Chưa nên hạ độ tuổi kết hôn đối với nam giới

28/05/2014 - 08:44

PNO - PN - Ngày 27/5, Quốc hội đã thảo luận tổ về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Chiều cùng ngày, Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Hôn nhân và gia đình (sửa đổi).

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo ĐB Nguyễn Thanh Tùng (Sóc Trăng), kinh doanh tài sản hình thành trong tương lai là chuyện bình thường nhưng phải thận trọng để có thể xử lý tranh chấp phát sinh. Dù vậy, không nên vì quá lo lắng mà né tránh, hạn chế một kênh huy động vốn. ĐB Nguyễn Thanh Tùng nói: “Tôi nghĩ nên cho phép bán, cho thuê, thuê mua tài sản bất động sản hình thành trong tương lai, đồng thời rà soát, quy định chặt chẽ hơn về chế định bảo lãnh”.

Chưa hết băn khoăn, ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) phản ánh: “Các doanh nghiệp nhận hàng trăm tỷ đồng từ khách hàng rồi mấy năm liền nhà không xây, dự án bỏ hoang. Vậy tiền đó nằm ở đâu, có phải là chiếm đoạt tài sản người khác không? Luật phải làm rõ điều này. Theo tôi, cần có cơ chế để quản lý chặt chẽ tiền đầu tư xây dựng bất động sản”.

ĐB Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng không yên tâm: “Dự thảo luật cho phép chủ đầu tư dự án bất động sản cho thuê, mua nhà đất hình thành trong tương lai. Nhiều tiêu cực trong thời gian qua đã xảy ra, dẫn tới nợ xấu, khiếu kiện, tranh chấp... đều do mua bán nhà ở trên giấy mà ra. Thêm nữa, nếu hy vọng “phá băng” thị trường nhờ quy định này là không đủ cơ sở”.

Chỉ ra những bất cập như thị trường phát triển thiếu lành mạnh, tình trạng đầu cơ, lũng đoạn, làm giá còn phổ biến, ĐB Nguyễn Đình Quyền nhận xét, cả hai dự án luật sửa đổi lần này đều không đề cập đến trách nhiệm của các đơn vị quản lý trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản. ĐB Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) phản đối việc dự thảo quy định hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm đóng kinh phí xây dựng hạ tầng chung. “Tôi không hiểu khoản này là phí, lệ phí hay là thuế... Nhà nước đã thu phí xây dựng nhà ở rồi, không thể thu thêm lần nữa. Xây dựng hạ tầng chung là trách nhiệm của Nhà nước, chỉ có thể khuyến khích người dân tự nguyện hỗ trợ. Đề nghị bỏ hẳn loại phí này, không thể đổ hết lên đầu người dân” - ông Nguyễn Phi Thường dứt khoát.

Cho ý kiến về dự thảo Luật Hôn nhân và gia đình (sửa đổi), một số ý kiến ĐBQH không đồng tình với quy định hạ độ tuổi kết hôn của nam giới xuống 18 tuổi. ĐB Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho rằng, quy định nữ từ đủ 18 tuổi trở lên, nam từ đủ 20 tuổi trở lên được quyền kết hôn mới phù hợp với Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng dân sự. ĐB Cao Thị Xuân (Thanh Hóa), đề nghị giữ quy định hiện hành (nam từ đủ 20 tuổi và nữ từ đủ 18 tuổi). “Quy định này đã được xã hội thừa nhận, đồng tình. Hiện nay, xu hướng chung là kết hôn ở độ tuổi ngày càng cao hơn, phù hợp với sức khỏe sinh sản và thể lực của bố mẹ và con cái” - ĐB Cao Thanh Xuân nói.

Đồng tình việc luật hóa vấn đề mang thai hộ, ĐB Đặng Thị Kim Chi (Phú Yên) nói: “Việc cho phép mang thai hộ rất nhân văn để những người gặp khó khăn về con cái có quyền có đứa con của mình”.

 Phương Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI