Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý

03/08/2022 - 17:43

PNO - Những sang chấn tâm lý, bất ổn trong sức khỏe tâm thần khiến không ít cá nhân chọn giải pháp kết thúc cuộc sống như một cách giải thoát đang là vấn đề nổi cộm trong đời sống xã hội hiện nay.

Trong cuốn sách truyền cảm hứng và hài hước Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý, nhà trị liệu tâm lý Lori Gottlieb dẫn dắt độc giả đến với hành trình trị liệu của bản thân cũng như quá trình cô trị liệu cho nhiều bệnh nhân khác; từ đó gửi gắm thông điệp: hãy quan tâm đến sức khỏe tâm thần và “nên gặp bác sĩ tâm lý” khi gặp vấn đề trong phương diện này.

Những sang chấn tâm lý, bất ổn trong sức khỏe tâm thần khiến không ít cá nhân chọn giải pháp kết thúc cuộc sống như một cách giải thoát đang là vấn đề nổi cộm trong đời sống xã hội hiện nay. Theo WHO, trên toàn cầu, cứ bốn người thì có một người gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần. COVID-19 càng làm gia tăng các rối loạn tâm thần. Kết quả phân tích 66 nghiên cứu trên thế giới cho thấy tỷ lệ mắc các chứng rối loạn tâm thần trong đại dịch đã gia tăng đáng kể: rối loạn trầm cảm (31,4%), rối loạn lo âu (31,9%), rối loạn giấc ngủ (41,1%).

Điều đáng nói, ở các quốc gia phát triển, việc gặp gỡ và điều trị bất ổn tâm lý với các bác sĩ tâm lý, nhà trị liệu đã trở thành nhận thức và thói quen của đa số người dân. Tuy nhiên, ở các nước phát triển như Việt Nam, bất ổn về sức khỏe tâm thần vẫn chưa được coi trọng đúng mức. Bên cạnh đó, người bệnh cũng ngại tìm đến sự hỗ trợ của các bác sĩ tâm lý do quan điểm kỳ thị của xã hội với căn bệnh này. Nhiều bệnh nhân được người nhà đưa đến gặp bác sĩ khi bệnh đã tiến triển nặng khiến quá trình điều trị kéo dài, vừa tốn kém, vừa gặp nhiều khó khăn. Cuốn sách này, do đó, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa.

Thứ nhất, bất ổn về tâm lý, sức khỏe tinh thần bào mòn cuộc sống của mỗi người. Khi ở trong tình trạng này, người bệnh nên tìm đến sự hỗ trợ của các nhà trị liệu để được giúp đỡ, cải thiện sớm tình trạng sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống.

Thứ hai, người có bất ổn về tâm lý thường không mấy khi chia sẻ câu chuyện của họ cho bác sĩ, nhà trị liệu. Điều này có thể bắt nguồn từ tâm lý đề phòng hoặc sự rối bời cảm xúc khiến bệnh nhân không thể nhận ra nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng của họ. Lời khuyên của tác giả là hãy thành thật với bác sĩ tâm lý/nhà trị liệu. Người bệnh càng thành thật, bác sĩ càng nhanh tìm ra căn nguyên và có thể hướng dẫn bệnh nhân nhanh chóng thoát khỏi tình trạng bất ổn.
Thứ ba, hiểu rõ hơn về quá trình trị liệu và đánh giá được nhà trị liệu/bác sĩ tâm lý phù hợp cho bản thân. Thậm chí, từ hướng dẫn điều trị hiệu quả của các bác sĩ, nhà trị liệu trong cuốn sách, người đọc có thể rút ra những kiến thức tự chữa lành.

Với hơn 1 triệu bản in được bán ra, Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý nằm trong nhiều danh sách sách bán chạy uy tín trên thế giới như: The New York Times Best Seller, The Oprah Magazine's Best Nonfiction Book of 2019, Book Riot Most Anticipated Book of 2019… Cuốn sách đang được chuyển thể thành loạt phim truyền hình. 

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI