"Cười từ nước mắt của cây" và những “trái chín tâm hồn”

26/09/2020 - 16:16

PNO - "Cười từ nước mắt của cây" là tuyển tập tạp bút gom góp từ hành trình viết lách 10 năm của tác giả Trần Minh Hợp, với hoài bão ấp ủ xuyên suốt qua từng trang viết: viết về người Việt sao cho chân thật và nguyên bản nhất, thể hiện qua tình đất, tình người trải trên những vùng miền.

Thông điệp trong sách được thể hiện hết sức gần gũi qua các chủ đề: Tình yêu thương, Niềm vui sống, Bình an, Lòng kiên nhẫn, Lòng tốt, sự tử tế - vốn là những đức tính quý của con người Việt Nam. Họ đã vun trồng những “trái chín tâm hồn” (cụm từ được tác giả nhắc đến nhiều lần trong cuốn sách) trên những rãnh đất khắc nghiệt của cuộc sống.

Vì thấu hiểu cặn kẽ đến từng chủ đề, con chữ mình viết, tác giả mới có thể chọn lọc những trích dẫn đậm chất triết lý như cách mượn lời mượn ý, ngụ ngôn thông minh và tinh tế, để độc giả đọc và cảm nhận cùng những trang viết sâu sắc.

Xuyên suốt tập sách, ngòi bút của tác giả “truy tìm” và chứng minh từng chút về những câu chuyện được viết từ sự thật. Sự chân thực về các sự vật, hiện tượng và đặc biệt là con người (đa thế hệ, đa thân phận, đa hoàn cảnh…) hiện lên sống động. Sự chân thực trong chất văn còn toát ra từ chính những đề tài, tình tiết mà tác giả nắm bắt, quan sát cặn kẽ. Vì thế, chúng giàu trải nghiệm lẫn cảm nghiệm.

Trong sách, ta bắt gặp hình ảnh những phụ nữ mưu sinh bằng nhiều công việc đầy nguy hiểm nhưng họ vẫn làm bằng chính sức mạnh của trái tim người vợ, người mẹ… nhẫn nại, vỗ về, trấn an chồng con bằng mùi cơm chiều ấm áp. Họ cứ yêu thương đời, thương người, bằng trái tim nguyên sơ. Họ đã chọn cách tận hưởng niềm vui trong cảnh khó có thể vui của cuộc đời. Họ cũng khiến ta tự nhắc nhớ, mình có mặt trên thế gian này không phải để chìm đắm trong nỗi buồn. 

Trong những trang sách ấy có cả mùi so đo đậm đặc khi người ta xoáy vào vòng xoay của cơm áo gạo tiền, mê mải làm giàu. Và đôi khi, cuộc đời đặt ra những thử thách cho một tâm tính đàng hoàng, một tấm lòng chất phác. Bao khốn đốn, nhọc nhằn hay cái nghèo, thậm chí cả nỗi đau mất mát cũng không bẻ gãy được họ. Để rồi khi mọi thứ đi qua, trong mắt những con người ấy vẫn tràn đầy màu xanh của sự hồi sinh.

Đó là những bằng chứng tiêu biểu khiến tác giả cam đoan rằng: “Tình yêu thương và điều tốt lành là luật của thượng đế. Cái thiện luôn là khởi đầu và cuối cùng sẽ chiến thắng”.

Vẫn với niềm tin yêu vào cuộc đời, tác giả bộc bạch, cuốn sách còn kể những câu chuyện về cách con người đã “trồng và hái” mọi lúc, mọi nơi để có những hoa trái tinh thần: của yêu thương, của bình an, của tốt lành, của lòng kiên nhẫn sống. Họ hiện diện và đã đặt vào lòng bàn tay người viết những hạt yêu thương nảy mầm trên cánh đồng văn chương vị nhân sinh.

Hy vọng rằng, khi độc giả đón nhận Cười từ nước mắt của cây sẽ được thưởng thức những “trái chín tâm hồn” là tinh chất ngọt lành trên từng thớ đất ruột thịt khắp ba miền đất nước. 

Trần Duy Thành

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI