Đà Nẵng ưu tiên tiêm vắc xin cho dân ở chung cư, kiệt hẻm; Phú Yên nới lỏng giãn cách

12/09/2021 - 18:53

PNO - 192.201 liều vắc xin AstraZeneca đang được ngành y tế Đà Nẵng triển khai tiêm chủng; trong đó sẽ ưu tiên các đối tượng ở chung cư, kiệt hẻm có mật độ dân số đông. Trong khi đó, Phú Yên đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh, một số xã phường được nới lỏng giãn cách.

Sở Y tế Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 AstraZeneca mũi 1 cho các đối tượng tại thành phố năm 2021.

Số liều vắc xin được sử dụng trong kế hoạch này là 192.201 liều tương đương với 192.201 người (trong tổng số 200.000 liều theo Quyết định số 1020/QĐ-VSDTTƯ ngày 2/9/2021 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; đã triển khai đợt 1: 7.799 liều).

Cư dân chung cư CT02-Khu chung cư Phong Bắc ở quận Cẩm Lệ đang lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2
Cư dân chung cư CT02-Khu chung cư Phong Bắc ở quận Cẩm Lệ đang lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Đối tượng tiêm chủng của đợt này bao gồm:

- Nhân viên hiện đang làm việc tại các phòng khám tư nhân địa bàn.

- Lực lượng tham gia phòng chống dịch COVID-19 tại các quận, huyện và xã, phường; ban điều hành phòng chống dịch COVID-19 các cấp.

- Nhân viên các cơ quan thông tấn báo thanh truyền hình.

- Người lao động tại các các công ty, doanh nghiệp, cụm công nghiệp (ưu tiên các doanh nghiệp có số người lao động nhiều, các doanh nghiệp có tính chất công việc tiếp xúc nhiều người, cung cấp mặt hàng thiết yếu).

- Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: Vận tải (ưu tiên người điều khiển phương tiện và nhân viên nghiệp vụ bắt buộc trên cùng phương tiện vận tải hàng hóa, đặc biệt là những người hoạt động trong khu vực cách ly, phong tỏa, khu vực giãn cách...); lương thực, thực phẩm (ưu tiên các tiểu thương tại các chợ, nhân viên giao dịch tại các siêu thị, cửa hàng lớn, trung tâm thương mại, các đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm; chủ cửa hàng tạp hóa, chủ tiệm ăn, quán ăn); dược, vật tư, trang thiết bị y tế; bưu chính, viễn thông, truyền hình; xăng, dầu, gas; dịch vụ thiết yếu khác (tiệm cắt tóc, sửa chữa vật dụng gia đình), trạm thu phí...

- Giáo viên, giảng viên, cán bộ tại các trường, trung tâm thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND quận, huyện.

- Người nghèo, người thuộc diện chính sách xã hội.

- Người dân từ 18 đến dưới 65 tuổi tại khu vực có mật độ dân số cao thuộc các quận, huyện (chọn các khu dân cư có mật độ dân số cao ưu tiên ngõ, hẻm, kiệt; chọn các vùng xanh trong các vùng đỏ, vàng; chọn các khu vực dễ bị ảnh hưởng của thiên tai, thảm họa).

- Người dân từ 18 đến dưới 65 tuổi sống tại các khu chung cư thuộc các quận, huyện (ưu tiên các khu chung cư có số lượng dân cư đông, chọn các vùng xanh trong các vùng vàng, đỏ).

- Người dân từ 50 đến dưới 65 tuổi tại các xã, phường (chỉ chọn các khu vực không thuộc các khu dân cư đã được chọn để tiêm ở trên).

- Người lao động tại các công trình (trong đó ưu tiên trước cho người lao động tại các công trình trọng điểm của thành phố).

- Cơ quan hành chính tiếp xúc nhiều người.

- Thân nhân (cùng sinh sống trong gia đình) của cán bộ, nhân viên y tế (lực lượng tuyến đấu chống dịch) hiện đang làm việc tại các bệnh viện (công lập và ngoài công lập), các đơn vị không giường bệnh trực thuộc Sở Y tế.

Từ trước đến nay, Đà Nẵng đã tiếp nhận 543.956 liều vắc xin phòng COVID-19. Đến nay đã tiêm tổng cộng 339.253 liều; trong đó 281.607 người tiêm mũi 1; 57.646 người tiêm mũi 2.

Lê Đình Dũng

Phú Yên cơ bản kiểm soát dịch bệnh, nới lỏng giãn cách

Chiều 12/9, văn phòng UBND tỉnh Phú Yên cho biết, chủ tịch UBND tỉnh này ký công văn về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh kể từ 0 giờ ngày 13/9. Cụ thể, thu hẹp số xã phường áp dụng nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 7 xã phường xuống còn 3 xã phường đó là phường 6, phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) và xã An Chấn (huyện Tuy An).

Chốt vùng xanh ở TP Tuy Hòa), tỉnh Phú Yên
Chốt vùng xanh ở TP Tuy Hòa), tỉnh Phú Yên

Áp dụng nguyên tắc Chỉ thị 15 ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 đối với các huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân, TX. Sông Cầu, TX. Đông Hòa và các xã, phường, thị trấn còn lại của huyện Tuy An và TP. Tuy Hòa.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh, tỉnh Phú Yên nhận định, hiện nay, Phú Yên cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, song vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch có thể bùng phát và lây nhiễm trong cộng đồng.

Vì vậy địa phương không chủ quan, không chạy theo thành tích để nới lỏng giãn cách. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, tự giác chấp hành và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Sáng 12/9, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên, cho biết từ 19g ngày 11/9 đến 8g ngày 12/9, Phú Yên ghi nhận 1 ca nhiễm SARS-CoV-2 là công dân huyện Tây Hòa về từ TPHCM theo kế hoạch đón công dân ngày 3/9.

Út Nam

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI