Đã tám năm trôi qua mà chồng vẫn không quên được tình cũ

25/03/2022 - 15:00

PNO - Nhớ kỷ niệm là chuyện bình thường, nhưng nuôi dưỡng kỷ niệm ấy như cách chồng em đang làm là điều không phù hợp với người đàn ông đã có gia đình.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em đang rất đau khổ vì chồng em thừa nhận vẫn nhớ người cũ. Nhưng anh nói không có ý định quay lại, rất yêu thương vợ con, chỉ là thật lòng anh chưa thể quên.

Chị ấy là mối tình đầu của anh. Họ chia tay vì yêu xa, chị ấy không chịu rời Hà Nội để vào TPHCM cùng anh. Thời đó anh mới bắt đầu sự nghiệp ở TPHCM nên rất bận bịu và không giữ được tình yêu.

Chị lấy chồng, anh mới quen em. Tụi em yêu nhau ba năm, cưới nhau đã 5 năm, giai đoạn yêu đương cũng khá mặn nồng. Anh là người đàn ông tử tế, chăm lo gia đình và em chưa bao giờ phải ghen tuông hay lo ngại gì về sự chung thủy của anh.

Nhưng mới đây em mới biết anh có một email cũ chỉ để liên lạc với chị ấy. Họ không làm gì quá giới hạn. Chỉ là từng ngày sinh nhật, kỷ niệm, anh đều viết thư tâm sự với chị.

Anh giữ những hình ảnh cũ và gửi cho chị vào các dịp phù hợp như một lời nhắc "ngày này năm xưa". Thư họ viết trong sáng, đọc rất dễ thương, như một người bạn trọng tình nghĩa luôn nhớ về nhau. Nhưng em đọc thấy lòng đau như cắt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lúc phát hiện ra hộp thư này, em như phát điên. Em suy sụp tinh thần vì cảm giác hôn nhân của mình trước nay là giả dối. Anh xin lỗi và rất thành tâm mong em tha thứ. Anh khẳng định anh yêu và tôn trọng vợ con, luôn tôn thờ gia đình.

Nhưng anh cũng nói những gì anh làm với người cũ là thật lòng, chỉ là anh biết chừng mực của người đàn ông có gia đình nên sẽ không gây lỗi với em. Anh mong em hãy xem đó như một người bạn, một tình bạn sâu đậm mà anh vẫn nhiều cảm xúc khi nhớ về. 

Cả tuần nay cả hai vợ chồng em hầu như không ngủ. Đêm nào em cũng nằm khóc, còn anh thì trằn trọc. Hiện tụi em có một bé bốn tuổi. Nhưng đã tám năm mà chồng vẫn còn tình cảm với người cũ. Em có nên ly hôn không chị? 

Thu Dung (Q.9, TPHCM)

Thu Dung mến,

Trước hết, cần xác định thế làm là "còn tình cảm"? Theo Hạnh Dung thấy, em đang hiểu những gì chồng nói theo một nghĩa rất khác.

Anh ấy khẳng định đó là một tình bạn sâu đậm, là những kỷ niệm khó quên - điều này rất dễ có trong mọi mối quan hệ và không xung đột với quan hệ vợ chồng. Nhưng em lại hiểu là "còn tình cảm", tức là anh ấy vẫn yêu và nhớ người cũ như một người yêu. Hai sự nhớ này hoàn toàn khác nhau.

Nếu chồng em chỉ đang nhớ và trân trọng kỷ niệm thì ta nên hiểu và tôn trọng - dù điều này cũng không thật "dễ nuốt" chút nào.

Nhưng khách quan mà nói, mọi mối quan hệ tình cảm đều có thể để lại những kỷ niệm ta không thể quên, khiến ta dậy lên cảm xúc mỗi khi tới ngày kỷ niệm, hoặc khi chạm phải một điều quen thuộc nào đó.

Nếu vợ chồng có thể thân thiết đến mức chia sẻ được với nhau những kỷ niệm như thế là một điều tốt lành. Như thế, vẫn là tốt hơn so với việc người ta dối lòng và lừa phỉnh ta trong những lời trấn an không thật, đúng không em?

Đó là về cảm xúc. Nhưng cái mà cả hai có thể điều chỉnh chính là hành động. Anh ấy có thể trân trọng kỷ niệm, nhưng không nhất thiết phải nuôi dưỡng kỷ niệm ấy bằng một tài khoản email, càng không cần phải mỗi năm mỗi viết thư chia sẻ cảm xúc với người cũ. Đây là điều mà anh ấy có thể chấm dứt, để tránh ảnh hưởng đến hôn nhân.

Nhớ kỷ niệm là chuyện rất bình thường, nhưng nuôi dưỡng kỷ niệm ấy như cách chồng em đang làm là điều không phù hợp với người đàn ông đã có gia đình.

Nhưng em cần hiểu là không ai đủ trưởng thành đến mức chín chắn 100% trong hành động của mình, nhất là với những hành động liên quan đến cảm xúc.

Em có thể bày tỏ thái độ để chồng em điều chỉnh hành động. Hãy phân tích cho anh ấy hiểu, và hỗ trợ để anh ấy hiểu về cảm xúc của mình, cũng như cách quản lý cảm xúc để không phải làm những việc không cần thiết.

"Liệu có nên ly hôn?", Hạnh Dung nghĩ đây chưa phải là lúc để đặt ra vấn đề này. Hai em đang gặp một thử thách lớn. Với chồng em, đó là thử thách cân bằng cảm xúc, làm chủ hành động, lựa chọn thứ tự ưu tiên trong đời sống. Với em, là khả năng thấu hiểu, cân bằng cảm xúc, xác định những điều giá trị trong đời sống để nỗ lực vì nó.

Hiện tại, cuộc hôn nhân của em đang khá lý tưởng với chồng tử tế, yêu thương vợ con, chăm lo kinh tế gia đình. Cuộc hôn nhân yên ổn đến mức em không mảy may lo lắng về sự chung thủy của chồng. Và chính sự bình yên ấy càng làm em sốc nặng về chuyện người cũ.

Vậy nếu nhìn một cách toàn diện, thì khía cạnh an vui, tích cực trong hôn nhân của em cũng rất đáng kể. Em hãy cho mình thời gian để nghĩ về chuyện này một cách toàn diện hơn, về cả những khía cạnh tích cực và tiêu cực của tình trạng hôn nhân, tránh để sa vào một chi tiết tiêu cực mà đưa ra quyết định.

Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, hãy cho cả hai một cơ hội để trải lòng, và dành cho nhau những nỗ lực, hỗ trợ đúng nghĩa của hai người bạn đời.

Chúc em hạnh phúc!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI