Dấu ấn về nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam

31/03/2021 - 06:10

PNO - Cả nhiệm kỳ, bà đã thực hiện rất tròn vai Chủ tịch Quốc hội của mình...

Ngày 30/3, Quốc hội (QH) đã thông qua nghị quyết miễn nhiệm Chủ tịch QH khóa XIV, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia đối với bà Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tại kỳ họp thứ nhất QH khóa XIV, bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII - được QH bầu giữ chức Chủ tịch QH; tại kỳ họp thứ chín QH khóa XIV, bà được QH bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia. 

Theo tờ trình miễn nhiệm của Ủy ban Thường vụ QH, bà Nguyễn Thị Kim Ngân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chia sẻ ấn tượng về nữ Chủ tịch QH đầu tiên của Việt Nam, đại biểu (ĐB) QH Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cho rằng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã góp phần giúp hình ảnh phụ nữ Việt Nam được khẳng định trên trường quốc tế. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân vừa có sự cứng rắn, vừa có sự dịu dàng khiến ĐBQH cảm thấy gần gũi, được động viên và chia sẻ. Bên cạnh đó, bà luôn có sáng kiến làm cho QH thể hiện được vai trò cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân; những vấn đề bức xúc của cử tri được tranh luận, thảo luận để đi đến cùng và có giải pháp giải quyết.

ĐBQH Phạm Văn Hòa (tỉnh Đồng Tháp) cũng đánh giá cao phong cách làm việc, điều hành trong mỗi kỳ họp của bà Chủ tịch QH: “Bà rất linh động, nhạy bén, xử lý các tình huống rất tốt. Đặc biệt, trong chất vấn và trả lời chất vấn, bà theo dõi sát, thường xuyên nhắc nhở các vị bộ trưởng nếu quên câu hỏi, còn với ĐBQH thì nhắc hỏi nhanh, ngắn gọn, đi vào trọng tâm”.

ĐB Phạm Văn Hòa cũng nhắc lại chuyện bà Nguyễn Thị Kim Ngân đi tiếp xúc cử tri tại TP.Cần Thơ: “Tôi thấy bà con ở đó rất tín nhiệm bà trong mỗi lần tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp QH. Bà luôn trả lời các ý kiến của cử tri rõ ràng, rạch ròi, dứt khoát. Cả nhiệm kỳ, bà đã thực hiện rất tròn vai Chủ tịch QH của mình”. 

Cùng ngày, sau khi trình QH miễn nhiệm, Ủy ban Thường vụ QH đã trình danh sách đề cử để QH bầu Chủ tịch QH, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia. 

Minh Quang

 
TIN MỚI