Đại học Quốc gia TPHCM chi tiền tỉ thu hút nhân tài

28/02/2024 - 11:12

PNO - Sáng 28/2, Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức tọa đàm “Chương trình VNU350: Thu hút, giữ chân và phát triển các nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành công tác tại Đại học Quốc gia TPHCM”.

Các tiêu chí tuyển dụng

Trong đợt đầu tiên năm 2024, Đại học Quốc gia TPHCM sẽ tuyển dụng 65 chỉ tiêu, làm việc tại các đơn vị thành viên và trực thuộc.

Toàn cảnh buổi tọa đàm
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Để tham gia ứng tuyển chương trình, ứng viên cần đáp ứng các điều kiện chung như: có trình độ tiến sĩ; có khả năng giảng dạy, nghiên cứu độc lập; có khát vọng cống hiến và một số các điều kiện riêng.

Cụ thể, các nhà khoa học trẻ cần đáp ứng ít nhất 1 trong 4 tiêu chí: có bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí, hội nghị uy tín; có bằng phát minh, sáng chế đã được đăng ký thành công; có sản phẩm khoa học, công nghệ đã được chuyển giao; có hướng nghiên cứu mới, triển vọng, phù hợp với chiến lược phát triển của đơn vị.

Đối với nhà khoa học đầu ngành, cần đáp ứng đủ 5 tiêu chí: đứng đầu nhóm nghiên cứu hoặc trưởng phòng thí nghiệm; chủ trì đề tài, dự án khoa học - công nghệ; có công trình công bố trên các chí khoa học uy tín hoặc sở hữu bằng độc quyền phát minh, sáng chế; có kinh nghiệm giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu sinh; có mối quan hệ, hợp tác trong nước và quốc tế.

Phó giáo sư, tiến sĩ Vũ Hải Quân phát biểu tại chương trình
Phó giáo sư, tiến sĩ Vũ Hải Quân phát biểu tại chương trình

Phó giáo sư, tiến sĩ Vũ Hải Quân - Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM - nhận định, có 3 yếu tố quan trọng để thu hút các nhà khoa học trẻ xuất sắc, nhà khoa học đầu ngành. 

Một là không gian tự chủ, sáng tạo hay nói cách khác là sự trao quyền. Nhà khoa học có cơ hội đứng đầu nhóm nghiên cứu mạnh, trưởng phòng thí nghiệm trọng điểm hay trưởng ngành đào tạo mới, được hỗ trợ nguồn lực tài chính để chủ động thực hiện kế hoạch nghiên cứu.

Hai là không gian đóng góp, cống hiến. Các cá nhân có cơ hội làm chủ nhiệm các đề tài, dự án nghiên cứu lớn; mở rộng mạng lưới hợp tác trong và ngoài nước; tham gia đào tạo, hướng dẫn sinh viên xuất sắc, học viên cao học, nghiên cứu sinh để hiện thực hóa khát vọng đóng góp, cống hiến cho sự phát triển của đất nước.

Ba là không gian phát triển và thăng tiến. Đại học Quốc gia TPHCM cam kết đồng hành và hỗ trợ các nhà khoa học trong lộ trình phát triển nghề nghiệp.

Chế độ đãi ngộ hấp dẫn

Bên cạnh đó, các cá nhân sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ từ Đại học Quốc gia TPHCM và của từng đơn vị tuyển dụng.

Giáo sư Ngô Văn Tới - Nguyên trưởng khoa Kỹ thuật Y sinh, Trường đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM - ủng hộ chương trình VNU350
Giáo sư Ngô Văn Tới - nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật Y sinh, Trường đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM - ủng hộ chương trình VNU350

Trong 2 năm đầu, nhà khoa học trẻ được cấp 1 đề tài nghiên cứu khoa học loại C (tối đa 200.000.000 đồng). Năm thứ ba sẽ được cấp 1 đề tài loại B (tối đa 1 tỉ đồng). Năm thứ tư sẽ được hỗ trợ đầu tư phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu khoa học, kinh phí tối đa 10 tỉ đồng. Năm thứ năm sẽ được hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục, quy trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư cấp Nhà nước.

Đối với các nhà khoa học đầu ngành, trong 2 năm đầu sẽ được cấp 1 đề tài nghiên cứu khoa học loại B. Các năm tiếp theo sẽ được hỗ trợ đầu tư phòng thí nghiệm, kinh phí tối đa 30 tỉ đồng; được hỗ trợ thành lập nhóm nghiên cứu mạnh; hỗ trợ đăng ký chủ trì đề tài các cấp.

Đại diện Trường đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TPHCM - chia sẻ về những chính sách đãi ngộ của đơn vị
Đại diện Trường đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM - chia sẻ về những chính sách đãi ngộ của đơn vị

Các cá nhân cũng sẽ được hưởng thu nhập và đãi ngộ khác theo chính sách của nơi đang công tác, gồm lương, thưởng, các phụ cấp, thu nhập tăng thêm, phụ cấp vượt định mức giảng dạy, phụ cấp thâm niên, hỗ trợ nghiên cứu khoa học, khen thưởng…

Trong năm 2024-2025, Đại học Quốc gia TPHCM sẽ giải ngân khoảng 100 triệu USD từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới để xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo, Trường đại học Khoa học Sức khỏe và Hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại, phục vụ đào tạo, nghiên cứu.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI