Chuẩn bị cơm cuộn nhanh, ngon đãi khách nhí ngày tết

22/01/2023 - 15:13

PNO - Cùng bắt tay chuẩn bị những cuộn cơm rong biển giúp bữa ăn ngày tết nhanh gọn nhưng không kém phần hấp dẫn dành cho khách nhí.

 

Khách đến nhà dịp tết không chỉ có người trưởng thành mà còn có cả khách nhí. Chúng tôi sẽ gợi ý các món cơm cuộn không chỉ ngon, dễ ăn, vệ sinh mà còn đẹp mắt, tiết kiệm thời gian - Ảnh: Huỳnh Hằng
Khách đến nhà dịp tết đôi khi còn có trẻ em. Trong thực đơn đãi khách, món cơm cuộn không chỉ ngon mà còn tiết kiệm thời gian vì có thể trữ trong tủ lạnh vài ngày - Ảnh: Huỳnh Hằng
Một trong những loại makizushi phổ biến nhất là cuộn hosomaki mỏng. Chúng bao gồm các tấm nori rang truyền thống được xếp lớp với gạo giấm, chỉ chứa một thành phần, sau đó được tạo thành các cuộn mỏng. Mặc dù chúng xuất hiện trong nhiều phiên bản, nhưng nổi tiếng nhất là cuộn cá ngừ tekkamaki và cuộn dưa chuột kappamaki tươi mát.  Cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn và ăn kèm với mù tạt, gừng ngâm và nước tương, hosomaki tạo nên một món ăn nhẹ hoặc một bữa ăn nhẹ hoàn hảo, tốt cho sức khỏe và bổ dưỡng.
Makizushi hay món cơm rong biển một nguyên liệu. Cách làm món ăn như sau: nấu cơm, khi cơm chín, thêm vào một ít muối và giấm, xới đều, phủ màng bọc thực phẩm, để nguội. Bơ trái bỏ vỏ, cắt lát mỏng (bạn có thể thay thế cà rốt, dưa leo...). Trải rong biển, dàn một lớp cơm mỏng lên rong biển, đặt một lát bơ ở giữa, cuộn tròn thật chặt tay. Dùng màng bọc thực phẩm, gói kín, đặt cuộn cơm trong ngăn mát tủ lạnh tối đa 3 ngày. Khi ăn, tháo màng bọc, cắt thành miếng vừa ăn.  
Cơm cuộn cầu vồng là một loại uramaki hoặc sushi lộn ngược, trong đó cơm ở bên ngoài, quấn quanh rong biển nori để giữ các thành phần khác ở bên trong. Loại sushi này thường được làm từ cơm, nori, cá ngừ, cá hồi, bơ và dưa chuột.  Khi uramaki đã được lắp ráp xong, các lát cá và bơ được sắp xếp cẩn thận trên đầu cuộn, sau đó được cắt thành từng miếng. Tên của loại sushi này đề cập đến màu sắc xen kẽ của cá và bơ gợi nhớ đến cầu vồng.
Cơm cuộn cầu vồng là một loại uramaki hoặc sushi lộn ngược, trong đó cơm ở bên ngoài, quấn quanh rong biển nori để giữ các thành phần khác ở bên trong. Cách thực hiện như sau: trộn đều cơm với ít muối và giấm. Trải màng bọc thực phẩm, xếp cá hồi, cá ngừ, bơ trái, dưa leo vào khu vực giữa màng bọc, tiếp theo dàn một lớp cơm mỏng lên trên, cuối cùng, thêm rong biển. Dùng tay, nhẹ nhàng cuộn cơm cầu vồng thật chặt, xoắn nhẹ hai đầu, đặt trong ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn, có thể cắt luôn màng bọc để thành phần không bị rơi ra (lưu ý khách lột bỏ màng bọc thực phẩm trước khi dùng). 
Uramaki, cuộn California , hoặc sushi lộn ngược i là một loại sushi độc đáo có nguồn gốc gây tranh cãi giữa Los Angeles và Vancouver, mặc dù hầu hết mọi người cho rằng nó được phát minh ở California vào những năm 1960 bởi một đầu bếp người Nhật tên là Ichiro Mashita.  Món sushi cuộn này được chế biến với cơm sushi, nori, cua hoặc surimi, bơ và dưa chuột. Nó khác với các loại sushi khác ở chỗ cơm ở bên ngoài, quấn quanh rong biển nori ở phần bên trong và bao quanh nhân. Uramaki thường được cuộn trong hạt mè rang.
Uramaki hay cơm cuộn California hoặc sushi lộn ngược là một loại sushi được phát minh ở California vào những năm 1960 bởi đầu bếp người Nhật Ichiro Mashita. Món sushi cuộn này được chế biến với cơm sushi, nori, cua hoặc surimi, bơ và dưa leo. Cách làm như sau: trải màng bọc thực phẩm, dàn đều cơm đã trộn muối và giấm lên, đặt miếng rong biển lên trên cơm, thêm các thành phần khác lên rong biển, cuộn thật chặt, rồi đặt trong ngăn mát tủ lạnh. Khi dùng, tháo màng bọc thực phẩm, rắc thêm mè rang vàng vào. 
Temaki là một loại sushi cuộn bằng tay đặc trưng bởi hình nón. Món ăn bao gồm cơm, cá sống và rau được gói trong một miếng rong biển nori. Do dễ chế biến, temaki thường được làm tại nhà và hơi khó tìm thấy ở các nhà hàng sushi thông thường ở Nhật Bản.  Theo truyền thống, temaki được chuẩn bị cho các bữa tiệc tại nhà và lễ kỷ niệm lớn của gia đình. Đó cũng là một cách tuyệt vời để giới thiệu món sushi cho người nước ngoài. Temaki hầu như luôn được ăn bằng tay vì đũa không cần thiết đối với loại sushi này. Bạn nên kết hợp temaki với gừng ngâm, wasabi và nước chấm như nước tương và nước sốt ponzu.
Temaki là một loại sushi cuộn bằng tay có hình dạng giống chiếc phễu. Theo truyền thống, temaki được chuẩn bị cho các bữa tiệc tại nhà. Cách thực hiện như sau: trải màng bọc thực phẩm, đặt rong biển lên trên, dàn đều cơm lên, cuối cùng, thêm cá hồi/thịt bò/thịt heo/thịt gà đã xào chín vào (để phong phú, bạn có thể thay đổi bằng nhiều thành phần), cuộn lại theo hình chiếc phễu. Đặt trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 ngày.
Ẩm, dai và đậm đà, onigiri hay omusubi là cơm nắm Nhật Bản và là món ăn dã ngoại được yêu thích từ thế kỷ 11, khi chúng được gọi là tonjiki và được ghi như vậy trong nhật ký của Phu nhân Murasaki, tác giả của Truyện kể Genji (là được cho là cuốn tiểu thuyết đầu tiên trên thế giới!).  Tuy nhiên, nguồn gốc của món ăn sớm hơn nhiều so với thời của phu nhân Murasaki. Vào thời Nara, trước khi đũa trở nên phổ biến, cơm thường được vo thành những viên nhỏ để dễ cầm và ăn. Thông thường, onigiri được bọc trong rong biển nori, nhưng thực tế đó đã không xuất hiện cho đến cuối thế kỷ 16.
Onigiri hay omusubi, cơm nắm Nhật Bản, là món ăn dã ngoại được yêu thích từ thế kỷ XI. Cách nhanh nhất để làm món cơm này là ghé siêu thị hay các cửa hàng bán đồ Nhật, mua gói gia vị trộn cơm. Về nhà, nấu cơm chín, để hơi nguội thì trộn gói gia vị vào, sau đó, bao cơm bằng màng bọc thực phẩm, rồi tạo hình. Cất cơm trong ngăn mát tủ lạnh tối đa 3 ngày. Để món cơm nắm thêm thú vị, bạn có thể mua nhiều gói gia vị trộn cơm khác nhau, rồi trộn từng loại với cơm. Để tạo hình món ăn, bạn có thể cắt rong biển nhiều hình dáng, dán lên cơm (dán bằng cơm nguội hay đặt rong biển vào, cơm sẽ tự dính rong biển). 
Futomaki là một loại sushi cuộn được đặc trưng bởi kích thước lớn và sự cân bằng nghiêm ngặt của các thành phần được sử dụng. Các cuộn thường chứa đầy các loại rau có màu sắc khác nhau và thường không chứa hải sản. Futomaki phải vừa có hương vị vừa hấp dẫn về mặt hình ảnh, và các nguyên liệu được lựa chọn dựa trên mức độ chúng kết hợp với nhau về mặt hấp dẫn về mặt hình ảnh và hương vị.  Tên món ăn theo tiếng Nhật là cuộn mỡ , những cuộn thường có đường kính từ 4 cm trở lên, gồm ba thành phần: rong biển nori là lớp ngoài cùng, cơm sushi và nhân chọn lọc như dưa chuột, cà rốt, nấm .
Futomaki là một loại sushi cuộn không chứa hải sản. Để tối giản, bạn có thể dùng trứng chiên, chả lụa/xúc xích, cà rốt, dưa leo cho món cơm này. Cách làm như sau: trải màng bọc thực phẩm, đặt rong biển lên trên, dàn một lớp cơm đã trộn muối và giấm, thêm trứng chiên/chả lụa/dưa leo/cà rốt cắt lát mỏng dài, chả lụa vào giữa, cuộn chặt tay, cất trong ngăn mát tủ lạnh tối đa 3 ngày. 

Huỳnh Hằng

Ảnh Tasteatlas

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=