Cũng là người thầy sao ông lại cư xử như thế?

26/05/2023 - 11:53

PNO - Cuối năm học, vì con bị xếp loại hạnh kiểm trung bình, không đủ điều kiện để xét tuyển vào các trường công an, ông L.M.D đã đến tận nhà cô giáo của con và chửi bới cô, đánh cô bị thương.

Ông L.M.D. là phụ huynh em L.M.Q. (học sinh Trường THPT Lê Duẩn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông). Cô giáo bị ông D. đánh là cô V.T.K.Q.

Sự việc xảy ra vào 18g30 ngày 25/5. Khi đó, cô Q. đang ở nhà riêng tại thôn 2, xã Quảng Sơn thì ông L. xông vào nhà cô chửi bới, tấn công cô bị thương ở mặt. Chỉ đến khi hàng xóm và người thân đến can ngăn thì ông D. mới bỏ chạy khỏi hiện trường, còn cô Q. được đưa đến cơ sở y tế để sơ cứu vết thương.

Cô Quy bị hành hung bị thương ở mặt
Cô Q. bị hành hung bị thương ở mặt

Cô Q. cho biết, khoảng 1 tháng trước, em L.M.Q. đã lăng mạ, xúc phạm cô và bị phê vào sổ đầu bài, đã bị nhà trường lập biên bản, xử lý hành vi vi phạm. Hội đồng nhà trường đã họp 2 lần để xếp loại hạnh kiểm trung bình học kỳ 2 và trung bình cả năm cho em L.M.Q dựa trên đánh giá cả năm học. Vì nhiều lần vi phạm nội quy, em Q. bị xếp loại hạnh kiểm trung bình.

Bất cứ một cơ quan, một tổ chức nào cũng có những quy định, nội quy riêng, kể cả trẻ em đi học cũng có nội quy trường lớp, và trong đó quy định rõ, khi học sinh vi phạm thì sẽ chịu hình thức kỷ luật nào, hạ hạnh kiểm thế nào. Em Q. đã nhiều lần vi phạm nội quy trường lớp, thậm chí em còn có hành vi xúc phạm, lăng mạ cả cô giáo của mình, việc em bị xếp loại hạnh kiểm trung bình là đương nhiên. Dù vì điều này sẽ ảnh hưởng đến việc chọn trường, mất đi cơ hội của em, nhưng đó là kết quả vì những gì em đã gây ra, cũng như em đã không cố gắng. Và hơn ai hết, em phải chịu trách nhiệm cho những hành vi của mình. Âu, đây cũng là bài học cho em, để từ đó em sửa đổi.

Không một nhà trường nào hay thầy cô nào muốn hạ hạnh kiểm học sinh của mình, nhưng họ bắt buộc phải làm như vậy, một cách khách quan và trung thực. Khi đặt bút phê, chắc hẳn, các cô, các thầy cũng đã cân nhắc rất kỹ.

Thay vì đến nhà hành hung cô giáo, ông D. nên nói chuyện với con của mình, xem vì sao em vi phạm nội quy, vì sao có hành vi xúc phạm cô giáo, rồi phân tích cho con hiểu.

Em Q. sai và em đã phải chịu trách nhiệm vì điều đó, và dù sao cũng không đáng trách. Vấn đề ở đây là hành vi của cha em. Cha em, ông D. là người lớn, đặc biệt là thầy giáo, lại có hành vi không chuẩn mực, thậm chí là vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức. Ông làm sao có thể dạy con nên người, làm sao có thể làm gương cho em? Việc em có hành vi xúc phạm, lăng mạ cô giáo của mình, phải chăng em đã học được từ cha. Cha em không nên trách cô giáo, mà hãy nhìn xem, trên tờ giấy trắng ấy - là em - ông đã vẽ nên những gì? Ông có làm gương tốt cho con chưa? Khi nhìn vào hành động của ông, có phải rằng, người ta sẽ biết ngay vì sao con ông có hành vi như vậy?

Nếu cô giáo chưa đúng, còn có nhà trường, còn có pháp luật, rồi nhà trường, cô giáo và phụ huynh có thể ngồi lại với nhau nói rõ vấn đề, ông đâu cần có hành động coi thường tính mạng, sức khỏe người khác như vậy. Hãy nhớ rằng, ông là một người cha, và cũng là một thầy giáo.

Là cha, rồi ông có thể nói sao với con của mình khi chính mình có hành vi bạo lực với người khác. Là thầy, ông có xấu hổ không khi đứng trên bục giảng, nói với học sinh của mình về đạo đức. 

Thu Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEbandoclambaovi /strCate=bandoclambao