Có nên mua vàng khi giá trong nước cao hơn thế giới 7,3 triệu đồng/lượng?

18/02/2021 - 13:44

PNO - Nhiều người có tâm lý mua vàng ngày đầu năm, nhưng ý kiến từ giới đầu tư cho rằng không nên mua vàng đầu tư trong giai đoạn này.

Giá vàng trong nước vừa có ngày thứ 2 liên tiếp được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm, tuy nhiên so với đà giảm tại thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước vẫn cao ngất ngưởng.

Sáng ngày 18/2, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết mức 56,35 - 56,85 triệu đồng/lượng(mua vào-bán ra). Đến trưa cùng ngày, giá vàng tiếp tục giảm còn 56,25 - 56,75 triệu đồng/lượng. So với sáng ngày 17/2, giá vàng đã giảm 150.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 250.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Còn so với phiên chiều hôm qua, giá vàng giảm cả chiều bán ra và mua vào là 100.000 đồng/lượng.

Giá vàng miếng niêm yết tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) là 56,35 - 56,85 triệu đồng/lượng. Ổn định ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên đóng cửa chiều qua.

Giá vàng liên tục giảm dù sát ngày vía Thần Tài, tuy nhiên so với vàng thế giới giá vàng trong nước vẫn cao hơn gần 7,3 triệu đồng/lượng
Giá vàng liên tục giảm dù sát ngày vía Thần tài, tuy nhiên so với vàng thế giới giá vàng trong nước vẫn cao hơn gần 7,3 triệu đồng/lượng

Trên thị trường thế giới, giá vàng vẫn xoay quanh ngưỡng 1.800 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá hiện tại của ngân hàng Vietcombank, giá vàng thế giới tương đương 49,57 triệu đồng/lượng. Như vậy vàng miếng trong nước tiếp tục cao hơn giá vàng thế giới là 7,28 triệu đồng/lượng.

Sự chênh lệch quá lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới được lý giải có thể do nguồn cung vàng trong nước không còn dồi dào sau khi chính sách nhập khẩu vàng được siết chặt. Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước đang neo giá cao ở thời điểm sắp đến ngày vía Thần tài.

Giá vàng thế giới liên tục suy giảm trong bối cảnh chứng khoán Mỹ vẫn liên tục lập mốc kỷ lục mới, cơn sốt đồng tiền ảo bitcoin vẫn chưa dừng lại. Thông tin từ Viện Tài chính Quốc tế (IIF), núi nợ toàn cầu đã đội lên con số kỷ lục 281.000 tỷ USD và con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021.

Ông Trần Thanh Hải – Giám đốc Công ty Kinh doanh đầu tư vàng Việt Nam - cho biết: "Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới khá cao, trên 7 triệu đồng/lượng (tương đương khoảng 10%) là con số quá lớn trong lịch sử giá vàng. Tôi cho rằng trong tình hình hiện tại nếu như có mua những đồ trang sức văn hoá khoảng vài phân, vài chỉ vàng thì không sao vì đây là nhu cầu của mọi người. Còn nếu mua vàng để cất giữ, đầu tư thì không nên vì chúng ta đang mua giá cao hơn giá trị thật vốn có của nó, sẽ bị thiệt ngay từ lúc mua.

Còn với những người đang nắm giữ vàng hiện nay. Hiện nay điều chỉnh giá vàng thế giới xuyên thủng mức cản hỗ trợ 1.800 USD/ounce. Phải xem xét trong bối cảnh kinh tế thế giới hồi phục hẳn chưa? Việc chống COVID-19 đã hoàn thiện trên toàn thế giới chưa, điều gì làm cho giá vàng giảm liên tục hai ngày như vậy? Phải nói thật dân tài chính chúng tôi cũng phải xem xét nhiều khía cạnh.

Chỉ số USD tăng, làm giá vàng giảm nhưng lại có nghịch lý là giá dầu mỏ lại tăng. Cần phải hiểu rằng giá vàng, dầu mỏ đều gắn chặt với đồng USD. Khi đồng USD tăng thì nguyên tắc hàng hoá gắn vào USD phải giảm, thế tại sao giá dầu mỏ lại tăng, trong khi đó giá vàng lại giảm? Điều gì đang xảy ra? Hay người ta bán vàng đầu tư vào chứng khoán, tiền ảo bitcoin?

Nhiều ý kiến cho rằng giá dầu tăng là do mùa đông khắc nghiệt, nhưng tại sao giá dầu tăng lại diễn ra 2-3 ngày? Do vậy có thể nói rằng việc điều chỉnh cục bộ giá vàng trong ngày 16-17/2 vừa qua, tôi cho rằng đó là những điều chỉnh kỹ thuật mang tính cục bộ. Nó chưa phản ánh hết xu thế của đợt giảm giá vàng hay đợt tăng giá vàng nào đó".

“Do đó tất cả những người nắm giữ vàng hiện tại, cho dù đã mua giá cao trên 60 triệu đồng/lượng thì cũng nên bình tĩnh chờ và khoan cắt lỗ… Nếu người nào sức chịu đựng ít hơn, đã mua vàng dưới vùng giá 56 - 57 triệu đồng/lượng và mình đã có lời thì nên chốt lời. Vì thực tế thời gian sắp tới rất khó dự đoán giá vàng tăng hay giảm” – ông Trần Thanh Hải khuyên.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI