Đến chúc tết nhà chồng tương lai, lại gặp ngay... người yêu cũ

26/01/2023 - 09:00

PNO - Triết lý đơn giản nhất cho cuộc hôn nhân là “sống cho hiện tại, thảo luận về tương lai và học hỏi từ quá khứ”.

Chị Hạnh Dung ơi,

Em đang rơi vào tình huống khá éo le. Em và anh quen biết, yêu nhau hơn 3 năm. Chúng em dự định hè này sẽ làm đám cưới sau khi anh bảo vệ xong luận án tiến sĩ ngành văn hóa.

Anh đã ngoài 40, em cũng ngấp nghé 30. Vậy nên chúng em đã lên mọi kế hoạch cho cuộc sống hôn nhân sắp tới. Từ con cái, công việc, học hành cho đến tài chính. Nói chung sau khi trải qua nhiều bộn bề, thăng trầm trong những tháng ngày không có nhau, em và anh trân trọng, chín chắn với các quyết định tương lai của hai đứa.

Hai bên gia đình cũng hoàn toàn ủng hộ chúng em. Hôm Mùng 2 tết vừa rồi được bố mẹ anh và em chọn làm ngày lành tháng tốt để chính thức ra mắt tại nhà trai. Mọi việc đáng lẽ đã diễn ra tràn đầy hạnh phúc, nếu như không có sự xuất hiện bất ngờ của một nhân vật.

Người đó là bạn trai cũ thời đại học của em. Nói chung, chúng em cũng đã có một mối tình sâu đậm kéo dài trong 5 năm trước khi chia tay. Khi đó, vừa tốt nghiệp, có công việc, cuộc sống rất khác biệt nhau nên đường ai nấy đi.

Em đã choáng váng không chỉ vì sự có mặt của bạn trai cũ, mà còn là vì tư cách của anh ta trong lễ dạm ngõ của chính mình. Anh ấy là vai vế “chú trẻ” của chồng sắp cưới của em.

Có vẻ anh cũng khá bất ngờ với cô “cháu dâu” tương lai lại là bạn gái cũ. Chồng em không nhận ra bất cứ điều gì bất thường, nhưng giữa em và bạn trai cũ đều ít nhiều có những xáo trộn.

Riêng em, điều hoang mang nhất là nếu chồng và gia đình hai bên biết sự thật này, họ sẽ phản ứng ra sao? Em cũng khá lo lắng về những chuyện trước đây đã từng có với bạn trai cũ, mà có thể nói đó là mối tình lớn chỉ sau tình yêu em dành cho chồng sắp cưới.

Em có nên chủ động kể hết với chồng tương lai của mình về mối quan hệ sâu đậm (mức độ như vợ chồng) giữa em với bạn trai cũ, đồng thời cũng là người họ hàng của anh ấy không? Em sợ quá chị Hạnh Dung ạ!

Phạm Trần Ngọc M. (Bình Dương)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngọc M. thân mến,

Tình huống của bạn quả là hy hữu. Người tình cũ hiện cũng lại là họ hàng bên chồng tương lai. Nhưng trong bất kỳ thời điểm nào của cuộc hôn nhân, bạn cũng không nên giấu giếm người bạn đời của mình một điều gì, dù là nhỏ nhất, vì chúng ta đang thiết lập mối quan hệ dựa trên sự thấu hiểu, tôn trọng lẫn nhau.

Thông thường sẽ tốt hơn nếu bạn chia sẻ quá khứ trước khi kết hôn. Đây là một lựa chọn cá nhân. Lý do căn bản nhất để bạn kể hết mọi chuyện, chính là sự e ngại người yêu cũ sẽ cản trở mối quan hệ hiện tại của bạn.

Tuy nhiên, trước khi quyết định nói với chồng tương lai bất cứ điều gì, bạn hãy cố gắng đào sâu tìm hiểu nhiều hơn nữa về anh ấy. Bạn có thể đưa ra 1, 2 ví dụ, để dọ ý xem anh ấy sẽ phản ứng ra sao trong tình huống tương tự? Điều đó sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc hiện tại của anh ấy thế nào? Anh ta có tỏ ra ghen tuông khi bạn hé mở quá khứ theo cấp độ ngày càng tăng dần hay không…?

Thật tốt nếu cả hai quên đi quá khứ và tiến về phía trước, nhưng thông thường thái độ nghi kỵ sẽ bắt đầu thường trực trong mối quan hệ. Vì vậy tốt nhất, đừng duy trì bất kỳ mối liên hệ nào với bạn trai cũ dù là nhỏ nhất.

Nếu bạn và chồng sắp cưới vẫn tôn trọng nhau như trước, sau khi đã kể hết cho nhau về quá khứ các mối tình, hãy để anh ấy quyết định rằng mình muốn làm gì với mối quan hệ này? Nói như vậy để bạn đừng lãng phí sức lực vào việc muốn biết anh sẽ nghĩ gì.

Tình yêu hay bất kỳ mối quan hệ nào, kể cả sự thân mật thể xác, hoàn toàn không phải là “tội lỗi” giữa 2 người trưởng thành. Cần minh định điều này để chúng ta không cần phải nói dối hoặc che giấu. “Mặc cảm tội lỗi” trong trường hợp này là vô lý, và bạn phải đối mặt với những hậu quả suốt đời, từ cả chồng lẫn “bạn trai cũ kiêm người thân bên chồng”.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Bạn cũng nên thử đặt ngược lại tình huống nếu ở trong vị trí của anh, bạn có muốn biết về một sự thật như vậy không? Tâm lý lấn cấn này xuất phát từ chuyện chúng ta quá quan tâm đến sự thuần khiết và trung thành của… cơ thể! Trong khi, cái cần hơn là chúng ta phải bảo đảm sự thuần khiết hay lòng trung thành trong tâm hồn.

Vì vậy, ngay từ giây phút này, đừng giữ bất cứ mặc cảm nào về mối quan hệ đã qua, vì bạn hoàn toàn có thể vượt qua điều đó.

Bằng cách nào? Bạn cần phải đi xa hơn để lấy được lòng tin bằng cam kết 100% trung thành với chồng tương lai của mình. Ngược lại, trách nhiệm của chồng tương lai sau khi bạn đã chia sẻ mọi thứ một cách trung thực, anh ấy phải thận trọng để đưa điều này vào bất kỳ cuộc tranh luận hay thảo luận nào nữa.

Hôn nhân cần sự đóng góp của cả vợ và chồng. Nếu anh ấy đã chấp nhận các mối quan hệ trong quá khứ của bạn, và tương tự, nếu bạn chấp nhận các mối quan hệ trong quá khứ của anh ấy, thì rõ ràng các bạn tôn trọng nhau và đã hoàn toàn sẵn sàng cho tương lai cùng nhau.

Chúc bạn và chồng sắp cưới năm mới nhiều niềm vui, và nhất là vui với triết lý đơn giản nhất về cuộc hôn nhân này: “Sống cho hiện tại, thảo luận về tương lai, và học hỏi từ quá khứ”.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(11)
  • Phạm Thị Khuyên 26-01-2023 23:51:59

    Tôi ủng hộ thái độ rạch ròi, quá khứ không thể là vật cản đường hạnh phúc. Chúc em can đảm và chồng tương lai của em là người hiểu biết.

  • Trang Nguyễn 26-01-2023 23:46:06

    Bạn nghĩ rằng đó là quyết định tốt nhất để tạo một cuộc hôn nhân hạnh phúc, xây dựng niềm tin cậy? Nhưng bạn có biết liệu anh ấy có thể hiểu được hoàn cảnh của bạn không?

    • Nguyễn Thái Mẫn

      Tôi thì rất ủng hộ triết lý đơn giản của chị Hạnh Dung là “sống cho hiện tại, thảo luận về tương lai và học hỏi từ quá khứ”.

  • Lâm Thùy Dung 26-01-2023 23:34:31

    Không ai ép buộc được em chuyện phải kể lể về quá khứ và cũng không cần tỏ ra lo lắng gì đối với bất kỳ hành vi muốn phá đám nào của bạn trai cũ dù cho có là chú chồng tương lai. Đã là quá khứ thì mọi thứ đã thực sự qua đi.

  • Nguyễn Quang Dũng 26-01-2023 23:26:56

    Dù thế nào, thì chuyện nói ra hết quá khứ là phụ thuộc vào bạn. Tôi buồn là tôi đã chia sẻ những khía cạnh tế nhị như vậy với vợ tôi nhưng những bí mật của cô ấy thì hoàn toàn bị giữ kín.

    • Trân Phạm

      Sao lại phải biết bí mật của vợ mới được vậy trời huhu

    • MrLoi

      Hãy sửa lại suy nghĩ của anh. Anh không che giấu quá khứ thì ok chuyện của anh. Còn với vợ, tôi cho rằng nó không còn liên quan đến mối quan hệ hiện tại và lòng trung thành của cô ấy nữa anh ơi.

  • Lê Thị Trà My 26-01-2023 23:22:06

    Chúng ta cần thẳng thắn với nhau ngay từ đầu sẽ luôn tốt hơn bạn ạ!

    • Bagia_xitin

      Nếu cảm thấy “có lỗi” với mối quan hệ của mình thì không nên tiết lộ đâu mấy nường.

  • Xexinso 26-01-2023 23:19:55

    Công nhận quá ngặt luôn. Chắc là căng lắm!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI