'Đêm nay con không sợ lạnh nữa rồi'

24/12/2019 - 13:09

PNO - Ước mơ có một gia đình, ước mơ được cha mẹ yêu thương… là giấc mơ hàng đêm của những đứa trẻ ở Mái ấm Hướng Dương.

“Ước được một chiếc bánh kem, một chiếc chăn ấm trong mùa đông lạnh, ước mơ được có cha có mẹ, ước mơ mỗi ngày được đến trường, được yêu thương…” ca khúc Ước mơ con nhỏ bé do bé T.Qui (Mái ấm Hướng Dương - Q.6, TP.HCM hát tặng các thành viên trong buổi giao lưu và tặng quà do Báo Phụ Nữ TP.HCM tổ chức dịp Giáng sinh 2019, tối 16/12 khiến những ai có mặt nghe lòng mình chợt chùng xuống.

Ước mơ có một gia đình, ước mơ được cha mẹ yêu thương… là giấc mơ hàng đêm của những đứa trẻ ở Mái ấm Hướng Dương.

25 em nhỏ đang được nuôi dưỡng ở đây, có em không còn cha mẹ, có em chỉ có mẹ, không có cha; có em cha hoặc mẹ đang phải thi hành án… 

'Dem nay con khong so lanh nua roi'

Nhóm bạn trẻ là sinh viên Trường đại học RMIT, diễn viên sân khấu kịch Quốc Thảo và diễn viên Hoàng Vân Anh (sân khấu Hoàng Thái Thanh) mong muốn có thể mang lại cho các bé niềm vui nhỏ bé trong mùa Giáng sinh này, để các bé luôn cảm thấy mình nhận được sự sẻ chia.

Những gói quà được chuyền tay nhau, những ánh mắt thích thú khi mở quà, những tiếng ồ rất khẽ nhưng âm thanh nghe đầy hạnh phúc. Quà của mỗi bé là một đôi giày thể thao xinh xắn. Ngọc Xinh (11 tuổi) hào hứng lặp đi lặp lại: “Cô ơi, con mang vừa y luôn, đã quá!”.

Mang giày vào chân sợ... dơ, Bảo Nhi (16 tuổi) để giày trên bệ cửa sổ để... ngắm. Các bạn nhỏ còn mang giày chạy xuống tầng trệt hí hửng khoe với cô quản lý mái ấm: “Cô ơi, coi nè, giày đẹp không?”, để rồi bị cô trêu: “Tối nay đừng ôm giày mới đi ngủ nhé” - Cô cháu cùng cười vang. 

'Dem nay con khong so lanh nua roi'

Buổi giao lưu, tưởng chừng không thể kết thúc, không thể chia tay khi các bé ở mái ấm liên tục xung phong lên hát tặng các chị. Chương trình ca nhạc đủ các thể loại, từ nhạc thiếu nhi đến nhạc trẻ, nhạc rap kèm nhảy múa minh họa… chỉ kết thúc khi tất cả nhớ ra ngày mai các bé còn phải đi học, phải thi học kỳ. Các chị lớn vẫn còn một cuộc hẹn khác với các bé đang sống cùng cha mẹ ngoài hè phố. 

'Dem nay con khong so lanh nua roi'

Hỏi con có ước mơ gì không? Câu trả lời của Tí (13 tuổi) làm người lớn chưng hửng: “Con ước có căn nhà để không phải ngủ ngoài đường nữa”. Hơn hai năm nay, Tí và hai em được mẹ dẫn lên Sài Gòn. Ban ngày ba mẹ con đi lượm ve chai, tối về lại lấy vỉa hè đường Ba Tháng Hai, Q.10, TP.HCM làm nơi tá túc.

Chị Lan (mẹ Tí) nói - chị không có ý định về quê vì ở quê cũng không có nhà. Đêm qua, khi được hỏi con có thích món quà gì không, bé Vi - em út của Tí trả lời gọn lỏn: “Con chỉ thích tiền đưa cho mẹ thôi”. Nhưng đêm nay, cô bé không quan tâm đến bao lì xì chúng tôi trao cho chị và mẹ, Vi ôm chặt chiếc mền được tặng trong tay, giọng hớn hở: “Đêm nay con không sợ lạnh nữa rồi”. 

'Dem nay con khong so lanh nua roi'

Cu Minh (8 tuổi) mắt sáng rỡ khi được nhận mền. Cậu bé đưa mền lên cao, miệng hô “yeah” theo cách những cầu thủ được nhận cúp vàng chiến thắng. Hai mẹ con bé Minh nhìn không khỏe mạnh như người bình thường khác. Cũng mượn vỉa hè làm nơi nghỉ ngơi sau một ngày mưu sinh, và đêm nay là đêm đầu tiên sau hơn một năm ngủ vỉa hè cùng mẹ, cu Minh được đắp mền. 

'Dem nay con khong so lanh nua roi'

Ánh mắt lấp lánh, những vòng tay nhỏ bé ôm cứng chiếc mền như sợ ai lấy mất, những đứa trẻ hít hà mùi của chiếc mền mới… Chợt nhớ lời ca khúc mà bé T.Qui hát ở mái ấm: “Hãy cho một tấm chăn, để con không lạnh giữa mùa đông”…

Thảo Vân
Ảnh: Quỳnh Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI