Công trình ‘hóa kiếp’ nhà riêng lẻ thành chung cư mi-ni xây trái phép hàng ngàn m2

07/08/2018 - 18:41

PNO - Liên quan bài viết "Đua nhau hóa kiếp nhà riêng lẻ thành... chung cư mi-ni" đăng trên báo Phụ Nữ ngày 3/8, theo điều tra của chúng tôi, các dự án này đang xây trái phép nghiêm trọng nhưng không hiểu sao vẫn ngang nhiên tồn tại.

Thực tế các công trình trên không phải do Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Địa ốc Việt Nam House (Công ty Việt Nam House) làm chủ đầu tư mà là công trình nhà ở riêng lẻ do các cá nhân đứng tên xây dựng. 

Cụ thể, dự án Vietnam House Tower ở P.Linh Đông, Q.Thủ Đức được xây trên hai thửa đất gộp lại do ông Lưu Nguyên Quảng (ở Q.Bình Thạnh) và ông Lê Thành Trí (ở Q.Thủ Đức) làm chủ đầu tư. Trong đó, công trình của ông Quảng xây theo giấy phép xây dựng số 2671/GPXD do UBND Q.Thủ Đức cấp ngày 12/6/2017 gồm hai khối công trình với tổng diện tích xây dựng 1.898,16 m².

Cong trinh ‘hoa kiep’ nha rieng le thanh chung cu mi-ni xay trai phep hang ngan m2
Dự án Vietnam House Tower trên địa bàn P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, TP.HCM được quảng cáo có gần 200 căn hộ

Công trình của ông Trí xây theo giấy phép xây dựng số 4483/GPXD do UBND Q.Thủ Đức cấp ngày 7/8/2017 với tổng diện tích xây dựng 827,58 m². 

Thế nhưng trong quá trình xây dựng, hai công trình này đã ngang nhiên xây trái phép hàng trăm m2. Trong đó, công trình của ông Quảng xây trái phép 222,8 m²; công trình của ông Trí xây tăng diện tích lên 100,45 m². Lúc này, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính cả hai công trình. 

Thế nhưng trong suốt thời gian này ông Quảng và ông Trí vẫn ngang nhiên cho công trình tiếp tục thi công, còn chính quyền địa phương nơi hai công trình này tọa lạc là UBND P.Linh Đông, Q.Thủ Đức cũng không có biện pháp ngăn chặn. 

Đến ngày 23/4/2018, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM tái kiểm tra phát hiện hai công trình xây trái phép nghiêm trọng hơn. Công trình của ông Quảng xây thêm gác, tăng diện tích, phát sinh thêm cầu thang với tổng diện tích xây trái phép lên đến 910,88 m².

Cong trinh ‘hoa kiep’ nha rieng le thanh chung cu mi-ni xay trai phep hang ngan m2
Thực tế chỉ là công trình nhà ở riêng lẻ xây trái phép

Còn công trình của ông Trí có tổng diện tích xây trái phép lên đến 510,836 m² với các sai phạm tương tự. Dù công trình tiếp tục bị lập biên bản vi phạm, nhưng theo ghi nhận gần đây của chúng tôi, cả hai công trình vẫn có dấu hiệu xây tiếp mà không bị cưỡng chế sai phạm. 

Ngoài hai công trình này, theo tìm hiểu của chúng tôi, còn có công trình nhà ở riêng lẻ khác bị "hô biến" thành chung cư mi-ni trên địa bàn Q.Thủ Đức gồm: công trình xây trên thửa đất số 6, tờ bản đồ số 8, P.Linh Chiểu và công trình xây trên thửa đất số 639, tờ bản đồ số 45, P.Linh Đông .

Riêng việc các công trình chỉ được cấp phép nhà ở riêng lẻ nhưng tự ý chia thành nhiều căn hộ nhỏ rao bán, Sở Xây dựng TP.HCM biết việc này nhưng không hiểu sao các vi phạm vẫn tồn tại.

Trả lời về vấn đề này, ông Huỳnh Lê Công Trường - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng: "Do các công trình vi phạm xây dựng đang trong quá trình thi công nên không thể xác định chủ đầu tư xây thành căn hộ nhỏ".  

Theo Luật sư Đoàn Việt Thắng (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận), nguy cơ rủi ro lớn nhất đối với khách hàng mua loại hình căn hộ này là hàng trăm căn hộ trong dự án chỉ sở hữu chung một giấy chủ quyền. Trường hợp chủ đầu tư mang giấy này thế chấp ngân hàng rồi mất khả năng chi trả, ngân hàng siết nợ, khách hàng sẽ trắng tay.

Phan Trí - Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI