sáu năm. BN thường đau quặn bụng từng cơn ở vùng hông trái, cả chục ngày mới đi cầu một lần, phân khô cứng, gây đau như… đau đẻ, vào nhà vệ sinh hàng tiếng đồng hồ chưa xong; thể trạng suy kiệt vì ăn uống kém.

BN Tr. cũng đã điều trị nhiều nơi, chỉ được chẩn đoán là táo bón, uống đủ loại thuốc không giảm. Tại BV ĐH Y Dược, BN được xác định mắc bệnh ĐT chậu hông dài, phải phẫu thuật nội soi cắt đại tràng chậu hông mới dứt được bệnh, hết đau bụng, đi cầu bình thường, ăn uống tốt.

Theo BS Việt, bệnh ĐT dài là một, nhiều đoạn hoặc toàn bộ ĐT bị dài ra, hình thành các vòng xoắn ĐT để thích ứng với khoang bụng. Có quan điểm cho rằng, ĐT dài là một dạng của bệnh ĐT khổng lồ - khiến chiều dài của ĐT gia tăng nhiều hơn so với mức độ gia tăng của khẩu kính ĐT.

Di cau dau nhu di… de!
 

Nguyên nhân của bệnh hiện chưa được làm rõ, có thể do di truyền hay mắc phải. Trong các nguyên nhân mắc phải, có một số yếu tố được xem là đã góp phần hình thành bệnh gồm táo bón kéo dài, rối loạn thần kinh ruột, chế độ ăn, nội tiết...

Bệnh ĐT dài xuất hiện ở khoảng 5% số BN có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Một số báo cáo cho thấy bệnh gặp nhiều ở nữ hơn nam, thường là ở người trong tuổi trưởng thành.

Triệu chứng táo bón dễ nhận biết của bệnh lý này là táo bón kéo dài; nếu không điều trị kịp thời, ngoài những tổn thương gây ra cho ĐT, chất lượng sống của BN còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cơ thể suy kiệt, có thể bị đau bụng dữ dội, nôn ói do xoắn, nghẹt ruột, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Thanh Huyền

Trong hầu hết các trường hợp, chỉ cần dùng thuốc hỗ trợ táo bón để điều trị bệnh ĐT dài và có thể kết hợp thêm các động tác tập luyện hỗ trợ:


1. Cách xoa bụng để chữa táo bón theo hướng từ hố chậu phải đi thẳng lên, ngang qua phần bụng trên, sang trái rồi đi xuống, kết thúc ở hố chậu trái. Việc này giúp ĐT co bóp mạnh hơn.

2. Tập để tăng sức mạnh cơ bụng giúp tăng lực tác động lên ĐT khi đi cầu bằng cách nằm ngửa, dang chân, cố gắng ngồi lên, đưa ngón tay bên này chạm vào đầu ngón chân bên kia. 

3. Uống nhiều nước.

4. Dùng các thức ăn dễ tiêu, hạn chế những thức ăn gây táo bón.

5. Đại tiện vào một giờ nhất định trong ngày. Nên dùng xí bệt vì hố xí xổm nếu ngồi lâu khi đứng dậy sẽ dễ bị xây xẩm.

Nếu áp dụng các phương pháp trên thất bại, BN phải phẫu thuật để cắt bỏ bớt ĐT chậu hông.
 

Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI