Công an hỗ trợ chống gian lận bằng công nghệ cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT

13/06/2023 - 11:16

PNO - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có chuyến đi kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn kiểm tra điểm thi THPT Trưng Vương (quận 1, TPHCM)
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn kiểm tra điểm thi THPT Trưng Vương (quận 1, TPHCM)

Sáng 13/6, ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT - đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ có chuyến kiểm tra, thị sát công tác chuẩn bị tổ chức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại TPHCM.

Báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, năm nay, TPHCM huy động cán bộ, công chức, viên chức tham gia kỳ thi gồm 790 lãnh đạo điểm thi, 11.280 cán bộ coi thi, 2.370 nhân viên phục vụ điểm thi, 474 cán bộ công an trực tại điểm thi.

Toàn thành phố có 97.440 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023, trong đó có 85.452 thí sinh hệ THPT, 9.194 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên, 2.791 thí sinh tự do.

Thí sinh đăng ký theo tổ hợp Khoa học tự nhiên vẫn cao hơn tổ hợp Khoa học xã hội. Cụ thể: Tổ hợp Khoa học tự nhiên: Vật lý: 47.039, Hóa học: 47.336, Sinh học: 46.953. Tổ hợp Khoa học xã hội: Lịch sử: 36.754, Địa lý: 36.573, Giáo dục công dân: 29.083. 

Tổng số thí sinh miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT là 9.985 em. Tổng số miễn thi tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp THPT là 85 em.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, công tác chuẩn bị đảm bảo nghiêm túc, đặc biệt là công tác bảo mật đề thi, vận chuyển đề, bài thi; tổ chức bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm thi, ban in sao đề thi, ban làm phách, ban chấm thi, ban phúc khảo; phòng chống gian lận trong kỳ thi. Lực lượng công an thành phố hỗ trợ ngành giáo dục thành phố kiểm tra, phát hiện và kịp thời xử lý hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kỳ thi như lộ đề thi, mất đề thi, bài thi, tiêu cực, gian lận thi cử, sử dụng kỹ thuật công nghệ cao.

Bộ trưởng chỉ đạo TPHCM về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023
Bộ trưởng chỉ đạo TPHCM về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Sau khi đi thị sát một số điểm thi, điểm in sao đề thi của TPHCM, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá TPHCM đã thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi từ rất sớm; đồng thời, đã tích cực, chủ động các công đoạn của kỳ thi rất chu đáo, nghiêm túc.

Với số lượng thí sinh, điểm thi của thành phố rất lớn, thành phố nên rà soát lại tất cả các công việc, nhất là sự phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan để chuẩn bị cho kỳ thi một cách tốt nhất, không được chủ quan, cố gắng không được để phát sinh một vấn đề gì bất thường, chuẩn bị một cách chu đáo nhất cho kỳ thi.

Các cán bộ coi thi, lãnh đạo các điểm thi cần lưu ý đặc biệt về kỳ thi này, tránh tâm lý chủ quan, đặc biệt lưu ý về công tác phòng chống gian lận trong thi cử bằng công nghệ cao, có tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Với các trường học, Bộ trưởng lưu ý cần hỗ trợ cho học sinh một cách tốt nhất, đặc biệt đối các em học sinh có học lực chưa cao, có hoàn cảnh đặc biệt, những em chịu thiệt thòi do dịch bệnh, cần phổ biến quy chế thi cho các em đầy đủ nhất, tránh các trường hợp đáng tiếc, quên quy chế do sơ suất.

Ông Nguyễn Kim Sơn đề nghị công tác y tế cho kỳ thi này phải được đề cao các biện pháp phòng chống dịch bệnh, lưu ý tới sức khỏe của các cán bộ coi thi, phục vụ cho kỳ thi này, sức khỏe của các thí sinh.

Giao thông trong những ngày diễn ra kỳ thi cần phải được đảm bảo, an ninh trật tự tại các điểm thi cần được tăng cường, với tinh thần là làm đúng theo kịch bản được đưa ra, đúng theo trách nhiệm của từng khâu, từng việc.

Với phương châm là “phải thông”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các cán bộ ở các khâu trong kỳ thi này phải thông thạo, học sinh phải được phổ biến quy chế, nhắc nhở các em thông tỏ, giao thông cho kỳ thi thì thông suốt, các chỉ đạo về kỳ thi của Bộ xuống các địa phương phải thông suốt, đảm bảo mọi việc của kỳ thi này phải diễn ra thông thường nhất.

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI