Đề xuất thu phí hệ thống đường cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách

05/08/2023 - 19:26

PNO - Nguồn thu phí hệ thống cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách là để nộp ngân sách, phục vụ đầu tư hạ tầng.

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Duy trả lời tại họp báo
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trả lời tại buổi họp báo

Ngày 5/8, tại phiên họp báo chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, trên thế giới nói chung, và ở các quốc gia đang phát triển nói riêng thì khả năng nguồn lực của quốc gia tầng gần như không đáp ứng nổi việc đầu tư hạ tầng. Chúng ta đã huy động rất nhiều giải pháp cũng như phương pháp, từ PPP đến nguồn lực của các doanh nghiệp để đầu tư, trong đó có giải pháp là Nhà nước đầu tư rồi thu phí để hoàn vốn.

"Sơ bộ đến năm 2025, nếu đầu tư được hệ thống kết cấu hạ tầng hơn 900 ngàn tỉ đồng thì chúng ta cũng chỉ cân đối được 234 ngàn tỉ đồng. Khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc như cao tốc Bắc - Nam phía đông và một số dự án đường cao tốc khác, đây đều là những dự án quan trọng quốc gia. Tại các nghị quyết của Quốc hội đã giao cho Chính phủ nghiên cứu các giải pháp để đầu tư xong rồi thu phí để hoàn vốn" - ông Nguyễn Danh Huy nói.

Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (ảnh: Bảo Khang)
Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ảnh: Bảo Khang

Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng các đề án và trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ lần này cũng được đưa vào. Theo đó, Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới, song song với việc đầu tư xây dựng các quốc lộ. Ở đây, người dân có quyền lựa chọn đi quốc lộ hoặc đi cao tốc.

Về vấn đề phương án thu phí, Bộ GTVT đã tính toán các lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc, một là nhanh hơn, hai là tiết kiệm nhiên liệu hơn. Từ các chi phí tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành khai thác, Nhà nước sẽ thu phí với các lợi ích mang lại đó, đồng thời cũng sẽ bảo đảm sự chi trả của người dân. Mục đích của nguồn thu này là bổ sung lại nộp vào ngân sách, để phục vụ đầu tư kết cấu hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương.

"Với câu hỏi thu phí xong sử dụng thế nào, thì sau khi trừ đi chi phí thu phí, chi phí vận hành, nộp lại ngân sách, từ đó sẽ cân đối lại các mục tiêu của nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương. Đối với các tuyến cao tốc mà Nhà nước đầu tư cơ bản, hiện nay đang đầu tư đều theo chủ trương và nghị quyết của Quốc hội phê duyệt" - thứ trưởng Bộ GTVT nói thêm.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI