Đi biển - đừng quên những bí quyết để chọn đúng kem chống nắng

13/07/2016 - 12:47

PNO - Kem chống nắng có rất nhiều tác dụng nhưng bạn đã biết cách chọn kem chống nắng thích hợp nhất cho mình chưa?

Ai cũng biết rằng, để bảo vệ da thì ngoài việc mặc quần áo dài, đội mũ, đeo kính vẫn cần dùng kem chống nắng. Thế nhưng, nhiều người chưa thực sự coi trọng việc này.

Kem chống nắng không những bảo vệ làn da bạn không bị sạm đen mà còn tránh lão hóa và ung thư da nhờ khả năng chống lại tia cực tím nguy hiểm của ánh mặt trời (UV). Kem chống nắng sẽ thực hiện chức năng này theo 2 cách, một là phân tán ánh sáng, phản xạ nó ra khỏi cơ thể; Hai là hấp thụ các tia UV trước khi chúng chạm đến làn da của bạn.

Nếu như một vài năm trước đây, việc lựa chọn kem chống nắng thường chỉ dựa trên đến chỉ số chống nắng (SPF) thì ngày nay, chúng ta đã quan tâm hơn tới việc chọn sản phẩm phù hợp với làn da và tác dụng.

Di bien - dung quen nhung bi quyet de chon dung kem chong nang

Chọn kem chống nắng dựa trên thành phần

Chỉ số SPF chỉ cho thấy khả năng chống lại một loại tia cực tím là UVB, trong khi đó một loại tia khác là UVA cũng có thể thâm nhập sâu vào da và gây ra các nếp nhăn, lâu dài dẫn đến ung thư da. Vì vậy, loại kem chống nắng được cho là tốt nhất sẽ phải đảm bảo khả năng chống lại cả tia UVA và UVB. Chỉ số SPF cho biết khả năng chống lại tia UVB, chỉ số PA cho biết khả năng chống lại tia UVA. Có 3 mức độ là PA+, PA++ và PA+++ tương ứng với mức độ chống tia UVA yếu (4h), vừa (8h) và mạnh (12h).

Vậy nên, bạn hãy chọn loại sản phẩm có chỉ số SPF 15 trở lên và ít nhất là PA++.

Ngoài ra, hãy kiểm tra thành phần của sản phẩm kem chống nắng, sản phẩm kem chống nắng tốt thường có các thành phần bao gồm: Benzophenon (Oxybenzone), cinnamates (octylmethyl cinnamate và cinoxate), sulisobenzone, salicylat, titanium dioxide, ôxit kẽm (Titanium dioxide), avobenzone và ecamsule (Mexoryl SX)...

Hãy lưu ý những ghi chú trên bao bì để nhận biết đúng sản phẩm. Kem chống nắng bảo vệ da khỏi cả 2 tia UVA và UVB trên bao bì thường ghi như sau:

- SPF… PA… (Ví dụ SPF50 PA+++)

- UVA/UVB hoặc UV A/B, thậm chí nếu là UV A/B/C thì quá tuyệt

- Broad Spectrum hoặc Full Spectrum (phổ rộng) 

Di bien - dung quen nhung bi quyet de chon dung kem chong nang

Chọn kem chống nắng dựa trên tính chất làn da

- Da dầu: Vào mùa hè, làn da bạn có xu hướng trở nên nhờn, bóng hơn do nhiều dầu, vì vậy, chọn kem chống nắng loại gel hoặc có nguồn gốc từ nước sẽ là tốt nhất. Nó sẽ làm mát da bạn và làm dịu mụn trứng cá (nếu có) mỗi khi bạn sử dụng. Bạn cũng nên chọn các loại kem chống nắng có chứa từ “No Sebum” (không gây nhờn) hoặc "Oil Free" (không dầu) trên bao bì để tránh gây bí da.

- Da bình thường: Vì làn da bạn không quá nhờn hoặc quá khô nên dùng kem chống nắng dưỡng da sẽ thích hợp hơn cả. Khi dùng, loại kem chống nắng này sẽ cung cấp lượng nước cần thiết da để da bạn không bị quá nhờn.

- Da khô: Những người có làn da khô có nghĩa là lượng bã nhờn thấp, do vậy cũng rất nhạy cảm. Vì vậy sử dụng kem chống nắng có tính chất giữ ẩm và dưỡng da để bảo vệ làn da của bạn.

- Da mụn: Nguyên tắc lớn nhất khi lựa chọn sản phẩm cho làn da này là cần tránh bít lỗ chân lông dẫn đến viêm nhiễm. Các sản phẩm kem chống nắng dạng kem có ghi chú “Non-Comedogenic” (không gây bít lỗ chân lông) sẽ thích hợp cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh dùng sản phẩm có mùi thơm, nhiều cồn hoặc kem dạng gel...  

Di bien - dung quen nhung bi quyet de chon dung kem chong nang

Một số lưu ý khác:

- Không dùng kem chống nắng của người lớn cho trẻ nhỏ: Làn da của trẻ nhạy cảm hơn người lớn và dễ dàng bị kích thích bởi hóa chất trong kem chống nắng người lớn. Do đó, khi chọn kem chống nắng cho trẻ em nên tránh loại kem có chứa axit para-aminobenzoic (PABA) và benzephenones như dioxybenzone, Oxybenzone, hoặc sulisobenzone...

- Kem chống nắng cho cơ thể riêng biệt với loại dành cho da mặt: Da mặt thường mỏng hơn so với da các vùng còn lại của cơ thể, vì thế nó nhạy cảm và dễ bị kích thích hơn.

Phương Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI