Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào công nghệ thông tin

30/11/2021 - 15:42

PNO - Với cơ sở hạ tầng hiện đại, chính quyền Đà Nẵng đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông từ Hàn Quốc cũng như các tập đoàn công nghệ số toàn cầu.

Ngày 30/11, tại diễn đàn xúc tiến đầu tư Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) Hàn Quốc vào Đà Nẵng do UBND TP. Đà Nẵng phối hợp Bộ Thông tin Truyền thông (TT-TT) tổ chức, ông Trần Phước Sơn - Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, khẳng định Đà Nẵng xác định Hàn Quốc là một trong những đối tác trọng điểm có tiềm lực mạnh về tài chính, kỹ thuật. Thành phố mong muốn đẩy mạnh kết nối, kêu gọi sự quan tâm đầu tư nhiều hơn từ các doanh nghiệp Hàn Quốc vào lĩnh vực ICT của thành phố.

Đà Nẵng đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển ngành ICT
Đà Nẵng đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển ngành ICT

Theo ông Lê Sơn Phong - Phó giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng, năm 2020, ngành ICT đóng góp 7,5% trong tỉ trọng GRDP của Đà Nẵng. Thành phố cam kết nâng tỉ trọng này lên 10% năm 2025 và 15% năm 2030. 

Doanh thu ngành ICT của Đà Nẵng tăng trưởng bình quân 20%/năm. Lĩnh vực xuất khẩu phần mềm tăng trưởng bình quân 25%/năm với Nhật Bản và Mỹ là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất.

Toàn thành phố có 36.000 nhân lực trong lĩnh vực ICT, trong đó 20.000 người làm việc trong lĩnh vực phần mềm và nội dung số với mức lương bình quân 17,8 triệu đồng/người/tháng.

Đà Nẵng dành rất nhiều nguồn lực phục vụ phát triển hạ tầng ngành này. Chẳng hạn, Khu công viên phần mềm số 1 (2,4ha) và đang xây dựng Khu công viên phần mềm số 2 (5,3ha). Thành phố còn có Khu FPT Complex (5,9ha), Khu Công nghệ thông tin tập trung (131ha).

Ngoài ra, thành phố này đang kêu gọi đầu tư vào Trung tâm Đổi mới sáng tạo Đà Nẵng (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, diện tích 17ha). Nơi đây sẽ là các khu nghiên cứu và phát triển, sản xuất phần mềm, văn phòng, căn hộ, khu dân cư, biệt thự và các dịch vụ liên quan.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo cũng sẽ được thiết lập cổng quốc tế cho các trung tâm kết nối và lưu trữ dữ liệu với hạ tầng trạm trao đổi internet hiện đại và Trung tâm dữ liệu lớn, xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm kỹ thuật số trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 12.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng kêu gọi đầu tư Khu Công nghệ thông tin số 2 tại huyện Hòa Vang với diện tích 56ha. Mục tiêu là thành lập trung tâm phân loại tự động và kho bãi để phát triển logistics và thương mại điện tử.

Ông Lee Byoung Moog - Phó giám đốc Trung tâm hợp tác Công nghệ thông tin Hàn Quốc tại Hà Nội - cho hay đang có khoảng 500 doanh nghiệp ICT Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam.

Tại Đà Nẵng, ông Lee cho rằng doanh nghiệp Hàn Quốc có thể đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng như: y tế, chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số; sao lưu dữ liệu cho cơ quan nhà nước; hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số cho doanh nghiệp; thu hút doanh nghiệp liên quan đến kết nối và xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế…

Trung tâm Xúc tiến thương mại Hàn Quốc (KOTRA) tại Hà Nội cũng cho rằng, các doanh nghiệp Hàn Quốc có thế mạnh về điện tử và công nghệ thông tin. Do đó, KOTRA sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm các cơ hội, dự án đầu tư và làm cầu nối để đưa doanh nghiệp Hàn Quốc đến Đà Nẵng.

Còn ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ TT-TT - cho hay: Chính phủ đã ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực ICT như ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất khẩu với sản phẩm ICT, chính sách ưu đãi về sử dụng đất, thuế nhập khẩu đối với các dự án đầu tư mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin...

“Đà Nẵng được ví như Thung lũng Silicon của Đông Nam Á. Chính quyền Đà Nẵng đang cùng với các cơ quan trung ương xây dựng hệ sinh thái số, ưu tiên thu hút các dự án FDI về công nghệ thông tin, công nghệ cao, là điểm đến của các tập đoàn công nghệ số toàn cầu”, Thứ trưởng Bộ TT-TT nhấn mạnh.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong