Cứu sống nữ sinh trường Y bị ngưng tim 9 lần

26/08/2020 - 19:22

PNO - Chiều 26/8, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết vừa lập kỳ tích cứu sống nữ sinh viên bị ngưng tim 9 lần, hôn mê sâu.

Sau 9 lần ngưng tim em L. đã được cứu sống. Ảnh: Ths.BS Bùi Mạnh Hùng
Sau 9 lần ngưng tim, em L. đã được cứu sống. Ảnh: bác sĩ Bùi Mạnh Hùng

Trước đó, ngày 15/7/2020, em P.T.L. (23 tuổi, quê ở Kon Tum, nữ sinh viên năm thứ 5 ngành Y học dự phòng của Trường Đại học Y Dược Huế) bất ngờ lên cơn hen rồi ngưng tim giữa đêm. Em được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế trong tình trạng suy đa tạng, ngừng tuần hoàn, hen phế quản.

Sau 5 ngày hồi sức tích cực không tiến triển, ngày 20/7, em được chuyển sang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Huế.

Thạc sĩ - bác sĩ Bùi Mạnh Hùng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, khi nhập viện, tình trạng của em L. rất nặng, rối loạn nhịp tim, tiêu cơ, suy thận cấp.

Các y, bác sĩ đã nỗ lực điều trị, cho bệnh nhân thở máy, chạy thận lọc máu liên tục. Trong quá trình điều trị, nữ sinh trường Y có tới 9 lần ngưng tim... phải sốc điện cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng sau đó, em hôn mê sâu. 

Bệnh mỗi lúc diễn tiến nặng hơn với suy đa tạng, viêm phổi nặng, rối loạn nhịp tim, hội chứng hoạt hóa đại thực bào. Tuy vậy, bệnh nhân vẫn được các y, bác sĩ dốc toàn lực để điều trị chạy lọc máu liên tục trong nhiều ngày, thở máy cùng với nhiều kỹ thuật hỗ trợ khác. Sau hơn 1 tháng điều trị các y, bác sĩ tại khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Trung ương Huế đã nỗ lực giành giật mạng sống cho em và kỳ tích đã đến khi cô nữ sinh nghèo đã hồi tỉnh.

“Việc cứu sống bệnh nhân ngưng tim trước khi nhập viện và trải qua 9 lần ngưng tim, phải sốc điện cấp cứu tích cực là một kỳ tích hy hữu từ trước đến nay” - bác sĩ Bùi Mạnh Hùng chia sẻ.

Nghe tin con gái được cứu sống ngoạn mục, bà Dung - mẹ của nữ sinh xúc động: “Dù chi phí điều trị của con gái đã được bảo hiểm y tế chi trả đến 80%, nhưng do phải chạy thận, lọc máu liên tục nên từ khi nhập viện đến nay, gia đình phải đóng hơn 140 triệu đồng. Cũng may, nhờ sự kêu gọi hỗ trợ của nhà trường cùng các hội đoàn từ thiện ở Huế, gia đình mới có kinh phí để đóng cho con”.

Em P.T.L lúc mới vào nhập viện hôn mê sâu
Em P.T.L. lúc mới vào nhập viện hôn mê sâu

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI