-

Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán: "Dịch được kiểm soát tốt, tiền vẫn đổ vào bất động sản"

26/06/2021 - 08:10

PNO - Nhiều người đang muốn bán nhà, đất dôi dư nhưng không mấy người đủ khả năng mua, dù biết mua thời điểm này có giá tốt. Do đó, nếu dịch được kiểm soát sớm, các yếu tố trên được khắc phục thì dòng tiền vẫn đổ vào BĐS.

Theo chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán, giảng viên Trường đại học Kinh tế TPHCM, trong suốt thời gian qua, nói đến BĐS Việt Nam thì sôi động nhất là BĐS đầu tư chứ không phải BĐS tiêu dùng (BĐS phục vụ nhu cầu ở). Nhưng hiện nay, thị trường BĐS đầu tư cũng đang tơi bời do dịch COVID-19 và trong thời gian tới, nó có sôi động hay không, còn phụ thuộc nhiều yếu tố, như dòng tiền, dịch vụ môi giới, sự hỗ trợ về chính sách. 

BĐS đầu tư phụ thuộc vào dòng tiền, nhưng tín dụng cho BĐS hiện nay là một bài toán khó vì nhiều người không còn mạnh dạn đi vay do sợ dịch bệnh khiến việc xoay xở khó hơn. Thị trường BĐS được tạo lập khác hoàn toàn với BĐS tiêu dùng. Nó cần môi giới rất mạnh, nhưng giờ đây, cánh môi giới BĐS gần như “thoi thóp” do giãn cách xã hội, không gặp được khách hàng, không tổ chức được hội nghị khách hàng, rất khó chốt hợp đồng. Sản phẩm BĐS không được xem là hàng hóa thiết yếu nên khó nhận được sự hỗ trợ về cho vay, giãn nợ.

Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán - giảng viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM
Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán - giảng viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM

 Hiện thị trường BĐS tiêu dùng cũng “thảm” vì tiêu dùng liên quan đến sức mua, nhưng giờ sức mua rất yếu. Nhiều người đang muốn bán nhà, đất dôi dư nhưng không mấy người đủ khả năng mua, dù biết mua thời điểm này có giá tốt. Do đó, nếu dịch được kiểm soát sớm, các yếu tố trên được khắc phục thì dòng tiền vẫn đổ vào BĐS. Nhưng, vẫn khó đoán thị trường hồi sinh mạnh mẽ hay không vì lượng khách hàng hiện nay đã “teo tóp”, không còn nguồn đầu tư dồi dào như trước. 

Vì vậy, theo tôi, nhà đầu tư BĐS chớ vội ra quyết định đầu tư mà nên đợi nhịp thị trường hồi phục một chút, vì chưa biết thị trường sẽ diễn biến theo hướng nào; nếu tham gia ngay dễ gặp rủi ro. Còn sau dịch, nên chọn những khu vực mà BĐS có thể tạo ra dòng tiền ngay, như những nơi gần khu công nghiệp, thành phố lớn vì những nơi đó, công ăn việc làm phục hồi nhanh và tạo ra được dòng tiền mạnh hơn.

Bích Trần 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI