Cơ sở sản xuất "rượu độc" chồng chất vi phạm

11/12/2013 - 17:20

PNO - PN - Theo thông tin mới nhất của Sở Y tế Hà Nội, mẫu “Rượu nếp 29 Hà Nội” được cơ quan chức năng kiểm nghiệm có nồng độ methanol vượt ngưỡng gấp 2.950 lần so với quy định, vượt xa so với con số 2.000 lần mà tỉnh Quảng Ninh...

edf40wrjww2tblPage:Content

Co so san xuat

Ảnh: Internet

Tại cuộc họp báo chiều 10/12, bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, trước vụ việc khiến sáu người tử vong, Công ty (CT) CP Xuất nhập khẩu 29 (gọi tắt là CT XNK 29), đơn vị sản xuất Rượu nếp 29 Hà Nội từng liên tiếp bị phát hiện nhiều vi phạm. Cụ thể, qua năm lần kiểm tra, CT từng bị phát hiện không có giấy phép sản xuất rượu, không thông báo địa điểm kinh doanh theo quy định, sản phẩm nhiễm khuẩn Coliform, ghi nhãn không đúng với quy định... Trong lần kiểm tra gần nhất vào ngày 16/10/2013, đoàn thanh tra Sở Công thương cũng xử phạt CT này ba triệu đồng do vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với “bề dày” vi phạm của CT XNK 29, liệu có phải “vô tình” mà các cơ quan chức năng lại để “lọt lưới” lô hàng rượu độc có tổng lượng lên tới 10.000 lít? Ngày sản xuất đề trên nhãn mác của lô rượu là 12/10/2013, tức chỉ bốn ngày trước đợt kiểm tra của đoàn thanh tra Sở Công thương. Lý giải về điều này, bà Nguyễn Thị Như Mai cho biết, CT XNK 29 có trụ sở chính ở đường Nguyễn Văn Cừ với hai cơ sở sản xuất tại phường Thạch Bàn (chuyên sản xuất nước giải khát) và phường Vũ Xuân Thiều (chuyên sản xuất rượu). Khi tiến hành kiểm tra, CT khai báo không còn sản xuất rượu tại phường Vũ Xuân Thiều nên đoàn kiểm tra đã… bỏ qua! Bà Mai cũng cho rằng, ngày sản xuất có thể không đúng với nhãn mác vì chủ cơ sở vừa khai với cơ quan điều tra, ngày sản xuất thực tế là 29/10/2013.

Liên quan đến việc kiểm nghiệm chất lượng rượu, bà Mai Thị Hồng Hạnh - Phó Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết, mẫu Rượu nếp 29 Hà Nội (loại 2 lít) vượt ngưỡng gấp 2.950 lần. Mẫu Rượu nếp Hà Nội 29 (loại 750 ml) vượt ngưỡng 170 lần. Mẫu Rượu Vodka Hà Nội vượt ngưỡng 1.750 lần. Mẫu vang nổ đỏ vượt ngưỡng 300 lần… Để lô hàng “cực độc” lưu thông trên thị trường, bà Nguyễn Thị Như Mai nhận trách nhiệm trước hết về ngành công thương và những ngành liên quan theo phân cấp của quản lý nhà nước. Tuy nhiên bà Mai cũng cho rằng, do lực lượng mỏng và đảm nhiệm nhiều công việc nên không thể nắm bắt được hết các vi phạm của đơn vị kinh doanh, sản xuất rượu. Hơn nữa, trong quản lý nhà nước, đây là sự việc chưa bao giờ xảy ra. Trong đó, khi được hỏi về trách nhiệm của Sở Y tế Hà Nội, bà Mai Thị Hồng Hạnh cho hay: “Trách nhiệm của chúng tôi và Sở Công thương là… sẽ tăng cường biện pháp đấu tranh phòng ngừa”.

Huyền Anh 

Bắt khẩn cấp giám đốc Công ty rượu nếp 29

Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Quảng Ninh, chiều ngày 10/12, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp ba cán bộ Công ty XNK 29 là giám đốc Nguyễn Duy Vường và hai cán bộ phụ trách kỹ thuật là Trần Xuân Mạnh và Đặng Văn Cảnh, để điều tra về hành vi vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước đó, vào ngày 7/10, Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án để phục vụ công tác điều tra. Tính đến ngày 10/12, vụ ngộ độc đã khiến sáu người tử vong.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI