Cô bán rau chia sẻ cách nhận biết su hào Việt Nam và su hào Trung Quốc độc hại

13/12/2016 - 06:40

PNO - Là loại củ rất ngon và chứa nhiều vitamin, cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho con người, su hào được xem là “siêu thực phẩm”. Việc chọn su hào ngon, tránh chất kích thích cũng cần có kinh nghiệm.

Su hào là món rau yêu thích của nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng biết lựa chọn su hào ngon, không có chất bảo quản. Dưới đây là một số gợi ý để bạn lựa chọn su hào ngon, sạch.

Co ban rau chia se cach nhan biet su hao Viet Nam va su hao Trung Quoc doc hai

Cô Mai Thị Hoa (45 tuổi, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội), chuyên bán rau củ tại chợ Mai Dịch cho biết: “Muốn chọn su hào vừa non, lại không có chất kích thích mọi người nên chú ý quan sát về cả hình dáng, kích thước, mùi vị, đây là những đặc điểm dễ dàng nhận biết nhất.

Mọi người nên mua su hào có kích thước từ trung bình đến nhỏ khoảng 7-9 cm, cầm chắc và nặng tay. Củ được chọn cũng phải nguyên vẹn, hình dạng bình thường, không dập hoặc nứt vỏ, không héo úa, không có mùi vị lạ (mùi rau quả hư hỏng, mùi hóa chất,...).

Nếu thấy su hào màu sắc quá mỡ màng, vỏ láng bóng, tươi một cách bất thường thì có thể chúng là su hào Trung Quốc đã hấp thụ một lượng đáng kể hóa chất bảo vệ thực vật và thuốc kích thích tăng trưởng độc hại. Su hào Việt Nam thường có màu xanh tươi sáng, còn su hào Trung Quốc có màu xanh đậm.

Co ban rau chia se cach nhan biet su hao Viet Nam va su hao Trung Quoc doc hai
Su hào Việt Nam có vỏ màu xanh tươi, còn su hào Trung Quốc xanh đậm

Ngoài ra, mọi người cũng cần quan sát kỹ phần cuống, nếu cuống còn tươi, xanh, dùng tay kéo nhẹ vẫn dính chặt vào phần thân củ nghĩa là còn mới. Nếu thấy củ nào mà héo không có cuống và lá là su hào Trung Quốc đã để lâu rất độc hại.

Về mùi vị: su hào Việt Nam khi chế biến có mùi vị thơm ngon đặc trưng, ít tiết ra nước, ăn giòn, nước luộc trong ít có váng. Ngược lại su hào Trung Quốc tuy kích thước to nhưng khi chế biến không có mùi thơm, rất nhạt, nhiều xơ, ăn mềm, đặc biệt nước tiết ra có màu đục trắng sủi bọt, để nguội thì đen lại có váng.

Đối với thời gian bảo quản, su hào Việt Nam chỉ bảo quản được trong một thời gian ngắn, nhưng với su hào Trung Quốc có chứa chất kích thích dù để lâu ngày nhưng vẫn không có hiện tượng thối dù không cất giữ trong tủ lạnh.

Hạn chế tối đa việc mua su hào gọt sẵn, tuy nhìn bắt mắt nhưng để đảm bảo màu sắc và độ tươi ngon của chúng thì phải cần đến một số loại hóa chất độc hại được pha trộn trong nước ngâm nhằm để được lâu”.

Nông dân Trung Quốc thường sử dụng lượng lớn thuốc trừ sâu hóa học, phân bón và chất bảo quản độc hại để rau củ nhìn có vẻ tươi ngon. Và ngay cả nếu một sản phẩm được dán nhãn “hữu cơ” thì trên thực tế cũng không ai đảm bảo được điều đó. Vì vậy, những bà nội trợ hãy trở thành người tiêu dùng thông minh để chọn những rau của nói chung, su hào nói riêng an toàn, hợp lí để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI