19 bị cáo hầu tòa trong đại án gang thép Thái Nguyên

12/04/2021 - 08:51

PNO - TAND TP. Hà Nội xét xử 19 bị cáo trong vụ đại án gang thép Thái Nguyên, gây thiệt hại hơn 830 tỉ đồng.

Sáng nay, 12/4, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) và một số đơn vị có liên quan.

19 bị cáo bị cáo buộc về một trong hai tội danh nêu trên, gồm: Mai Văn Tinh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam - VNS), Đậu Văn Hùng (nguyên Tổng giám đốc VNS), Trần Trọng Mừng (nguyên Tổng giám đốc TISCO), Trần Văn Khâm (nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc TISCO)…

Bị cáo Mai Văn Tinh, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam
Bị cáo Mai Văn Tinh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam

Theo quyết định phê duyệt, dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng, do TISCO làm chủ đầu tư; gồm nhiều hạng mục, trong đó có gói thầu “dây chuyền luyện kim khu vực Lưu Xá” với tổng trị giá gần 2.600 tỉ đồng.

Để thực hiện gói thầu trên, tháng 7/2007, TISCO ký hợp đồng số 01#EPC với Tập đoàn Khoa học công nghệ và thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC). Giá trị hợp đồng là hơn 160 triệu USD (chia làm ba phần E, P và C). Đây là giá trọn gói, không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện.

Sau khi ký kết, TISCO tạm ứng cho MCC 35,6 triệu USD. Tuy nhiên, đã hơn 11 tháng từ khi khởi công, MCC vẫn chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, chưa lựa chọn và ký được hợp đồng với nhà thầu phụ, chưa triển khai thi công bất kỳ hạng mục nào của gói thầu.

Ngược lại, MCC còn có nhiều văn bản gửi TISCO đề nghị kéo dài thời gian thực hiện, điều chỉnh giá hợp đồng 01# EPC tăng thêm hơn 138 triệu USD, với lý do giá cả thị trường biến động.

Đề nghị của MCC là không có căn cứ, không đúng nội dung thỏa thuận trong hợp đồng 01#EPC. Lẽ ra, những người có trách nhiệm thuộc TISCO và VNS phải xem xét chấm dứt hợp đồng, thu hồi tiền tạm ứng, áp dụng điều khoản phạt hợp đồng đối với MCC; đồng thời báo cáo người có thẩm quyền để xem xét hủy đấu thầu, tổ chức đấu thầu lại…

Thế nhưng, các bị cáo Trần Trọng Mừng, Mai Văn Tinh và một số cá nhân liên quan không những không thực hiện mà còn chỉ đạo, bàn bạc, thống nhất để ký các văn bản đề nghị Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng cho phép điều chỉnh chi phí hợp đồng 01#EPC.

Tính đến ngày 31/12/2018, tổng số tiền mà TISCO đã bỏ ra cho dự án là hơn 4.400 tỉ đồng. Trong đó, TISCO phải trả lãi cho các ngân hàng do dự án chậm tiến độ hơn 830 tỉ đồng; đây là số tiền thiệt hại mà các bị cáo gây ra ở vụ án này.

Cũng theo Viện KSND Tối cao, do việc điều chỉnh tăng giá phần C trong hợp đồng 01#EPC cùng với việc chấp thuận nhà thầu phụ không đủ năng lực, khiến hợp đồng chậm tiến độ, phát sinh tăng chi phí… nên VNS và TISCO đã phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án từ hơn 3.800 tỉ lên hơn 8.100 tỉ (tăng hơn 4.200 tỉ).

Mai Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI