Chưa đỗ tốt nghiệp THPT đã được cấp mã số sinh viên

28/08/2020 - 06:30

PNO - Việc nhiều trường đại học dùng chiêu để “xí” người học bằng các thông báo trúng tuyển, đủ điều kiện trúng tuyển, đạt mức điểm chuẩn… không còn lạ. Nhưng có trường còn cho thí sinh xác nhận nhập học với một khoản phí khi chưa biết đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông hay không.

Nhiều thí sinh cho biết, từ giữa tháng 5/2020 đã nhận được thông báo của Trường đại học (ĐH) Văn Lang rằng đã đạt mức điểm tuyển vào khóa 26 ĐH chính quy tập trung bằng học bạ. Dù thời điểm này, nhiều thí sinh chưa hoàn tất chương trình lớp 12. Cụ thể, ngày 19/5, thí sinh T.N.H.H. (TP.Cần Thơ) nhận được thông báo vào ngành công nghệ kỹ thuật ô tô với tổng điểm đạt được là 19,5 cho tổ hợp A00.

Thí sinh N.K.P.N., Trường THPT Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng nhận được thông báo tưởng như trúng tuyển của trường ĐH này. Tương tự, thí sinh N.Q.K. xét tổ hợp D1 với 21,6 điểm, đạt mức điểm tuyển vào khóa 26 ĐH chính quy tập trung ngành luật kinh tế. Thông báo xác nhận thí sinh đạt mức điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển học bạ đợt 1/2020 cần hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT... 

Hóa đơn đóng 5 triệu đồng để xác nhận nhập học vào Trường đại học Văn Lang
Hóa đơn đóng 5 triệu đồng để xác nhận nhập học vào Trường đại học Văn Lang

Việc các trường dùng nhiều cách để “xí” người học bằng các thông báo trúng tuyển, đủ điều kiện trúng tuyển, đạt mức điểm chuẩn… không còn lạ. Thế nhưng, việc “xí” người học bằng cách này chưa chắc giữ được thí sinh. Xét tuyển bằng học bạ được dự báo có tỷ lệ ảo rất cao nên việc xác định được bao nhiêu thí sinh sẽ nhập học vào trường sẽ giúp các trường giảm trúng tuyển ảo. Và, Trường ĐH Văn Lang đã “đo lường” số lượng sinh viên nhập học bằng cách cho những thí sinh đã nhận thông báo trên đăng ký xác nhận nhập học. Mức phí đăng ký xác nhận nhập học là 5 triệu đồng trong thời gian từ ngày 12-30/8. 

Thí sinh P.V. đã đóng 5 triệu đồng để xác nhận nhập học vào ngành công nghệ sinh học y dược. Nội dung thu là thu học phí học kỳ I năm học 2020-2021. Tương tự, ngày 21/8, thí sinh N.Y. cũng được trường thông báo đã nhận được thông tin đăng ký xác nhận nhập học vào trường và nhận được gói quà tặng gồm miễn lệ phí làm thủ tục nhập học, khóa học tiếng Anh level 1, voucher 500.000 đồng… Thông báo này cũng cho biết, sau khi nhận được giấy báo kết quả thi tốt nghiệp THPT bản chính, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và giấy báo nhập học của trường là có thể đến trường làm thủ tục 
nhập học…

Thông tin sơ bộ từ phía nhà trường, phí xác nhận nhập học sau khi nhập học chính thức sẽ trừ vào học phí; hoặc hoàn lại nếu thí sinh không nhập học chính thức. Thế nhưng, theo quy chế xét tuyển vào ĐH thì thí sinh bắt buộc phải tốt nghiệp THPT mới đủ điều kiện trúng tuyển ĐH. Ở đây, nhiều thí sinh dù chưa chắc đỗ tốt nghiệp cũng được cấp mã số sinh viên. 

Bộ GD-ĐT sẽ rà soát, giám sát

Trả lời Báo Phụ Nữ TP.HCM, Vụ Giáo dục ĐH Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công văn số 2931/BGDĐT-GDĐH ban hành ngày 6/8 đã quy định: “Căn cứ kế hoạch tuyển sinh của trường và hồ sơ của thí sinh đăng ký xét tuyển, các trường công bố công khai điều kiện trúng tuyển vào trường theo các phương thức này để thí sinh nhập học khi được công nhận tốt nghiệp THPT”.

Tại điểm b khoản 2 Điều 20 của Quy chế tuyển sinh 2020 cũng đã quy định, thí sinh trúng tuyển cần nộp bản sao hợp lệ những giấy tờ, trong đó có: “Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời đối với những người trúng tuyển ngay trong năm tốt nghiệp hoặc bằng tốt nghiệp THPT đối với những người đã tốt nghiệp các năm trước. Những người mới nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, đầu năm học sau phải xuất trình bản chính bằng tốt nghiệp THPT để đối chiếu kiểm tra”. Vì vậy, chỉ những thí sinh đã tốt nghiệp THPT mới đủ điều kiện nhập học vào các trường. 

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 29 của Quy chế tuyển sinh 2020 cũng đã quy định: hiệu trưởng, chủ tịch hội đồng tuyển sinh và những người liên quan bị xử lý kỷ luật theo quy định nếu vi phạm một trong các lỗi: không kịp thời báo cáo, công khai đề án tuyển sinh theo quy định; tổ chức tuyển sinh không đúng với các quy định trong đề án tuyển sinh; thực hiện quy trình tuyển sinh không đúng trình tự theo quy định; cố ý vi phạm các quy định khác của quy chế này...

Bộ sẽ rà soát, giám sát; nếu trường nào không tuân thủ các quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh, sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý theo quy định.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI