Bộ trưởng Y tế, Giáo dục và Đào tạo sẽ ngồi "ghế nóng" tại Kỳ họp lần này

30/10/2021 - 17:20

PNO - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT được lựa chọn ngồi “ghế nóng” tại Kỳ họp lần này.

 

Quốc hội sẽ chất vấn hàng loạt vấn đề nóng, trong đó có
Quốc hội sẽ chất vấn hàng loạt vấn đề nóng, trong đó có việc quản lý giá xét nghiệm, trang thiết bị phòng chống COVID-19 thuộc lĩnh vực y tế

Chiều 30/10, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, sau khi tổng hợp phiếu ý kiến đại biểu, bốn nhóm vấn đề được lựa chọn để chất vấn gồm lĩnh vực Y tế; Lao động Thương binh Xã hội (LĐ-TBXH); Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT); Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT)

Bốn Bộ trưởng phụ trách bốn lĩnh vực trên sẽ trả lời chất vấn trong 2,5 ngày, từ 10 đến sáng 12/10.

Trong lĩnh vực Y tế, đại biểu sẽ chất vấn công tác phòng, chống COVID-19 thời gian qua và chiến lược vắc xin tới đây; bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm; giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt ở các vùng khó khăn.

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các bộ Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ. Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán nhà nước cùng tham gia trả lời.

Vấn đề việc làm
Vấn đề hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do COVID-19, người lao động rời TPHCM và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam... sẽ do Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung trả lời

Trong lĩnh vực LĐ-TBXH, nội dung dự kiến chất vấn là việc thực hiện các gói hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; thực trạng và nguyên nhân người lao động rời TPHCM và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam trong nhiều đợt; giải pháp tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động; vấn đề huy động, quản lý công tác thiện nguyện thời gian qua...

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thống đốc Ngân hàng nhà nước cùng tham gia trả lời những vấn đề liên quan.

Trong lĩnh vực KH-ĐT, dự kiến chất vấn các nội dung giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế trong bối cảnh tình hình mới; các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh; phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2021...

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng. Các Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Lê Văn Thành, Bộ trưởng các bộ Tài chính, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Thống đốc ngân hàng Nhà nước cùng tham gia trả lời.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn sẽ
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn sẽ trả lời chất vấn về chất lượng dạy học, công tác dạy và học trực tuyến...

Trong lĩnh vực GD-ĐT, nội dung chất vấn gồm việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch COVID-19; công tác dạy và học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền; giảm tải chương trình học cho học sinh...

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Thông tin và Truyền thông, cùng tham gia trả lời.

Sau khi bốn bộ trưởng đăng đàn trong phiên chất vấn, Thủ tướng sẽ báo cáo Quốc hội và trả lời các vấn đề đại biểu quan tâm.

Theo Tổng thư ký Quốc hội, nội dung chất vấn kỳ này vẫn chất vấn theo hình thức hỏi nhanh đáp gọn. Đại biểu nêu câu hỏi trong một phút, trả lời 3 phút cho mỗi câu. Dù chỉ 4 Bộ trưởng được lựa chọn đăng đàn, nhưng nếu đại biểu chất vấn liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng khác thì những người này vẫn có trách nhiệm trả lời.

M.Quang

 
TIN MỚI