Chuyện phía sau cô gái phải thi trên khổ giấy A3

25/06/2019 - 17:37

PNO - Khác với hàng ngàn thí sinh khác ở nhiều hội đồng thi THPT quốc gia, tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Huế) có một thí sinh đặc biệt, khiến nhiều người xúc động đó là Huỳnh Ngân Giang.

Giang mắc căn bệnh về mắt, thành ra bộ đề thi dành cho thí sinh này cũng rất đặc biệt, được in riêng trên khổ giấy A3 chứ không phải khổ A4 dành cho các thí sinh khác.

Giang nhớ lại, một buổi sáng năm 14 tuổi, khi thức giấc giật mình với những cơn đau khó chịu, mắt sưng đỏ. Mọi thứ trước mặt không còn rõ ràng, thay vào đó như có một màn sương mờ trắng đục cứ thế bủa vây mọi góc nhìn xung quanh. Sau nhiều lần chạy chữa, dù xác định đó là bệnh viêm màng bồ đào nhưng bệnh tình của Giang không hề thuyên giảm.

Chuyen phia sau co gai phai thi tren kho giay A3
Đề thi in trên khổ giấy A3 với kích cỡ chữ to hơn để giúp Ngân Giang có thể nhìn rõ  hơn

Cũng chính từ thời điểm đó, việc sinh hoạt gặp vô cùng khó khăn, việc học vì thế cũng bị ảnh hưởng trầm trọng. Giang không còn đọc được chữ in trong sách giáo khoa và tất nhiên cả những chữ in trong khổ giấy A4 cũng không tài nào thấy rõ. “Ngày đó với em như rơi vào ngõ cụt. Mọi thứ tưởng chừng như tuyệt vọng. Sau này mình sẽ ra sao, rồi sẽ về đâu?”, Giang buồn bã tự vấn mình. Nhưng rồi cũng chính nhờ những lời độc thoại, tự vấn ấy đã giúp Giang vượt lên số phận.

Chuyen phia sau co gai phai thi tren kho giay A3
Ngân Giang luôn nỗ lực trong học tập dù em gặp bệnh lý nặng về mắt

Bên cạnh sự quan tâm đặc biệt của gia đình, tình bạn đã giúp Giang theo đuổi được việc học. Và thành tích của Giang trong ba năm theo học tại Trường THPT Nguyễn Huệ TP. Huế đã khiến nhiều người ấn tượng: học sinh giỏi toàn diện, thành viên đội tuyển học sinh giỏi văn của trường, đạt giải nhì môn văn toàn tỉnh năm học 2018 -2019.

Để có được thành tích ấy, Giang kể bản thân phải cố gắng rất nhiều. Ngồi trên lớp, Giang không chỉ lắng nghe bài giảng thật kỹ, mà còn nhờ bạn bè chụp ảnh các bài giảng ấy để khi về nhà phóng to ra nghiên cứu thêm.

Chuyen phia sau co gai phai thi tren kho giay A3
Ngân Giang luôn là học sinh giỏi toàn diện dù em luôn làm đề thi trên khổ giấy A4 từ lúc học tại Trường THPT Nguyễn Huệ

Với Giang, kỳ thi này là để chinh phục ước mơ trúng tuyển vào khoa Du lịch, ĐH Huế, sau này thỏa chí du lịch khắp nơi. Vì gặp vấn đề về mắt, nên trong mọi kỳ thi, trường ưu tiên in riêng bộ đề thi A3 để Giang có thể thấy rõ. Đáp lại tình cảm đó, Giang bao giờ cũng đạt kết quả cao.

Vì là thí sinh đặc biệt, nên trước kỳ thi, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh đã gửi hồ sơ bệnh án của Giang ra Bộ Giáo dục - Đào tạo xin ý kiến làm riêng một bộ đề đặt biệt cho em. Đề thi các môn của Giang thay vì được in trên giấy A4 thông thường thì được in trên khổ giấy A3 với kích cỡ chữ to hơn để em có thể nhìn rõ.

 Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI