Có một người phụ nữ ở Q.6...

26/08/2019 - 07:14

PNO - Buổi sáng thứ Bảy, ở chung cư Lucky Palace (Q.6, TP.HCM), trong buổi khai mạc chợ phiên nông sản an toàn, người ta thấy một cô gái trẻ chạy hết gian hàng này đến gian hàng khác, tay cầm điện thoại “tự sướng”.

Thực ra cô đang kết nối để giới thiệu chợ phiên qua Facebook. Cô gái ấy là Nguyễn Thị Ngọc Linh - Chủ tịch Hội LHPN P.13, Q.6, đơn vị 3 năm liền dẫn đầu thành tích thi đua của Hội LHPN Q.6. 

Bất ngờ thành… bà cán bộ Hội

Năm 2016, 30 tuổi, đang làm Bí thư Đoàn phường, Ngọc Linh được cử tham gia lớp đào tạo quản lý sân khấu và biên đạo múa phong trào. Tháng 5/2016, sau khi tốt nghiệp, Linh lại được đề bạt sang giữ vai trò là Chủ tịch Hội LHPN P.13, Q.6.

Quá ngỡ ngàng, bởi cô luôn nghĩ đi học về sẽ được cùng các bạn trẻ tung hoành trên các sân khấu, các tụ điểm văn hóa giải trí, chứ có ai ngờ thành “bà cán bộ Hội”. Bởi thế, lòng cô ngổn ngang trước nhiệm vụ mới và không biết phải bắt đầu từ đâu. 

Co mot nguoi phu nu o Q.6...
Ngọc Linh và các thành viên câu lạc bộ trao quà cho dân nghèo xã An Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre

Tìm hiểu về vai trò, chức năng của Hội, cô thấy trách nhiệm của mình nặng nề vô kể. “Việc gì Hội cũng phải làm. Ban ngành nào Hội cũng tham gia. Trước hết là chuyện đồng hành cùng chị em trong cuộc sống hằng ngày, từ chăm sóc bản thân, làm đẹp, bồi dưỡng kiến thức, nuôi dạy con, xây dựng gia đình hạnh phúc” - cô nói. 

Với thế mạnh của một MC khá chuyên nghiệp, Ngọc Linh điều hành sinh hoạt Hội ở phường một cách linh hoạt và tươi trẻ. Mỗi kỳ gặp mặt các dì, các chị, Linh luôn tổ chức tuyên truyền kèm các trò chơi, hoạt náo bằng những bài ca, tiểu phẩm do chính cô dàn dựng để phục vụ. Chị em bị Linh “lôi cuốn” ngày càng đông đảo.

Không chỉ ở phường, Linh còn tiếp sức cho các khu phố, tận tình chỉ dẫn bí quyết nói chuyện trước đám đông cho các chi hội trưởng để họ tự tin trong điều hành sinh hoạt. Cô đến từng khu phố kết nối với các nữ chủ quán cà phê, mượn mặt bằng làm không gian sinh hoạt Hội, đặt báo và thông tin tuyên truyền về Hội cho mọi người. Và đó chính là những “Điểm sáng văn hóa Hội” tại P.13, Q.6. Mô hình này về sau đã giành giải nhất hội thi về giải pháp đổi mới nội dung phương thức hoạt động Hội do Hội LHPN TP.HCM tổ chức năm 2018.

Và câu lạc bộ  văn nghệ tuyên truyền của Hội

Cứ thế, Linh vừa làm vừa điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với tính chất, công việc của Hội Phụ nữ, đồng thời cô cũng nghĩ cách để hoạt động của Hội ngày càng sôi nổi và thu hút chị em. Cô kể, có lần một chị nội trợ tâm sự rằng: sau khi lấy chồng, chị ấy chỉ quanh quẩn ở nhà lo cho chồng con. Chị ấy muốn kiếm thêm thu nhập mà không biết làm gì cho phù hợp với thời gian và khả năng. Trò chuyện, Linh biết chị ấy rất thích ca hát và có khả năng. Rồi lại có em nữ thanh thích múa hát để kiếm thêm tiền học. Là “dân phong trào” nên khi “bắt” được các tín hiệu ấy Linh dễ dàng vạch ngay một kế hoạch mới cho Hội. 

Linh nói: “Qua những tâm sự đó, tôi nghĩ ra một mô hình có thể thu hút chị em. Tại sao không lập một câu lạc bộ (CLB) về văn hóa văn nghệ, vừa phù hợp sở thích, sở trường, thời gian, điều kiện tham gia để những chị em là nội trợ, cán bộ hưu trí, học sinh sinh viên… vừa có chỗ chơi lành mạnh, vừa tạo việc làm để có thêm thu nhập. Thông qua hoạt động văn hóa văn nghệ mình cũng có thể đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng hoạt động và tập hợp phụ nữ”.

Nghĩ xong, Linh bắt tay vào làm ngay. CLB văn nghệ tuyên truyền của Hội LHPN P.13, Q.6 được thành lập với 6 thành viên ban đầu và tăng lên 22 thành viên sau 3 tháng hoạt động. 

Co mot nguoi phu nu o Q.6...
Ngọc Linh và các hội viên phụ nữ P.13, Q.6 làm từ thiện tại Bế Tre

Từ khi thành lập đến nay, CLB đã tham gia biểu diễn phục vụ 349 lượt cho các hội thi, hội nghị, các sự kiện tại địa phương; biểu diễn tuyên truyền lưu động 36 đợt với các kịch bản xoay quanh nội dung phòng chống ma túy, HIV/AIDS và tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tổ chức dạy múa miễn phí cho 53 em thiếu nhi trong các tháng hè; tham gia 11 đợt giao lưu văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn với Lữ đoàn 596…

CLB còn nhận tổ chức các show hát múa mừng hôn lễ tại các nhà hàng như Nam Bộ (Q.Tân Phú), Hoàng Long (Q.1), Kỳ Hòa (Q.10); hợp đồng biểu diễn văn nghệ chào mừng cho một số đối tác nhằm tạo thêm nguồn thu nhập cho các thành viên, cũng như tham gia biểu diễn từ thiện ở nhiều nơi… 

Hoạt động biểu diễn giúp các thành viên nòng cốt CLB có thêm thu nhập khoảng tối thiểu 1,5 triệu đồng mỗi tháng. Từ các hoạt động, CLB còn gầy dựng được nguồn quỹ để chăm lo cho các đối tượng yếu thế như phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ nghèo, trẻ mồ côi; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho các thành viên CLB, ủng hộ quỹ học bổng…

“Sức sáng tạo của Ngọc Linh kể không hết. Trong các hoạt động, Hội Phụ nữ quận đã học được không ít điều mới mẻ. Ví như mỗi chuyến trao quà từ thiện ở tỉnh bạn, Linh luôn phối hợp tổ chức nói chuyện chuyên đề, hoặc trao đổi kinh nghiệm công tác Hội, cách thức thu hút hội viên, kết hợp triển khai một chủ trương lớn của Trung ương Hội giữa hai địa phương… Những hoạt động đó làm cho các chuyến đi thêm ý nghĩa. Nhiều hoạt động cấp phường do Linh cầm trịch còn hoành tráng hơn cả cấp quận. Vui nhất với chúng tôi là những hoạt động mà Hội LHPN P.13 tổ chức với sự dẫn dắt của Linh không chỉ có bề nổi mà đã đi vào chiều sâu, thật sự đồng hành, làm chỗ dựa cho chị em phụ nữ cả về kinh tế, tinh thần” - chị Lương Thanh Trúc, Chủ tịch Hội LHPN Q.6, nói về Linh một cách đầy tự hào. 

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI