Công nhận tác giả bài thơ “Gánh mẹ”, Lý Hải không cần bồi thường

25/04/2022 - 18:35

PNO - Toà án nhân dân TPHCM công nhận ông Trương Minh Nhật là tác giả bài thơ “Gánh mẹ”, đồng thời yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem phải bồi thường 122,4 triệu đồng.

Tại phiên xử vào chiều 25/4, Toà án nhân dân TPHCM tuyên nhạc sĩ Quách Beem thua kiện, công nhận ông Trương Minh Nhật là tác giả bài thơ Gánh mẹ dựa trên các chứng cứ, lập luận sau nhiều phiên xử đã diễn ra.

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Trương Minh Nhật cho biết ông rất mừng vì sau thời gian dài đeo đuổi vụ kiện, cuối cùng bài thơ Gánh mẹ mà ông viết cho mẹ của mình đã được toà công nhận ông là tác giả. Ông cho biết sau bao ngày chờ đợi, sức khoẻ có lúc bị ảnh hưởng bởi nhiều người trên mạng “ném đá”, cho rằng ông giành thứ không thuộc về mình thì nay, công lý đã được thực thi.

Ca khúc Gánh mẹ được sử dụng làm nhạc phim Lật mặt: Nhà có khách:

 

Cùng với phán quyết từ toà án, nhạc sĩ Quách Beem buộc phải tạm ngưng khai thác bài thơ Gánh mẹ trên mọi phương tiện. Nam nhạc sĩ phải đảm bảo quyền nhân thân của ông Trương Minh Nhật với bài thơ Gánh mẹ và buộc phải sửa chữa thông tin trong hồ sơ mà anh đã đăng ký với Cục Bản quyền tác giả.

Về số tiền bồi thường, ông Trương Minh Nhật yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem bồi thường thiệt hại 550 triệu đồng nhưng toà không chấp thuận. Hội đồng xét xử cho rằng ông Trương Minh Nhật không chứng minh được thiệt hại cụ thể, do đó con số 550 triệu không hợp lý.

Trước đó, nhạc sĩ Quách Beem bán tác quyền ca khúc Gánh mẹ để đạo diễn Lý Hải (Công ty Lý Hải Production) sử dụng trong phim Lật mặt: Nhà có khách với giá 15 triệu đồng. Trong tình huống này, đặt giả định nếu ông Trương Minh Nhật đồng ý cho nhạc sĩ Quách Beem sử dụng bài thơ, thì thiệt hại vật chất ban đầu là 7,5 triệu.

Về thiệt hại tinh thần, toà xác định vụ việc ảnh hưởng đến tinh thần ông Trương Minh Nhật và theo quy định, mức bồi thường sẽ gấp 10 lần mức lương cơ sở, ước tính 14,9 triệu đồng. Toà đồng ý với yêu cầu của ông Trương Minh Nhật rằng phía nhạc sĩ Quách Beem chi trả phí luật sư cho vụ kiện, với con số 100 triệu đồng. Tổng số tiền nhạc sĩ Quách Beem phải đưa cho ông Trương Minh Nhật là 122,4 triệu đồng.

Nhà thơ Trương Minh Nhật vui mừng khi được toà tuyên thắng kiện dù những số tiền ông đưa ra
Nhà thơ Trương Minh Nhật vui mừng khi được toà tuyên thắng kiện dù những con số ông đưa ra không được chấp thuận toàn bộ.

Ngoài nhạc sĩ Quách Beem, ông Trương Minh Nhật có kiện Công ty Lý Hải Production vì sử dụng bài thơ Gánh mẹ không xin phép, đòi đền bù 825 triệu đồng. Phía Công ty Lý Hải Production cho biết đơn vị có ký hợp đồng với nhạc sĩ Quách Beem, thời điểm đó không có ồn ào bản quyền nên đơn vị vô can. Toà tuyên Công ty Lý Hải Production không phải bồi thường, tuy nhiên, yêu cầu bổ sung nhân thân đối với lời ca khúc Gánh mẹ là có cơ sở nên phía Lý Hải phải thực hiện.

Vào tháng 10/2019, ông Trương Minh Nhật tố cáo nhạc sĩ Quách Beem đã sử dụng không xin phép bài thơ Gánh mẹ do ông sáng tác. Ông Nhật yêu cầu công khai xin lỗi, đính chính lại tất cả các ấn phẩm có bài Gánh mẹ với phần tác giả gồm: nhạc: Quách Beem, lời thơ: Trương Minh Nhật.

Tuy nhiên, hai bên không đạt thoả thuận. Nhạc sĩ Quách Beem khẳng định bài thơ do chính anh sáng tác vào năm 2013, được Cục Bản quyền tác giả cấp chứng nhận vào năm 2014. Ca khúc này sau đó được phía Công ty TNHH Lý Hải Production sử dụng làm nhạc phim trong Lật mặt 4, ra mắt năm 2019.

Tháng 12/2019, Toà án nhân dân TPHCM thụ lý vụ án tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến bài thơ Gánh mẹ

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI