Đạo diễn gốc Việt làm phim lấy cảm hứng từ Lý Tiểu Long

20/10/2020 - 06:30

PNO - Những chú hổ giấy của Trần Quốc Bảo mang đến hơi thở mới về võ thuật Kung fu trong thời hiện đại.

Các đạo diễn người Mỹ gốc Á thường ít "đụng" đến đề tài về võ thuật. Vì thế, The paper tigers (Những chú hổ giấy) của đạo diễn Trần Quốc Bảo gây được sự chú ý. Phim đã dự một số liên hoan phim (LHP) trên thế giới. Well Go USA Entertainment đã mua bản quyền và phát hành phim này vào đầu năm 2021.             

Những chú hổ giấy lấy bối cảnh ở Seattle thời hiện đại, nói về 3 võ sĩ già do Ron Yuan, Alain Uy và Mykel Shannon Jenkins thủ vai. Họ hợp sức lại để tìm nguyên nhân cái chết bí ẩn của người thầy, giữa những vật lộn với cuộc sống cơm áo gạo tiền ở vùng ngoại ô. Phim kết hợp giữa văn hoá võ thuật Hồng Kông cổ điển và văn hóa võ thuật Mỹ hiện đại với hình ảnh khơi nguồn cảm hứng là huyền thoại Lý Tiểu Long.

Một cảnh trong phim Những chú hổ giấy
Một cảnh trong phim Những chú hổ giấy

Trần Quốc Bảo nhận được sự giúp sức của những chuyên gia võ thuật Hồng Kông và đạo diễn Corey Yuen Kwai. Trong cuộc phỏng vấn khi phim được giới thiệu tại LHP người Mỹ gốc Á hồi đầu tháng 10 vừa qua, Trần Quốc Bảo chia sẻ: “Tôi đã vẽ rất nhiều hình ảnh từ các bộ phim của Thiệu Thị Huynh Đệ, Thiên Tranh Gia Hoà mà tôi được xem khi còn nhỏ. Đó là một phần của thế giới phim mà chúng tôi muốn xây dựng. Mọi thứ bắt nguồn từ võ thuật, nhưng với những người không biết võ thuật cũng có thể chiêm ngưỡng và thưởng thức”.

Trần Quốc Bảo cho biết anh chưa đến trường học chuyên nghiệp. Anh cảm thấy may mắn khi từ những năm học cấp ba đã được biết đạo diễn Corey Yuen vì nhà họ ở gần nhau. Nam đạo diễn danh tiếng đã chỉ bảo và truyền cho Trần Quốc Bảo nhiều kinh nghiệm trong việc quay phim võ thuật. Bảo nói, đây là một lớp học đặc biệt mà anh mang ơn mãi về sau này.

Đạo diễn Trần Quốc Bảo
Đạo diễn Trần Quốc Bảo

Trần Quốc Bảo theo dõi sâu sát những thông tin về cuộc đời Lý Tiểu Long, trong đó đặc biệt chú ý đến những bất trắc, khó khăn mà ông đối diện, rồi từ đó phát triển thành cốt truyện hiện đại hơn, hình thành nên kịch bản phim. Theo anh, bước chuyển này không quá khó.

Ngoài ra, Bảo cũng tiếp thu nhiều nét văn hoá ở Mỹ khi võ thuật Hồng Kông phát triển mạnh tại đây để làm nên chất liệu cho phim. Anh sản xuất phim theo mô hình châu Á, trong đó Bảo đóng vai trò đạo diễn chính, còn Ken Quitugua là đạo diễn hành động, chỉ đạo võ thuật của phim. “Hệ thống phân cấp này không có trong mô hình sản xuất của Mỹ. Chúng tôi cố gắng tạo ra một bộ phim có thể giống như Thiệu Thị Huynh Đệ ngày trước. Có hai điều chúng tôi lưu ý là biên tập và góc máy, để lột tả hết vẻ đẹp của những động tác võ thuật”, Trần Quốc Bảo chia sẻ. 

Tuy nhiên, điểm khác biệt là các nhân vật mà Trần Quốc Bảo tạo ra là họ từng có thời gian bỏ nghề võ nên các cú đấm có thể không quá mạnh, động tác chân không quá cao... Anh cho rằng việc tạo ra hình mẫu hơi luộm thuộm nhưng vẫn đẹp mắt là một thử thách không nhỏ.

Một điều Trần Quốc Bảo khắc hoạ theo đúng thực tế là hiện những gia đình châu Á ít cho con học võ thuật, mà chỉ mong lũ trẻ học hành, tiếp cận nền văn hoá mới. Trong khi đó, người châu Âu, châu Mỹ lại có xu hướng cho con tiếp xúc với võ thuật. Họ là những lực lượng đang góp phần gìn giữ võ thuật châu Á trong bối cảnh nhiều thay đổi.

Sự hoà trộn giữa võ thuật truyền thống và cuộc sống hiện đại được truyền tải trong phim
Sự hoà trộn giữa võ thuật truyền thống và cuộc sống hiện đại được truyền tải trong phim

Với Trần Quốc Bảo, đây là một dự án tuyệt vời vì anh được sống trong một giấc mơ có thật. “Chúng tôi hy vọng Những chú hổ giấy sẽ vực dậy tinh thần mọi người trong thời điểm nhiều khó khăn bằng một câu chuyện đầy tiếng cười về tình bạn”, Trần Quốc Bảo chia sẻ.

Doris Pfardrescher, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Well Go USA Entertainment cho biết: “Những chú hổ giấy gây xúc động mạnh, nhiều pha hành động và hài hước. Đó là một trong những bộ phim khiến bạn say mê và khiến khán giả chú ý đến từng giây cuối cùng”.

Tờ The Hollywoodnews nhận xét: “Đây là một bộ phim nằm giữa chính kịch và hài kịch nên phù hợp với nhiều đối tượng khán giả”. Tờ này chấm 4,5/5 điểm cho phim. Trong khi đó, tờ Collider nhận xét những màn võ thuật rất chặt chẽ, đẹp mắt, và đánh giá phim tương đối tốt.                        

Trung Sơn (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI