Cô giáo trẻ xung phong vào lính

12/02/2020 - 13:00

PNO - Với nhiều người, từ bỏ công việc hiện tại thì sẽ nuối tiếc, nhưng với Hồng Vân chuyện đó không quá lớn khiến cô chùn bước.

Bỏ trường quốc tế để trở thành người lính 

Nguyễn Thị Hồng Vân (P.Phú Trung, Q.Tân Phú, TP.HCM), 27 tuổi, tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học và hiện đang là giáo viên dạy thực hành nghiên cứu khoa học tại Trường Quốc tế Tây Úc với mức lương khá tốt. Gần hai năm gắn bó, Hồng Vân được nhiều thầy cô, đồng nghiệp yêu mến. Cô cũng ngày càng yêu công việc, yêu học trò. Công việc đem đến cho cô nhiều niềm vui và cũng giúp cô trưởng thành hơn.

Nhưng sự trưởng thành và bản lĩnh lại thôi thúc Hồng Vân thực hiện ước mơ lớn hơn là được trở thành một người lính, tiếp nối truyền thống gia đình. Khi nghe con gái hỏi ý kiến, không chút đắn đo, cả cha mẹ Vân đều ủng hộ quyết định của con. Hồng Vân thêm tự tin viết đơn tự nguyện nhập ngũ. 

Nguyễn Thị Hồng Vân

Sau ngày có giấy gọi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, Vân xin nghỉ dạy ở trường và dành trọn thời gian bên gia đình. Cha Vân đang làm kỹ sư điện. Mẹ lo việc nội trợ. Nhắc đến quyết định từ bỏ công việc và mức lương khá ổn định của con gái, chị Nguyễn Thị Vóc (mẹ Vân) chia sẻ: “Có được việc làm ổn định không phải dễ, nhưng khi thấy con đủ trưởng thành, quyết định tham gia phục vụ quân đội, tôi không buồn mà ngược lại, thấy tự hào về con”. 

Mẹ Vân cho biết thêm, việc vào quân đội không chỉ là ước mơ của Vân mà còn là nguyện vọng của người ông quá cố. Ông của Vân từng là trung tá, công tác tại Quân khu 3 và được tặng nhiều huy chương như huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, huy chương Kháng chiến hạng nhất… Lúc còn sống, ông thường nắm lấy tay các cháu ước ao: “Đứa nào cũng được, dù gái hay trai, ông chỉ cần có một đứa vào quân đội, phụng sự cho đất nước là ông mãn nguyện”. 

Hội LHPN quận và phường đến thăm, động viên Hồng Vân trước giờ lên đường

Hội LHPN quận và phường đến thăm, động viên Hồng Vân trước giờ lên đường

Và nỗi lòng người mẹ

Gần tới ngày nhập ngũ, Hồng Vân càng phấn khởi, mong nhanh được trải nghiệm môi trường mới, nhưng trong cô vẫn còn chút lo lắng. Vân nhìn mẹ rồi nói: “Vân chỉ sợ nhớ nhà, nhớ gia đình và nhớ mẹ”. “Từ nhỏ đến lớn, Vân chưa đi đâu xa gia đình nhiều ngày chứ đừng nói là đến hai năm như sắp tới đây” - chị Vóc nói. Rồi chị động viên con đừng lo lắng, mẹ ở nhà còn có ba và hai em. 

Mấy ai ngờ một cô gái với thân hình mảnh mai lại tình nguyện trở thành một người lính. Khoảng thời gian hai năm tới đây không chỉ là thử thách cho Hồng Vân mà còn là thử thách cho cả gia đình khi thiếu vắng cô. Vân là con gái lớn trong nhà, là đứa con chị Vóc cưng chiều và lúc nào Vân cũng quấn quýt bên mẹ. Bên con gái, chị Vóc tỏ ra mạnh mẽ, khuyên bảo, động viên con yên tâm lên đường. Nhưng những lúc vắng con, chị lại khóc vì nghĩ đến khoảng thời gian con xa nhà.

Hồng Vân cùng những người thân trong gia đình.

“Tôi làm chi hội trưởng phụ nữ, năm nào tới đợt tuyển quân tôi cũng cùng địa phương gặp gỡ, động viên các tân binh và gia đình. Năm nay, đến gia đình mình, ngoài mặt cũng tỏ ra cứng rắn, động viên con yên lòng nhưng trong lòng thì không khỏi lo lắng vì Vân là con gái, tính tình còn nhút nhát, rụt rè” - chị Vóc bày tỏ.

Tâm tư người mẹ đang rối bời, nhưng chị Vóc tự trấn an mình: “Mong là môi trường quân đội sẽ rèn luyện cho con mạnh mẽ và trưởng thành hơn”. 

Mấy ngày nay, chị Vóc và con gái Hồng Vân dành trọn thời gian bên nhau. Hai mẹ con cùng đi chợ, vào bếp, cùng đi du lịch để lưu giữ thêm nhiều kỷ niệm trước giờ con lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự. 

Thiên Ân

Sáng nay, 12/2, 4.459 thanh niên thành phố lên đường nhập ngũ, trong đó có 659 thi hành nghĩa vụ công an và 3.800 thi hành nghĩa vụ quân sự. Có 4 nữ tân binh.

Thông tin từ Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP.HCM cho biết, cho đến trước ngày lên đường, số công dân nhận lệnh gọi đều ổn định tư tưởng. Kết quả này có sự góp công của Hội LHPN, bởi những ngày vừa qua, cán bộ Hội các cấp đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên những thanh niên trúng tuyển, gia đình và người thân để các bạn trẻ yên tâm lên đường. 

Được biết, do tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi-rút Corona, các quận, huyện tạm dừng tổ chức “Hội trại tòng quân” như thông lệ. Tuy nhiên, lễ giao nhận quân sáng nay đã diễn ra nghiêm túc, trang trọng.

Dù không có hội trại, các cấp Hội vẫn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo. Các quận, huyện như 1, 3, 4, 5, 6, 9, Gò Vấp, Thủ Đức, Phú Nhuận, Nhà Bè… vẫn tổ chức chỉnh sửa quân phục, lập sổ tiết kiệm, tặng quà cho những thanh niên trúng tuyển, hỗ trợ cho gia đình có công dân nhập ngũ gặp khó khăn. Hội Phụ nữ Q.Bình Tân tổ chức bữa ăn cho 260 chiến sĩ và tặng phong bao lì xì; Hội Phụ nữ Q.6 và H.Cần Giờ tặng 204 áo ấm, khăn rằn và xà bông cho các tân binh… 

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI