Đề xuất cắt giảm nhiều hạng mục ở công trình đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc

27/04/2023 - 13:44

PNO - Chủ đầu tư công trình đập dâng gần 1.500 tỉ đồng xin cắt giảm một số hạng mục của công trình giảm chi phí 17,455 tỉ đồng. Nhưng được cho là sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc khởi công tháng vào 7/2019, là công trình thủy lợi kết hợp giao thông, mục tiêu chính dâng nước trên sông Trà Khúc - khi sông cạn nước vào mùa khô, tạo cảnh quan cho TP Quảng Ngãi, ngăn xâm nhập mặn.

Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

công trình đập dâng qua sông Trà Khúc, tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng nhìn từ trên cao
Công trình đập dâng qua sông Trà Khúc, tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng nhìn từ trên cao

Tuy nhiên, mới đây, chủ đầu tư đề xuất cắt giảm một số hạng mục của công trình, gồm: Điện chiếu sáng mỹ thuật công trình; guồng quay nước tạo điểm nhấn và cánh Hải âu trên đỉnh trụ pin, với chi phí cắt giảm khoảng 17,455 tỉ đồng. 

Lý do cắt giảm các hạng mục này được chủ đầu tư chỉ ra, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình và giải quyết nội dung tiết kiệm 10% trên tổng mức đầu tư dự án.

Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được UBND tỉnh phê duyệt với nhiều mục tiêu; trong đó có mục tiêu tạo cảnh quan cho khu vực sông này, cũng như Khu đô thị An Phú (đảo Ngọc) sau này.

Đập dâng đang quá trình xây dựng gặp một số khó khăn
Đập dâng đang trong quá trình xây dựng gặp một số khó khăn

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của phòng Quản lý đô thị thành phố và UBND các xã, tham gia góp ý cắt giảm một số hạng mục công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, UBND thành phố Quảng Ngãi cho rằng việc cắt giảm các hạng mục nêu trên; tuy không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực nhưng sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của công trình và khu vực xung quanh. 

Các hạng mục này rất khó đầu tư bổ sung sau khi dự án hoàn thành đi vào sử dụng; đồng thời việc cắt giảm các hạng mục này cũng chưa đạt được mục tiêu tiết kiệm 10% trên tổng mức dự án. Vì vậy, UBND thành phố kiến nghị xem xét lại việc cắt giảm các hạng mục. Trường hợp đảm bảo điều kiện, đề nghị xem xét tiếp tục đầu tư các hạng mục nêu trên; trường hợp khó khăn về thực hiện nội dung tiết kiệm 10% trên tổng mức đầu tư, đề nghị công trình ít nhất phải đầu tư hạng mục điện chiếu sáng mỹ thuật công trình.

Tại khu vực này, tỉnh Quảng Ngãi quyết định thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển khu đô thị mới An Phú tổng kinh phí khoảng 3.800 tỉ đồng nằm giữa sông Trà Khúc

khu đô thị mới An Phú tổng kinh phí khoảng 3.800 tỉ đồng nằm giữa sông Trà Khúc
Khu vực dự kiến xây dựng Khu đô thị mới An Phú nằm giữa sông Trà Khúc

Công trình kết cấu Đập dâng hạ lưu sông Trà khúc gồm cống ngăn sông với 19 khoang, tổng bề rộng gần 720m; tổng giá trị khối lượng thực hiện đến nay hơn 1.000 tỉ đồng, đạt khoảng hơn 80%. Do gặp nhiều khó khăn, tiến độ dự án được gia hạn từ năm 2021 sang năm 2023. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhiều lần đốc thúc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, công trình  đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

 

Công trình đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ
Công trình đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ

Nhiều người dân thôn An Phú (xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi) có đất đai, nhà cửa nằm trong vùng dự án vẫn chưa được di dời. Vướng mắc thứ 2, được cho là gặp khó khăn trong cân đối vốn. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết sẽ quyết tâm bố trí vốn trong thời gian sớm nhất không để nợ đọng khối lượng xây dựng cơ bản.

Dự án được kỳ vọng là điểm nhấn, tạo cảnh quan, phát triển du lịch, dịch vụ, kinh tế xã hội cho tỉnh Quảng Ngãi.

Lê Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI