Có nên sử dụng dịch vụ nộp đơn xin visa du học Mỹ?

12/12/2022 - 10:19

PNO - Nhiều học sinh vừa được nhận vào một trường đại học ở Mỹ băn khoăn nên tự làm thủ tục nộp đơn xin visa hay trả phí cho công ty dịch vụ thị thực làm thay cho mình? Đồng thời, nên chuẩn bị giấy tờ và những câu trả lời nào cho buổi phỏng vấn xin visa.

Về vấn đề này, tại Triển lãm giáo dục Mỹ tháng 10/2022, viên chức Lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM trả lời các học sinh rằng: bạn nên tự làm thủ tục xin cấp visa, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn đảm bảo điền thông tin chính xác trên mẫu đơn và bảo vệ thông tin cá nhân. Trước tiên, bạn cần xin mẫu đơn I-20 của trường mà bạn dự định học. Tiếp theo, bạn hãy truy cập trang web FMJfee.com để thanh toán lệ phí SEVIS I-901. Bạn cần mẫu đơn I-20 và thanh toán phí SEVIS để đủ điều kiện xin visa. Sau khi đã thực hiện đầy đủ bạn hãy truy cập vào trang web USTravelDocs.com hoặc trang web của lãnh sự quán để hoàn thành mẫu đơn DS-160. 

Học sinh, sinh viên tham gia Triển lãm giáo dục Mỹ 2022 - ẢNH: P.T.
Học sinh, sinh viên tham gia Triển lãm giáo dục Mỹ 2022 - Ảnh: P.T.

Việc điền mẫu đơn DS-160 rất dễ dàng, có 1 video hướng dẫn bằng tiếng Việt cách điền mẫu đơn này trên trang YouTube của lãnh sự quán. Video hướng dẫn các bạn từng bước cách điền đơn để bạn có thể dễ dàng hoàn thành, giảm thiểu những rủi ro về thông tin không chính xác. Việc cung cấp thông tin không chính xác khiến bạn ít có khả năng được cấp visa hơn vì điều này khiến bạn bị nghi ngờ về sự trung thực.

Sau khi đã có lịch hẹn phỏng vấn, tất cả giấy tờ được yêu cầu chỉ là biên lai đóng phí SEVIS và mẫu đơn I-20. Các giấy tờ như bảng điểm, điểm thi tiếng Anh và thư cấp học bổng là không bắt buộc, nhưng bạn nên mang theo để trình viên chức lãnh sự khi cần. Nếu bạn có gia đình ở Mỹ, việc mang theo bằng chứng về tình trạng cư trú của người thân sẽ hữu ích. Ví dụ, nếu bạn có anh chị cũng đang học tập ở Mỹ, bạn có thể mang theo 1 bản sao mẫu I-20 của họ. Bạn có thể mang theo giấy tờ khác giúp viên chức lãnh sự hiểu thêm về hoàn cảnh cụ thể của bạn. Tuyệt đối không mang theo giấy tờ giả, vì có thể khiến bạn không được cấp visa du học cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đơn xin visa lần sau.

Khi phỏng vấn những đơn xin visa du học, viên chức lãnh sự xem một số yếu tố sau: Đầu tiên, bạn có phải là một sinh viên đáng tin cậy không? Thứ hai, bạn có khả năng tài chính để hoàn thành chương trình học của mình không? Thứ ba, bạn có ý định rời khỏi Mỹ sau khi hoàn thành chương trình của mình không? Bạn nên sẵn sàng trả lời những câu hỏi của viên chức lãnh sự bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt liên quan đến các ý nêu trên. 

Để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn, hãy dành thời gian tìm hiểu chương trình học của bạn và nên thực hành trả lời các câu hỏi này với gia đình, bạn bè của mình. Hãy giúp viên chức hiểu tại sao bạn lựa chọn chương trình học của mình và tại sao bạn hy vọng được học tập tại Mỹ. Nếu bạn trả lời phỏng vấn trung thực và nói lên được mong muốn học tập thực sự tại Mỹ thì bạn sẽ chứng minh được mình là một đương đơn đáng tin cậy. Nếu bạn có ý định sử dụng visa du học để nhập cư vào Mỹ thay vì hoàn thành việc học thì đây không phải là loại visa phù hợp với bạn. 

Nếu bạn bị từ chối cấp visa sẽ không ảnh hưởng đến cơ hội nhận visa trong lần sau. Nếu bạn nộp đơn lại, một viên chức lãnh sự khác sẽ phỏng vấn và xem xét hồ sơ của bạn. 

 

Minh Linh (ghi)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI