Đề nghị sửa quy định thu bổ sung tiền sử dụng đất để giảm gánh nặng cho dự án bất động sản

10/06/2025 - 11:57

PNO - Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có kiến nghị gửi Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề xuất sửa đổi Điều 50 và Điều 51 của Nghị định 103/2024/NĐ-CP quy định liên quan đến "khoản tiền người sử dụng đất phải nộp bổ sung đối với thời gian chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất".

HoREA cho rằng áp mức thu tiền đất bổ sung 5,4% trên số tiền đất phải nộp trong thời gian chưa tính xong tiền đất là chưa hợp lý
HoREA cho rằng áp mức thu tiền đất bổ sung 5,4% trên số tiền đất phải nộp trong thời gian chưa tính xong tiền đất là chưa hợp lý

Theo HoREA, dự thảo Nghị định 103 về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó áp mức thu tiền đất bổ sung 5,4% trên số tiền đất phải nộp trong thời gian chưa tính xong tiền đất.

Tuy nhiên, Hiệp hội nhận thấy việc giữ nguyên quy định này là chưa hợp lý và gây bất công đối với các doanh nghiệp không có lỗi trong việc chậm xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai. Hiệp hội cho rằng việc sớm sửa đổi là rất cần thiết, nhằm gỡ vướng cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào cho nền kinh tế và thị trường bất động sản về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đồng thời góp phần tăng nguồn cung nhà ở.

Bởi vì, có nhiều trường hợp việc chậm xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc chậm xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (bổ sung) thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp “không có lỗi” trong các trường hợp này. Doanh nghiệp chỉ “có lỗi” trong trường hợp cơ quan Thuế đã thông báo tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (bổ sung) mà trong thời hạn pháp luật quy định, doanh nghiệp không hoàn thành nghĩa vụ tài chính này thì bị phạt chậm nộp theo quy định của pháp luật về thuế.

Ngoài ra, theo HoREA, các Luật Đất đai ban hành trước ngày 1/8/2024 (ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực), gồm Luật Đất đai 1993, 2003 và 2013 không quy định nghĩa vụ nộp khoản tiền bổ sung cho thời gian chưa xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Hơn nữa, tại các điểm a, b và c khoản 2 Điều 257 của Luật Đất đai 2024 cũng đã quy định rõ các trường hợp đã được giao đất, cho thuê đất trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thì thực hiện theo chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và giá đất được xác định tại thời điểm tương ứng trước ngày 1/8/2024.

Từ đó, Hiệp hội khẳng định không có cơ sở pháp lý để yêu cầu người sử dụng đất nộp bổ sung cho thời gian từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất đến trước ngày 1/8/2024. Việc yêu cầu như vậy sẽ tạo ra "trách nhiệm pháp lý mới" và quy định “trách nhiệm pháp lý nặng hơn” cho người sử dụng đất.

Do đó, HoREA đề nghị không quy định khoản tiền bổ sung cho khoảng thời gian chậm xác định tiền sử dụng đất trước thời điểm ngày 1/8/2024. Chỉ xác định khoản tiền bổ sung cho khoảng thời gian chậm xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trả một lần cho cả thời gian thuê kể từ ngày 1/8/2024 cho đến ngày có thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của cơ quan Thuế, trừ đi khoảng thời gian 180 ngày là thời hạn mà “UBND có thẩm quyền phải ban hành quyết định giá đất” theo quy định tại khoản 4 Điều 155 Luật Đất đai 2024.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI