Có chồng rồi mà vẫn nhớ người yêu cũ, làm sao để ngăn cảm xúc của mình lại?

26/03/2023 - 19:00

PNO - Người đàn ông đàng hoàng, có trách nhiệm, có tình yêu thương thật sự trong trái tim, sẽ không nói xấu cuộc hôn nhân hiện tại, để kiếm cớ làm quen lại tình cũ.

Chị Hạnh Dung thân mến!

Tôi đã lập gia đình hơn 10 năm và có hai con gái. Vợ chồng tôi có công việc ổn định, chồng tôi là người biết thương vợ và đặc biệt rất yêu hai con.

Thời gian đầu khi mới lấy nhau, chúng tôi thường xuyên cãi vã do khác biệt nhiều trong suy nghĩ, tính cách, cộng thêm mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu, nên chúng tôi mấy lần đã định ly hôn. Nhưng vì các con, tôi chịu nhịn để gia đình đầy đủ.

Dần dần vợ chồng tôi cũng hiểu nhau hơn. Có điều chồng tôi lúc bình thường thì rất hiền, chịu khó giúp đỡ vợ, nhưng khi có men trong người lại như biến thành người khác. Đôi lúc bực bội vì chồng hay đi nhậu, tôi có cằn nhằn, khó chịu, là anh chửi bới xưng mày tao, thậm chí đã nhiều lần đánh tôi.

Đỉnh điểm là khi tôi sinh bé thứ hai được hơn một tháng, vì tôi khó chịu, mệt mỏi khi chồng kéo bạn về nhà nhậu, chồng đánh chửi tôi, xách dao đe dọa tôi. Lúc đó, tôi đã định kết thúc cuộc hôn nhân này, nhưng vì con còn quá nhỏ, cộng thêm chồng cũng tỏ vẻ biết lỗi nên lại thôi.

Hiện giờ mỗi lần chồng đi nhậu về, tôi đều tránh mặt cho nhà cửa yên ổn. Đôi lúc không có men trong người, nhưng khi vợ chồng bất đồng, anh cũng hay văng tục, chửi bới tôi.

Tôi thích được chồng quan tâm, chiều chuộng, trò chuyện với nhau, nhưng chồng tôi lại cho rằng phiền phức, tôi hay đòi hỏi. Nhiều lần tôi thủ thỉ, nói chuyện để chồng hiểu mong muốn của mình nhưng chồng đều gạt đi. Đôi lúc tôi thấy cuộc sống vợ chồng nhạt nhẽo, chỉ sống vì con.

Gần đây, người yêu cũ của tôi thường xuyên nhắn tin nói chuyện với tôi. Chúng tôi chia tay nhau rồi tôi mới lấy người chồng hiện tại. Ngày đó là anh chủ động chia tay tôi, do mặc cảm gia đình anh không môn đăng hộ đối với gia đình tôi, anh sợ không mang lại hạnh phúc cho tôi.

Chúng tôi chia tay nhưng vẫn giữ liên lạc, anh cũng làm gần chỗ tôi nên thỉnh thoảng có gặp nhau. Cuối năm ngoái, người yêu cũ chủ động hẹn gặp. Chúng tôi đã gặp nhau, nói về chuyện tình ngày xưa. Hiện giờ anh cũng đã có gia đình, công việc ổn định.

Dần dần chúng tôi nói chuyện nhiều hơn, anh nói vẫn thương tôi, tình cảm với người vợ hiện tại phần nhiều là trách nhiệm. Anh là người sống tình cảm, gần 10 năm qua anh vẫn luôn để ý quan tâm đến cuộc sống của tôi. Anh quan tâm tôi nhiều, hiểu tôi, khác hẳn người chồng vô tâm hiện tại.

Anh nói hối hận vì ngày trước đã chia tay tôi, giờ anh muốn sống đúng cảm xúc của mình, anh nói để tôi quyết định chuyện của tôi và anh. Tôi cảm thấy nhớ người yêu cũ, chỉ mong được gặp anh, nói chuyện với anh. Tôi biết có chồng rồi vẫn mong nhớ người yêu cũ là không đúng, nhưng tôi không ngăn được bản thân mình lại. Xin cho tôi lời khuyên.

Phạm Phương Linh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Chị Phương Linh thân mến, 

 

Điều quan trọng trong những vấn đề của chị lúc này là tách bạch hẳn hai việc đang làm chị phải băn khoăn, suy nghĩ, chọn lựa: Bỏ chồng và vương vấn tình cũ. Nghĩa là đừng nghĩ tới chuyện ly hôn chỉ vì hy vọng rằng tình yêu cũ mang đến cho chị cảm xúc, và hy vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn. Cũng đừng vấn vương tình yêu cũ chỉ vì đang chán nản, thất vọng với cuộc hôn nhân hiện tại.

Chỉ khi nào chị dứt khoát cảm thấy rằng mình ly hôn vì cuộc sống hiện tại không mang đến cho mình hạnh phúc, mình và cả các con đều phải chịu bất hạnh vì đời sống chung này, chồng mình là người "hết xài" được, như lời người ta thường nói, không có tình yêu thương quan tâm, chăm sóc, trách nhiệm... với gia đình, những tật xấu của anh ấy không thể bỏ được và điều này sẽ là mãi mãi, vĩnh viễn cho đến khi... chết.

Để nói về chồng, mong rằng chị hãy suy xét tới ba điều mà chị nói về hôn nhân của mình ngay đầu thư, những điều mà nhiều người mơ ước: đời sống kinh tế gia đình ổn định, chồng thương vợ, yêu con. Cũng suy nghĩ xem mình có thể làm gì hơn nữa để thay đổi chồng, giúp chồng thay đổi nữa hay không?

10 năm hôn nhân với nghĩa vụ, trách nhiệm có thể đã làm cuộc sống hôn nhân nhạt nhẽo, chị cũng thường hay nói nọ nói kia khiến chồng không kiềm chế khi có hơi men, chị có cách nói về những điều mình mong muốn chưa thuyết phục được anh... Hãy thử nghĩ xem những liệt kê của Hạnh Dung có điểm nào đúng không, có "oan" cho chị không...

Và nói chung đã có bao giờ chị đủ cương quyết, mạnh mẽ giúp người chồng biết thương vợ hiểu rằng nếu mình không thay đổi, thì mình có thể sẽ không còn giữ được những điều quý giá đó như là vợ, con mà mình thương yêu...

Vấn đề thứ hai chị cần phải xác định cho rõ tình cảm với người yêu cũ. Con người đó đã một lần rời xa chị, với một lý do mà Hạnh Dung cho rằng... không thuyết phục. Người đàn ông thật lòng yêu thương mình, tự tin, bản lĩnh sẽ quyết tâm mang đến hạnh phúc cho người mình yêu bằng mọi giá, chứ không phải là "xách dép" chạy, bỏ lại sự tổn thương của mối tình đầu trong lòng người con gái mình yêu. 

Người đàn ông đàng hoàng, có trách nhiệm, có tình yêu thương thật sự trong trái tim sẽ không nói xấu cuộc hôn nhân hiện tại, để kiếm cớ làm quen lại tình cũ, giải thích, thanh minh, kể lể để có một cuộc tình ngoài luồng thỏa mãn "cảm xúc" của mình. Hạnh Dung không đánh giá cao, không thấy có thể tin tưởng vào thứ "cảm xúc" đó.

Cái cách anh ta nói rằng để chị quyết định chuyện chị và anh ta, theo Hạnh Dung nghĩ, là một cách nói rất khôn ngoan, mang tính câu kéo, rất khôn ngoan trong việc chi phối cảm xúc của người khác.

Nếu anh ta thật sự không còn muốn sống trong cuộc hôn nhân hiện tại, và anh ta thật sự yêu chị, muốn có cuộc sống chung với chị, thì anh ta cũng phải có bản lĩnh, mạnh mẽ giải quyết các vấn đề của mình trước tiên, chứ không phải là thả một câu gợi ý vô trách nhiệm để chị yếu đuối, hoang mang, và rồi sẽ hành động theo ý muốn của anh ta: cùng nhau ngoại tình.

Chị nhớ, chị vấn vương, chị hoang mang là bởi vì anh ta đang bù đắp vào cuộc sống của chị một vài điều thiêu thiếu, là sự chăm sóc, chiều chuộng, những lời nói ngọt ngào... Nhưng đó thật sự chưa phải là những điều quan trọng, cốt lõi của cuộc sống.

Đó còn chưa kể, có khi chỉ là lời đầu môi chót lưỡi, vì anh ta cũng đang làm những điều vì cảm xúc của anh ta mà thôi. Để có vài thứ cảm xúc thoáng qua mà mất đi những điều mình đang có: cuộc sống ổn định, một gia đình có tình yêu thương của chồng dành cho mình, cho con... Thậm chí, có thể mất đi trong nhục nhã, nếu vì chị ngoại tình với một người đang có gia đình và vẫn đang sống với gia đình, thì chị thấy có đáng hay không? 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI