Đi bộ trong im lặng - phương pháp giúp duy trì chánh niệm

01/09/2023 - 21:32

PNO - Đi bộ trong im lặng có thể giúp con người được tỉnh tâm, duy trì chánh niệm và lắng nghe bên trong mình.

 

Trào lưu đi bộ trong im lặng đang được nhiều người thử nghiệm một cách thích thú vì những lợi ích cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần - Ảnh:
Trào lưu đi bộ trong im lặng đang được nhiều người thử nghiệm một cách thích thú vì những lợi ích cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần - Ảnh: iStock

Ý tưởng đi dạo trong im lặng (tiếng Anh: Silent walking) đang trở thành một trào lưu phổ biến lan tỏa nhanh trên mạng xã hội hiện nay.

Theo đó, những người đam mê bộ môn thể thao thân thiện dành cho tất cả mọi người này đang kêu gọi nhau tham gia vào thử thách mới lạ: đi bộ không đeo tai nghe để nghe nhạc hoặc podcast.

Nhà sáng tạo nội dung người Mỹ Mady Maio chính là người đã khơi dậy xu hướng này sau khi đăng một video ngắn lên kênh TikTok của mình khẳng định rằng, việc đi bộ mà không có tiếng ồn của tai nghe sẽ giúp não bộ con người có không gian để suy nghĩ và tư giản một cách thoải mái, từ đó mang lại tác động tích cực cho sức khỏe tinh thần.

“Chỉ sau khoảng 2 phút kể từ khi bạn bắt đầu bước đi mà không bị vướng bận bởi âm thanh phát ra từ tai nghe, não bộ của bạn sẽ bắt đầu rơi vào trạng thái tĩnh lặng đến nỗi bạn có thể nghe thấy… chính mình” - cô Mady giải thích trong clip ngắn trên Tikok thu hút hơn 50.000 lượt thích từ cư dân mạng.

Theo “hot girl TikTok” này thì việc nghe nhạc và podcast khi đang đi bộ không cho phép não bộ của chúng ta có không gian để chào đón những ý tưởng mới.

 

Ngày càng có nhiều người thực hành phương pháp đi bộ trong im lặng - Video: Editorji

Tiến sĩ Raafat W. Girgis - một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực Tâm thần học - cho rằng, việc đi bộ trong im lặng là một "phương pháp thiền độc đáo" có thể mang đến cho con người nhiều lợi ích chỉ trong 10 phút.

“Những người đi bộ trong im lặng sẽ học được cách giảm căng thẳng từ công việc, gia đình, áp lực tài chính cho đến các vấn đề xã hội” - tiến sĩ Raafat nói.

Theo các chuyên gia về sức khỏe tâm thần, tiếng ồn phát ra từ tai nghe khi đi bộ sẽ kích thích não bộ và hệ thống thần kinh khiến chúng phản ứng bằng cách tăng mức độ hormone gây căng thẳng (endorphin) trong não.

Chính vì vậy, đi bộ trong im lặng có thể giúp cải thiện tâm trạng của con người bằng cách kết hợp chuyển động cơ thể cùng việc tiếp xúc với thiên nhiên. Điều này cho phép não giải phóng endorphin một cách tự nhiên.

 

Chỉ cần dành ra từ 10 đến 30 phút mỗi ngày đi bộ trong im lặng sẽ giúp cho chúng ta có được sự bình yên trong tâm hồn - Ảnh: iStock
Mỗi ngày, đi bộ trong im lặng từ 10 - 30 phút sẽ giúp chúng ta có được sự bình yên trong tâm hồn - Ảnh: iStock

“Thân - Tâm - Trí của con người được kết nối với nhau một cách chặt chẽ. Và khi não bộ được thanh lọc khỏi những tiếng ồn thì cũng sẽ đồng thời duy trì chánh niệm, giảm suy nghĩ quá mức có thể gây căng thẳng và lo lắng. Từ đó, tâm trạng của chúng ta cũng sẽ được cải thiện một cách tự nhiên” - TS. Girgis chia sẻ.

TS Girgis cũng khuyến khích những người muốn thử đi bộ trong im lặng nên bắt đầu bằng cách chọn một khung cảnh ngoài trời ít tiếng ồn. Trong khi đi bộ cần sử dụng các giác quan của mình để quan sát môi trường xung quanh, lắng nghe thiên nhiên, chú ý đến suy nghĩ và cảm xúc bên trong.

Nguyễn Thuận (theo Fox News, Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI