Có hơi men, sao không thuê người lái?

22/10/2018 - 14:31

PNO - Chỉ với từ khóa “dịch vụ đưa người say về nhà”, kết quả trả về gồm hàng loạt các công ty từ hoạt động truyền thống đến ứng dụng với mức cước phí linh hoạt theo giờ hoặc theo km.

Tối qua (21/10), vụ việc một nữ tài xế - chủ sở hữu chiếc xe BMW gây tai nạn liên hoàn, khiến 1 người chết và 5 người bị thương tại cầu vượt ngã tư Hàng Xanh, (TP.HCM) khiến những người tham gia giao thông vô cùng lo lắng.

Theo kết quả điều tra bước đầu, người trực tiếp gây tai nạn được xác định tên Nguyễn Thị Nga (46 tuổi) và nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là do bà Nga đã lái xe trong tình trạng say xỉn.

Điều đáng nói, việc tự lái xe sau khi uống bia, rượu là một trong những vi phạm phổ biến, nhiều trường hợp đã dẫn đến tai nạn giao thông. Trong khi, khách chỉ cần gọi điện là có ngay các dịch vụ cho thuê tài xế khi chủ xe say xỉn hoặc trong tình trạng khẩn cấp. 

Co hoi men, sao khong thue nguoi lai?
Bà Nguyễn Thị Nga, người điều khiển BMW gây ra vụ tai nạn kinh hoàng đêm 21/10 tại quận Bình Thạnh, TP.HCM

Chia sẻ với PV báo Phụ Nữ, nhân viên công ty chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê tài xế Con Đường Việt (CĐV) cho biết, công ty đã hoạt động khoảng 10 năm nay tại khu vực TP.HCM.

Ngoài cung cấp các dịch vụ vận tải, cho thuê xe tự lái, công ty còn có dịch vụ cho

"Hiện tại khu vực TP.HCM có các công ty cung cấp dịch vụ cho thuê tài xế lái xe theo giờ như: Công ty Con Đường Việt, gọi điện trực tiếp với mức giá dịch vụ từ 50.000-85.000 đồng/giờ/tài xế. Ứng dụng “Bạn uống tôi lái” (BUTL) cài đặt trực tiếp trên ứng dụng điện thoại Android và IOS, với mức giá là 57.000 đồng/15 phút/tài xế."

Cũng chia sẻ về những trường hợp thực tế khách hàng khi sử dụng rượu bia sử dụng dịch vụ của Công ty CĐV, thường khách hàng sẽ liên hệ với công ty thỏa thuận trước khi đi nhậu và tài xế dựa vào khung giờ để đến đón khách hàng. Trường hợp khách hàng say thì biên bản sẽ được ký dựa trên tên của người đi cùng khách hàng.

“Những tài sản có giá trị như ví và điện thoại thường đi kèm trên người khách, nếu tài sản có giá trị cao buộc khách hàng phải khai báo trước với công ty”, nhân viên CĐV cho biết.

thuê tài xế lái xe theo yêu cầu của khách. Hình thức dịch vụ khá đơn giản, khách hàng chỉ cần gọi điện thoại tới số hotline nhân viên sẽ cho tài xế tới địa điểm của khách. Ngay lập tức tài xế bên dịch vụ sẽ có mặt để đưa khách hàng về nhà an toàn.

Giá dịch vụ tùy thuộc vào khoảng cách mà khách hàng muốn đi và thời điểm khách muốn được đưa về nhà (giờ càng muộn giá càng cao). Theo đó, dịch vụ lái xe cho khách trong tình trạng say rượu với mức giá theo giờ hành chính là 50.000 đồng/giờ. Từ 18g – 22g mức giá là 65.000 đồng/giờ, từ 22g-7g sáng hôm sau mức giá là 85.000 đồng/giờ. Để sử dụng dịch vụ, khách sẽ cung cấp thông tin về xe ôtô, về bảo hiểm lái xe, điểm đến, thời gian và tuyến đường họ muốn lái xe đưa về nhà. Tuy nhiên, trên mặt bằng chung thì dịch vụ này lại chưa được nhiều người biết tới. 

“Chủ phương tiện nếu cảm thấy không thể cầm lái trong tình trạng có hơi men thì sử dụng dịch vụ này. Hiện tại, mỗi ngày dao động khoảng trên dưới 30 khách sử dụng dịch vụ, gồm cả người Việt và người nước ngoài. Về tài sản trong xe, các tài xế sẽ niêm phong theo ý khách hàng và có ghi rõ trong bản hợp đồng cung cấp dịch vụ”, nhân viên công ty CĐV cho biết.

Ngoài ra, khi đặt tài xế của công ty, khách và tài xế sẽ ký một biên bản thuê tài xế, trong đó có đầy đủ thông tin về điểm nhận khách, trả khách, thời gian và mức giá.

Co hoi men, sao khong thue nguoi lai?
Dịch vụ thuê tài xế lái xe khi say xỉn khá phổ biến tại các quốc gia phát triển nhưng còn hạn chế người dùng tại Việt Nam

Anh Hoàng, một trong những tài xế của CĐV cho biết, anh làm việc hơn 1 năm và đã từng tiếp xúc với nhiều khách hàng. Ngoài nhu cầu tức thời như say xỉn, tai nạn… khách hàng của anh thường phải đi công tác xa hoặc có những buổi gặp quan trọng với đối tác, những buổi họp mặt với bạn bè. Thỉnh thoảng có dịp nghỉ ngơi, đưa gia đình của mình đi du lịch thì sẽ thuê tài xế.

Thay vì phải trả một khoản phí thuê tài xế hàng tháng, trong khi nhu cầu lại chưa tới 1/5 thời gian nên sử dụng dịch vụ là biện pháp hiệu quả nhất.

“Nhiều người lo ngại đối với các khách hàng trong tình trạng say xỉn thì khó làm chủ được bản thân và quan tâm đến các vấn đề như tài sản, tài xế quấy rối… Tuy nhiên, công ty có những quy định rõ ràng đối với tài xế như bảo quản tài sản, niêm phong nếu cần và thông báo rõ lộ trình đường đi”, anh Hoàng chia sẻ.

Để tham gia dịch vụ này, tài xế gia nhập phải có 5 năm kinh nghiệm cầm lái. Tài xế cũng chịu trách nhiệm 100% với tài sản của khách. Trường hợp tài xế vi phạm giao thông, chủ xe cũng được đảm bảo quyền lợi.

“Có một số lần, tôi được thuê chở các khách hàng nữ trong tình trạng quá chén. Nhất là những thời điểm như các ngày kỷ niệm 8/3, 20/10 thì số lượng tăng cao hơn. Trong tình trạng say xỉn như thế thì rất khó cầm lái và chuyện gây ra tai nạn là hoàn toàn có thể. Nhiều khách hàng chỉ uống rất ít nhưng vẫn chấp nhận bỏ tiền thuê tài xế vì lo sợ đường xá nguy hiểm. Thế nên tôi nghĩ rằng thuê tài xế là phương án tối ưu”, anh Hoàng nói.

Bên cạnh đó, chính các tài xế cũng từng trải nghiệm nhiều tình huống dở khóc, dở cười khi đưa rước khách hàng có hơi men. Theo chia sẻ của anh Thành, công ty CĐV,  rất nhiều khách say nhưng không chịu nhận mình say, vẫn không khăng còn tỉnh và có thể tự về nhà mà không cần ai hỗ trợ. Có khách được tài xế đưa về đến nhà cũng không biết, hay có trường hợp khách lên xe nhưng yêu cầu tài xế chạy loanh quanh vì không nhớ địa chỉ nhà; thậm chí còn có người ngủ thẳng giấc, không chịu xuống xe.

“Chưa kể, có trường hợp tài xế còn bị chồng của khách ghen ngược lại hay loanh quanh ngoài đường cả tối đợi khách tỉnh cũng không chừng”, anh Thành hóm hỉnh cho biết.

Kinh doanh dịch vụ cho thuê người lái xe để giúp đưa khách về trong tài trạng có hơi men hiện được nhiều nơi triển khai. Không chỉ đối với các chủ xe ô tô, khách đi xe máy cũng được khuyến khích nên thuê tài xế chở về nhà.

Anh Quang Anh, ngụ quận 7, TP.HCM cho biết anh cũng hay đặt tài xế qua ứng dụng di động có tên "Bạn uống tôi lái" vì công việc của anh buộc phải thường xuyên tiếp khách và khi say thì anh không tự tin để lái xe về nhà. 

"Khoan nói về giá, những người thường xuyên phải có việc tiếp khách, uống bia rượu thì dịch vụ cho thuê tài xế rất cần thiết", anh Quang Anh cho biết.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI