Đàn ông châu Á đối phó với việc trẻ hóa hói đầu

02/05/2020 - 08:15

PNO - Căng thẳng, dinh dưỡng ít... khiến độ tuổi trung bình bị hói đầu của nam giới châu Á đang dần 'trẻ hóa'.

'Trẻ hóa' độ tuổi trung bình hói đầu

Một nghiên cứu năm 2010 từ sáu thành phố của Trung Quốc cho thấy ít hơn 3% nam giới trong độ tuổi 18-29 và chỉ hơn 13% những người ở độ tuổi 30, bị chứng hói đầu ở nam giới. Nghiên cứu trước đó tại Hàn Quốc cho thấy chỉ 14,1% toàn bộ nam giới bị ảnh hưởng, trong khi đàn ông Nhật Bản bị phát hiện chứng hói đầu ở nam giới muộn hơn một thập kỷ so với các đối tác châu Âu.

Việc tóc hói khiến đàn ông bị đánh giá gà và kém hấp dẫn. Ảnh minh họa
Việc tóc đầu khiến đàn ông mang ngoại hình già và kém hấp dẫn. Ảnh minh họa

Nhưng sự thay đổi của nhịp sống, căng thẳng trong công việc và học tập khiến những chỉ số này đã thay đổi. Mới đây, một cuộc khảo sát 50.000 người của Hiệp hội Giáo dục và Xúc tiến Y tế Trung Quốc cho biết, 30 người trong số nhân viên tại đây sẽ bị hói nhanh hơn bất kỳ nhóm nào khác. Gần một phần ba số người được hỏi sinh ra trong hoặc sau năm 1990 đã báo cáo tóc mỏng. Một cuộc thăm dò tương tự của Đại học Tsinghua danh tiếng của Bắc Kinh phát hiện  60% sinh viên đang ở mức báo động về việc rụng tóc.

Một nghiên cứu của Hàn Quốc trên Tạp chí Da liễu Quốc tế cho thấy đàn ông bị hói được coi là già hơn và kém hấp dẫn bởi 90% số người không bị hói. Năm 2018, Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc đã phải kêu gọi các nhà tuyển dụng không phân biệt đối xử với những người đàn ông không có tóc, sau khi một công ty bị buộc tội yêu cầu người xin việc phải đội tóc giả trong cuộc phỏng vấn và từ chối anh ta vì lý do đầu trọc.

Các giải pháp giảm/trị hói tóc 'bội thu'

Một người đàn ông nhìn vào một máy cấy tóc robot tại Triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc tại Thượng Hải năm 2019. Tín dụng: China News Service / Visual China Group / Getty Images
Một người đàn ông nhìn vào một máy cấy tóc robot tại Triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc tại Thượng Hải năm 2019. Tín dụng: China News Service / Visual China Group / Getty Images

Các tiêu chuẩn sắc đẹp nam trong văn hóa đại chúng Đông Á - từ Kpop Hàn Quốc đến ngành công nghiệp điện ảnh của Hồng Kông - thường ưa chuộng mái tóc lớn và vẻ ngoài nam tính. CGTN của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã mô tả việc rụng tóc ngày càng 'trẻ hóa' ở giới trẻ là một "bệnh dịch". 

Và cấy ghép tóc được xem là giải pháp khả thi cho số lượng nam giới ngày càng tăng và thị trường này dự kiến ​​sẽ đạt 20,8 tỷ nhân dân tệ (2,9 tỷ USD) vào năm 2020, gấp hơn bốn lần so với bốn năm trước, theo công ty nghiên cứu thị trường Statistica.

Bác sĩ Damkerng Pathomvanich, nhà nghiên cứu hàng đầu về rụng tóc khẳng định số phòng khám cấy tóc ở châu Á đang "tăng vọt" và việc kinh doanh giữa các bệnh nhân Trung Quốc tại phòng khám của ông đang"bùng nổ". Tuy nhiên, chi phí cho một lần cấy tóc khá cao - khoảng 9.000 USD. Thời gian thủ thuật từ 9-12 tiếng và không phải ai cũng đủ thời gian, tiền bạc để tiến hành việc cấy ghép tóc.

Bên cạnh áp dụng kỹ thuật cao để khắc phục tình trạng hói, nam giới có thể sử dụng những biện pháp điều trị rẻ hơn và ít xâm lấn hơn trên thị trường. Website thương mại Alibaba có hàng ngàn dầu gội phục hồi, huyết thanh và thuốc xịt. Hay trong y học cổ truyền Trung Quốc, các loại thảo mộc và chiết xuất thực vật khác nhau đã được quảng cáo là giải pháp cho rụng tóc, mặc dù hiệu quả của chúng vẫn còn là vấn đề tranh luận (một trong số đó, polygonum multiflorum, hoặc củ cải đường, mè đen...)

Các loại thuốc như minoxidil và finasteride, có sẵn ở Mỹ kể từ những năm 1980 và 1990. Doanh số dự kiến ​​sẽ tăng 5% mỗi năm ở Châu Á Thái Bình Dương từ năm 2018 đến năm 2024, theo báo cáo của Global Market Insights.

Bác sĩ da liễu New York Norman Orentreich với tư cách là cha đẻ của cấy ghép tóc chia sẻ sự hói đầu đang gia tăng ở châu Á không có gì ngạc nhiên bởi các nhà khoa học của lục địa - đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc - lại một lần nữa dẫn đầu một số nghiên cứu đầy hứa hẹn.

Một nghiên cứu đột phá của Nhật Bản, được công bố vào năm ngoái, đã phát triển nang tóc từ đầu bằng cách sử dụng tế bào gốc. Sau đó, chúng được cấy thành công vào lưng chuột, mặc dù mọi phương pháp điều trị có kết quả vẫn còn lâu mới được chấp thuận cho con người.

Tuy nhiên, châu Á vẫn đặt ra những thách thức độc đáo cho những người đàn ông bị hói. Trải qua quá trình xăm hình da đầu đòi hỏi bệnh nhân phải có một cái nhìn cạo đầu, mà theo nghiên cứu của Hàn Quốc, có thể là "rập khuôn trong các nền văn hóa châu Á như (giống như) một tên xã hội đen hoặc tội phạm".

Eric But thuộc Synergy Model Management, có văn phòng tại Hồng Kông và Quảng Châu, nói rằng khách hàng vẫn tìm kiếm những người mẫu châu Á để "dễ thương (với) mái tóc dài, kiểu bạn trai hoàn hảo". Theo anh, với thế hệ của cha mẹ, trọc đầu ở châu Á giống như một tay xã hội đen. Nhưng đối với những người sinh ra trong thập niên 90 trở đi, việc cạo hết tóc như một xu hướng. Rapper Gill và nam diễn viên Kim Kwang-kyu là những ví dụ về số lượng người nổi tiếng hói ngày càng tăng ở Hàn Quốc.

Minh Huyền (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI