Công tác tuyên giáo phải biết mọi người đang nghĩ và mong muốn điều gì

07/01/2020 - 13:57

PNO - Đó là khẳng định của ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM, tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2019, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 và trao tặng khen thưởng cấp nhà nước, sáng ngày 7/1.

Nâng cao nhạy cảm chính trị

Mở đầu phát biểu, ông Trần Lưu Quang- Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM thông tin, ông đã có hơn 10 tháng nhận nhiệm vụ tại TPHCM, riêng lĩnh vực tuyên giáo vừa được giao cách đây 3 tuần. Dù mới mẻ, nhưng suy nghĩ với tư cách một cán bộ của thành phố, ông Quang khẳng định: “Tôi phải biết mọi người đang nghĩ và mong muốn điều gì. Làm tuyên giáo thì phải biết điều này!”.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho rằng, cán bộ ngành tuyên giáo cần nâng cao hơn nữa sự nhạy cảm chính trị
Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho rằng, cán bộ ngành tuyên giáo cần nâng cao hơn nữa sự nhạy cảm chính trị

Theo ông Quang, năm 2020 là năm TPHCM đứng trước nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội lớn. Không riêng ngành tuyên giáo, mà mỗi người dân đều đang cố gắng để trở thành một công dân tốt, tự hào là công dân tốt của Thành phố. Song song, là mang trên mình trọng trách về sự phát triển của Thành phố nói riêng, với nhiều nhiệm vụ của một trung tâm tài chính, kinh tế, văn hóa của cả nước.

“Từ đó, chúng ta phải chuẩn bị về con người để đáp ứng sự phát triển này. Với trách nhiệm cán bộ tuyên giáo, phải gieo vào cho mọi người khát vọng vươn lên” – ông Quang nhắn nhủ.

Theo ông Quang, năm 2019, Thành phố đã vượt qua những thử thách, khó khăn để đảm bảo duy trì sự phát triển.

“Có những người nhận lãnh trách nhiệm cho riêng mình, về phía mình nhưng tôi cho rằng đó là trách nhiệm chung. Cái giá của sự phát triển, tăng trưởng, đổi mới có lẽ không rẻ” - ông Quang nói, đồng thời yêu cầu ngành tuyên giáo xác định mọi người đều là đối tượng công tác của ngành tuyên giáo, từ đó, một lần nữa nhấn mạnh, mỗi cán bộ trong ngành đều ít nhất hiểu mọi người suy nghĩ và muốn gì.

Bênh cạnh đó, ông Quang cho rằng, TPHCM có sự đặc thù trong những nhiệm vụ của mình. Ông mong ước, trước hết các đồng chí tuyên giáo phải trang bị cho mình sự nhạy cảm về chính trị.

“Khó lắm, chính bản thân tôi cũng không chắc về điều đó, nhiều khi có điều gì xảy ra, chúng ta cũng không kịp xin ý kiến. Do đó, tất cả đòi hỏi chúng ta phải nhạy cảm chính trị, đặc biệt không gian mạng đang có sự chuyển biến, bùng nổ” - ông Quang đề nghị.

Ngành báo chí, xuất bản phải "sạch" và tốt hơn

Tham dự Hội nghị, ông Võ Văn Phuông - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao nhiều nhiệm vụ mà Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đạt được trong năm 2019.

Các đại biểu xem triển lãm của ngành tuyên giáo TPHCM sáng 7/1
Các đại biểu xem triển lãm của ngành tuyên giáo TPHCM tại Hội nghị

“Trên cơ sở tổng kết ngành tuyên giáo cả nước nói chung, TPHCM nói riêng, ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM có 5 điểm đáng khen” - ông Phuông nói.

Cụ thể, theo ông Phuông, là thể hiện rõ vai trò tham mưu, rõ nét tính chủ động, nhạy bén, sáng tạo, không né tránh những vấn đề khó của xã hội; sẵn sàng xông vào nơi khó khăn nhất để làm công tác tham mưu; bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy TPHCM, nắm chắc các nhiệm vụ được phân công; công tác tuyên giáo năm 2019 tiến hành toàn diện, trong đó có mặt nổi bật, mang tính điển hình không những của TPHCM mà còn cho toàn quốc; có sự đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, bám sát thực tế, cơ sở, có hơi thở của cuộc sống.

Riêng ngành báo chí, xuất bản, ông Phuông nhắn nhủ, bên cạnh công tác phải “làm sạch, tốt hơn”, thì vai trò của báo chí cũng cần tích cực hơn trong đẩy mạnh tuyên truyền các sự kiện của đất nước, địa phương, kể cả đối nội đối ngoại; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ và làm tốt nhiệm vụ định hướng cho xã hội.

Hội nghị sáng 7/1
Toàn cảnh Hội nghị

Dịp này, Hội nghị cũng thay mặt Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất cho PGS.TS Phan Xuân Biên - Uỷ viên Hội đồng lý luận Trung ương, nguyên Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba cho ông Huỳnh Văn Chúm, nguyên Phó trưởng ban tuyên giáo Thành ủy; trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Chi bộ Đội kiểm soát phòng, chống ma túy, Đảng bộ Cục Hải quan TPHCM và ông Phan Trường Phát, nhân viên Phòng Kế hoạch - Đầu tư Công ty cổ phần cấp nước Phú Hòa Tân, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn.

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cũng đã biểu dương và tặng Bằng khen cho 30 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tặng giấy khen cho 57 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tập thể và cá nhân nhận Bằng khen tại Hội nghị
Tập thể và cá nhân nhận Bằng khen tại Hội nghị

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cho biết, trong bối cảnh nhiều sự kiện của năm 2020, các thế lực thù địch, phản động nước ngoài, các phần tử bất mãn, chống đối, cơ hội chính trị trong nước sẽ lợi dụng tiếp tục chống phá, thực hiện âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.

Trước tình hình đó, ông Khuê khẳng định, năm 2020 ngành tuyên giáo Thành phố đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp: tập trung tuyên truyền có hiệu quả các sự kiện lớn của năm, những kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước và TPHCM; giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân để củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và người dân Thành phố.

Song song, ngành tuyên giáo sẽ kết nối các lực lượng liên quan để mở rộng mặt trận và nâng cao tính chiến đấu, kiên quyết làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá toàn diện, “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ; nhất là phản bác những thông tin xấu độc trên không gian mạng.

Ngành tuyên giáo cũng chủ động nghiên cứu tạo đột phá và đổi mới phương thức hoạt động tuyên giáo ở các cấp; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên giáo, đảm bảo tính nhạy bén, thiết thực, hiệu quả.

Tuyết Dân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyễn Phúc Hội 10-01-2020 13:38:21

    Trước hết phải hiểu lòng dân và tình-thời thế hiện tại mà đề ra sách lược chính xác và hợp lý. Hễ đúng-hay ắt sẽ được tín phục và tuân thủ. Thành công từ đó!

 
TIN MỚI