Chuẩn hóa giáo dục đại học nhằm đảm bảo lợi ích người học

22/03/2024 - 18:31

PNO - Ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức triển khai Thông tư 01/2024 về chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Việc chuẩn hóa giáo dục đại học nhằm đảm bảo lợi ích người học, nhà đầu tư và toàn xã hội.

Ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học triển khai Thông tư 01/2024 về chuẩn cơ sở giáo dục đại học.

Chia sẻ tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, việc chuẩn hóa giáo dục đại học nhằm đảm bảo lợi ích người học, nhà đầu tư và toàn xã hội. Ông nói: “Hiện nay các tiêu chuẩn của các cơ sở giáo dục chưa đồng bộ, một số trường đại học còn có vấn đề về chất lượng, quản trị, tài chính… cũng có nơi hoạt động không hiệu quả, không đảm bảo cân đối tài chính trong nhiều năm. Khi sự việc xảy ra, người chịu ảnh hưởng đầu tiên là người học… Vì thế, việc phát triển bền vững của một trường là rất quan trọng”.

các cơ sở giáo dục đại học triển khai thông tư 01/2024 về chuẩn cơ sở giáo dục đại học.
Đại diện các cơ sở giáo dục đại học tham gia chương trình hội nghị tập huấn triển khai thông tư 01/2024 của Bộ GD-ĐT

Theo đó, với Thông tư 01/2024 của Bộ GD-ĐT, ông cho biết Bộ sẽ quy chuẩn lại các cơ sở với bộ tiêu chí cụ thể để người học có cái nhìn tổng thể giữa các cơ sở, cũng như các cơ sở sẽ có sự đối sánh với nhau.

Là đơn vị đầu tiên thí điểm thực hiện các tiêu chí đánh giá chuẩn cơ sở giáo dục, giáo sư - tiến sĩ Vũ Văn Yêm - Trưởng ban tổ chức nhân sự (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết đây sẽ là thách thức của nhiều trường đại học với một số tiêu chí như: tỉ lệ giảng viên đào tạo có trình độ tiến sĩ, tỉ lệ giảng viên/sinh viên, cơ sở vật chất…

Về tỉ lệ sinh viên/giảng viên, ông Yêm cho biết ở các nước châu Âu tỉ lệ này khoảng 15-16 sinh viên/giảng viên, các đại học nghiên cứu ở Mỹ thì chỉ có 11-12 sinh viên/giảng viên. Theo chuẩn của Thông tư 01 thì tỉ lệ sinh viên/giảng viên của đại học Việt Nam không cao hơn 40. Theo ông, tỉ lệ sinh viên/giảng viên quá lớn thì không đảm bảo chất lượng đào tạo, còn nếu thấp quá thì ảnh hưởng hiệu quả đầu tư.

Cũng theo thông tư này, 70% giảng viên toàn thời gian được bố trí nơi làm việc tại trường, tối thiểu 6m2/cán bộ. Ông cho rằng đây là thách thức lớn đối với các trường đại học. Ông Yêm nói: "Không đâu như Việt Nam mình, nhiều giảng viên chạy sô như ca sĩ. Gọi đi dạy là dạy, dạy ở trường xong rồi về, hai ba tuần không lên trường. Như vậy không ổn. Tôi cho rằng phải thay đổi, giảng viên phải có không gian làm việc, trao đổi, hỗ trợ giúp đỡ sinh viên, có nghiên cứu nên phải có chỗ làm việc”.

Về triển khai Thông tư 01/2024, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết các trường sẽ thực hiện đánh giá theo bộ tiêu chí cụ thể, và các cơ sở giáo dục phải chuẩn bị, thực hiện ngay từ bây giờ để kịp tổng kết, nhập lên hệ thống vào cuối năm nay.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI