Đề xuất tăng mức phạt hàng loạt hành vi vi phạm giao thông

08/09/2021 - 09:12

PNO - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất tăng mức phạt đối với hàng loạt hành vi vi phạm giao thông như: đua xe trái phép, che biển số…

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, trong đó đề xuất tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm.

Đề xuất tăng mức phạt hàng loạt hành vi vi phạm giao thông. Ảnh minh họa
Đề xuất tăng mức phạt hàng loạt hành vi vi phạm giao thông - Ảnh minh họa

Theo đó, dự thảo quy định tăng mức xử phạt từ 3-4 triệu đồng lên 4-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 175 cm3 không có giấy phép lái xe (GPLX) hoặc sử dụng GPLX hết hạn.

Người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô không có GPLX, sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc GPLX đã hết hạn sử dụng từ ba tháng trở lên cũng bị xử phạt 10-12 triệu đồng (quy định hiện hành chỉ bị xử phạt 4-6 triệu đồng).

Theo Bộ GTVT, việc tăng mức xử phạt như trên nhằm ngăn chặn tình trạng người vi phạm không xuất trình GPLX để chấp nhận nộp phạt thay vì bị tước GPLX. Thực tế vừa qua ghi nhận một số hành vi vi phạm có mức phạt tiền cao, thời gian tước quyền sử dụng GPLX dài nên có tài xế vi phạm trốn tránh, không xuất trình GPLX, khai báo mất GPLX để không bị tước GPLX.

Cũng trong dự thảo, Bộ GTVT đề xuất tăng mức phạt đối với người đua xe máy lên 10-15 triệu đồng thay vì 7-8 triệu đồng như hiện nay. Trường hợp đua ô tô, Bộ GTVT đề xuất tăng mức xử phạt từ mức 8-10 triệu đồng lên mức 20-25 triệu đồng.

Đáng chú ý, hành vi người điều khiển ô tô che biển số xe được đề xuất tăng mức xử phạt từ mức 800.000 - 1 triệu đồng lên mức 4-6 triệu đồng. “Lý do tăng mức phạt vì gần đây có nhiều trường hợp cố tình che biển số xe để gây khó khăn trong việc xử lý vi phạm hành chính thông qua camera” - Bộ GTVT lý giải.

Ngoài ra, Bộ GTVT còn đề xuất tăng mức xử phạt đối với chủ xe và tài xế có hành vi chở hàng quá tải. Dự thảo quy định ba mức quá tải gồm 10%-20%, 20%-100% và trên 100%, tương ứng với việc tăng mức xử phạt cao.

“Xe chở quá tải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, cần xử phạt nặng để đảm bảo tính răn đe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ” - Bộ GTVT giải thích.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI