Có một nơi, dân địa phương thích đi lại bằng… dù

05/10/2020 - 07:49

PNO - Hầu như tất cả những tòa nhà du khách nhìn thấy ở đây đều được xây dựng lại sau trận hỏa hoạn hồi cuối thế kỷ XIX, được bảo tồn rất kỹ.

Nằm ẩn mình trong dãy núi Alps của Thụy Sĩ, Vercorin là ngôi làng nhỏ được hình thành từ thế kỷ XI, khu Chalais, bang Valais. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi những môn thể thao mạo hiểm mà còn gây ấn tượng bởi là cửa ngõ dẫn vào khu bảo tồn thiên nhiên Vallon de Réchy - “viên ngọc tự nhiên” của vùng.

1. Vercorin được thiên nhiên che chở và bao phủ, nhờ đó, người dân và du khách dù ở bất cứ khu vực nào trong làng cũng có thể phóng tầm mắt để ngắm nhìn toàn cảnh dãy Alps hùng vĩ với mây trời lững thững trôi. Ở phía ngược lại, xa xa kia là thung lũng Rhone với màu xanh cây cối hút tầm mắt.

Nhưng sự quyến rũ mà Vercorin mang lại không chỉ nằm ở cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp bốn mùa mà còn ở chính những dấu tích thời gian còn sót lại nơi đây. Không có quá nhiều ghi chép cụ thể về lịch sử ngôi làng (hoặc có lẽ đã bị chôn vùi), chỉ biết vào cuối thế kỷ XIX, một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi gần như toàn bộ vùng Chalais. Vercorin cũng không thoát khỏi số phận nghiệt ngã đó.

Hầu như tất cả những tòa nhà du khách nhìn thấy ngày nay đều được xây dựng lại sau đó và được bảo tồn rất kỹ. Nhờ vậy, nét cổ kính hơn trăm năm của ngôi làng vẫn được giữ nguyên. Bên cạnh đó, các kho thóc, những đống cỏ khô và những tấm gỗ phủ sắc màu thời gian của thế kỷ trước sẽ gắn kết hiệu quả hiện tại và quá khứ như một lời nhắc về sự vô thường của cuộc sống.

Có lẽ vậy nên cuộc sống ở Vercorin luôn tràn đầy sự thanh bình và hơi thở tươi mới. Người dân nơi đây rất thích tận hưởng cuộc sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên và xem trọng chất lượng sống.

Đi làm bằng dù lượn là nét độc đáo của cư dân nơi đây
Đi làm bằng dù lượn là nét độc đáo của cư dân nơi đây

Nhờ nằm ở độ cao 1.320m so với mực nước biển, với điều kiện khí hậu và sức gió thuận lợi, dù lượn là một trong những môn thể thao được ưa chuộng tại Vercorin, không chỉ với du khách. Người dân nơi đây chọn dù lượn là “phương tiện” để đi làm.

Thật ngạc nhiên khi biết 10% dân cư ở đây chọn cách đi làm bằng dù lượn. Vào những ngày đẹp trời, họ còn đưa cả thú cưng cùng bay. Cách di chuyển như vậy được cho là chẳng kém gì tốc độ di chuyển bằng ô tô mà lại giúp họ có thể tận hưởng khí trời, cũng như hạn chế khí thải ra môi trường. Cáp treo sẽ đưa họ trở về nhà sau giờ tan tầm.

2. Tuy nhiên, Vercorin không chỉ biết dựa vào những gì thiên nhiên ban tặng mà còn biết bồi đắp và kể câu chuyện riêng của nó để hút khách du lịch.

Năm 2008, kiến trúc sư tài ba Felice Varini đã dùng sơn kim loại quét những vòng tròn lên các bức tường gỗ xinh đẹp cổ kính của những ngôi nhà nằm cạnh sườn đồi, tạo thành 20 vòng tròn lấp lánh giữa khung cảnh thiên nhiên. Nhờ sự phản chiếu của ánh sáng mặt trời, những mảnh ghép tưởng chừng vô nghĩa này khiến ngôi làng trên núi thoắt ẩn thoắt hiện, hư hư thực thực.

Khi chụp một bức ảnh của ngôi làng vào ban ngày hay quan sát thị trấn từ xa, du khách nhanh chóng nhận ra nó trông bằng phẳng, gần giống như một tấm bưu thiếp mà bên trên được đóng lên những con dấu to tròn lấp lánh ánh bạc, phát quang vô cùng độc đáo. Nhờ vậy, Vercorin còn có thêm tên gọi “ngôi làng ảo ảnh quang học”.

Vercorin trở nên đông đúc nhất vào mùa đông, bởi nơi đây được xem là thiên đường của các bộ môn liên quan đến tuyết như: trượt tuyết, trượt ván, đi bộ trên tuyết, trượt băng nghệ thuật… với 35km đường trượt đã chuẩn bị sẵn.

Thế nhưng, nếu là người lãng mạn và trót yêu mùa thu, bạn cũng đừng bỏ lỡ bởi đây là mùa đẹp nhất ở Vercorin. Cả khu rừng như chìm trong sắc vàng đỏ nâu, các mái nhà cổ kính nhấp nhô bên các tán cây giao mùa.

Nếu may mắn, du khách có thể nghe tiếng bầy nai di chuyển sột soạt, thậm chí nhìn thấy chúng. Đây cũng là mùa mà các món đặc sản địa phương như thịt thú săn… trở nên phổ biến.

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI