Để học sinh đến trường an vui

05/09/2022 - 06:19

PNO - Hôm nay (5/9), 22 triệu học sinh, sinh viên cả nước chính thức bước vào năm học mới. Khác hẳn với năm ngoái, năm nay, lễ khai giảng được tổ chức trực tiếp nên từ những ngày cuối tháng 8, không khí chuẩn bị cho năm học mới đã rộn ràng khắp nơi.

Năm ngoái, cũng ở thời điểm này, do ảnh hưởng dịch COVID-19, ngày 5/9/2021, TPHCM chỉ tổ chức một lễ khai giảng ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5). Buổi lễ chỉ có sự tham dự của lãnh đạo UBND TPHCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, thầy cô và mười đại diện học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Giống như TPHCM, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành phải cho học sinh học trực tuyến với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Trong đại dịch, nhiều học trò đã rơi vào hoàn cảnh côi cút, nhiều em không có phương tiện để học trực tuyến…

Không để gián đoạn việc học của các em, trường học trên cả nước đã huy động nhiều nguồn lực, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ điện thoại, máy tính cho học sinh làm phương tiện học trực tuyến. Các thầy cô giáo thì nỗ lực cập nhật tốt kỹ năng biên soạn giáo án điện tử, giảng dạy trực tuyến… Trải qua những ngày tháng đầy khó khăn, cuối cùng, ngành giáo dục đã kết thúc năm học một cách ấn tượng.

Tại TPHCM, dù dịch bệnh hoành hành nhưng theo Sở Giáo dục và Đào tạo, trong năm 2021, toàn thành phố đưa vào sử dụng 51 dự án với 801 phòng học mới với tổng đầu tư 2.277 tỷ đồng. Dự kiến tháng Chín này, tiếp tục đưa vào sử dụng 35 dự án với 575 phòng học. TPHCM bước đầu cũng đã xây dựng được những mô hình giáo dục hiệu quả, phù hợp xu thế phát triển và bối cảnh dịch bệnh, như “trường học thông minh - trường học không tiền mặt”, “Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh”… 

Trong năm học 2022-2023, “điểm nhấn” của giáo dục thành phố là triển khai 35% tiết học dạy bằng hình thức e-learning. Tức là các giáo viên vẫn lên lớp giảng dạy bình thường nhưng dành ít nhất 35% khối lượng bài giảng giao qua hệ thống giảng dạy trực tuyến để học sinh tự học. 

Ngoài những nỗ lực vượt khó trong đại dịch, nhìn lại nền giáo dục Việt Nam trong chặng đường mười năm qua, các chuyên gia cũng chỉ ra những khía cạnh cho thấy chất lượng giáo dục ngày một tăng lên. Cụ thể, kết quả từ các kỳ đánh giá PISA - chương trình đánh giá học sinh quốc tế giai đoạn 2012-2015 cho thấy điểm trung bình của học sinh Việt Nam vượt trội so với học sinh ở các nước phát triển. Kết quả thi Olympic cũng có bước tiến bộ vượt bậc với 51 Huy chương Vàng giai đoạn 2016-2021 so với 27 Huy chương Vàng giai đoạn 2011-2015. 

Năm học vừa qua cũng đánh dấu nhiều thành tích nổi bật của học sinh TPHCM trong các kỳ thi quốc tế, đặc biệt là Huy chương Vàng Olympic hóa học và Huy chương Bạc Olympic toán học quốc tế. 

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 mới đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao nỗ lực của ngành giáo dục thành phố, với tinh thần đoàn kết nỗ lực, kiên trì, nhẫn nại vượt qua những khó khăn, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt nhiều kết quả rất đáng trân trọng.

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. TPHCM luôn nhận thức và hành động theo quan điểm đó, luôn xem giáo dục là hoạt động rất quan trọng có tác động trong mối liên hệ với tất cả lĩnh vực trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển thành phố. Theo đó, cần phải tạo môi trường học tập thật tốt, xây dựng nền giáo dục thực chất… 

Những ngày này, thầy cô, phụ huynh, học sinh đều tất bật chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới với nhiều niềm vui. Mong rằng, không chỉ trong lễ khai giảng mà trong cả năm học, học sinh đều có “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. 

Để ước mong này thành hiện thực, môi trường học đường phải ngày càng thân thiện, an toàn và khơi dậy được tính chủ động, sáng tạo của học sinh để kết quả học tập ngày càng thực chất.

Đó cũng là mong mỏi của Bí thư Nguyễn Văn Nên trước ngày khai giảng: “Lãnh đạo các cấp, thầy cô, phụ huynh và xã hội cùng nhau giúp các cháu học đúng theo nghĩa là học làm người, để mỗi ngày các cháu đi học là một ngày vui, học thấy ý nghĩa. Khi học sinh đến trường có niềm vui thì chắc chắn thầy cô cũng vui, phụ huynh cũng vui và lãnh đạo cũng thấy hạnh phúc”. 

Diệu Hằng

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI