Chú trọng chăm sóc sức khỏe tâm thần trong phát triển con người toàn diện

03/10/2025 - 10:46

PNO - Phát triển toàn diện con người không thể chỉ chú tâm đến thể chất, trình độ, kỹ năng... mà bỏ quên khía cạnh chăm sóc sức khỏe tâm thần. Hiện nay, vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức.

Trong dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tôi tâm đắc nội dung “Kiên định mục tiêu phát triển toàn diện con người, kết hợp chặt chẽ giữa tăng trưởng kinh tế với tiến bộ, công bằng xã hội; xây dựng thành phố thành nơi đáng sống, nơi mỗi người dân được bảo đảm cơ hội phát triển, được chăm lo đầy đủ về sức khỏe, giáo dục, môi trường sống và sự an toàn, không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình phát triển”.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (thứ ba từ phải sang) trong lễ khánh thành và trao tặng phòng tâm lý học đường tại Trường tiểu học Huỳnh Minh Chính (TPHCM)
Thạc sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (thứ ba từ phải sang) trong lễ khánh thành và trao tặng phòng tâm lý học đường tại Trường tiểu học Huỳnh Minh Chính (TPHCM)

Làm việc trong lĩnh vực tâm lý - giáo dục, một doanh nghiệp xã hội, tôi cho rằng để đạt được mục tiêu phát triển toàn diện con người, ngoài những chính sách để phát triển và kích cầu kinh tế, thành phố cần quan tâm sát sao về phát triển giáo dục một cách đồng bộ và thống nhất. Không những trang bị cho người dân kiến thức, kỹ năng, ngôn ngữ toàn cầu mà quan trọng là phải hình thành ý thức đạo đức, nhân cách và sự kết nối người với người. Đặc biệt hơn nữa là tạo ra một môi trường giáo dục công bằng cho tất cả đối tượng.

Để phát triển con người toàn diện, quan trọng hơn hết, chúng ta cần có những chương trình thiết thực, sinh động để tuyên truyền, nâng cao ý thức về bình đẳng và sự tiến bộ của phụ nữ; đẩy mạnh truyền thông, chương trình đa nền tảng, gia tăng vai trò của các câu lạc bộ xây dựng hạnh phúc và giáo dục gia đình, bởi gia đình là tế bào của xã hội, là chiếc nôi của nhân cách.

Phát triển toàn diện con người không thể chỉ chú tâm đến thể chất, trình độ, kỹ năng... mà bỏ quên khía cạnh chăm sóc sức khỏe tâm thần. Hiện nay, vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức. Công tác tham vấn học đường được đặt ra nhưng nhiều trường không có chỗ hoặc có chỗ thì lại thường xuyên vắng người trực. Có trường lập phòng tham vấn cho có, vì không có thành viên nào có chuyên môn. Trường học hạnh phúc là nơi không có tình trạng bạo lực học đường, mỗi học sinh đều phải được chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần; nhà trường phải giúp học sinh và giáo viên được sống hạnh phúc và an toàn nhất.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân, bao gồm khám sức khỏe tâm thần, nên được khuyến khích như một khâu hiển nhiên trong quá trình tìm hiểu, yêu nhau, cưới nhau. Điều này vừa tạo tiền đề cho một cuộc hôn nhân vững bền, vừa tạo ra những hạt mầm khỏe mạnh. Khám sức khỏe tâm thần cho người lao động cũng nên đưa vào nội dung khám tổng quát định kỳ của cơ quan, doanh nghiệp để kịp thời can thiệp những bệnh lý (nếu có), đồng thời nâng cao ý thức người dân về vấn đề này.

Thành phố cần xây dựng những hệ sinh thái cộng đồng để giúp đỡ và bảo vệ người yếu thế, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Cần tạo nhiều kênh tiếp nhận thông tin để người dân mạnh dạn đề xuất các chương trình khuyến nghị phát triển giáo dục cộng đồng, xây dựng, phát triển và bảo vệ môi trường sống an toàn, tiện ích, nghĩa tình...

Thạc sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh
- Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Chăm sóc tinh thần Ý Tưởng Việt

Tô Diệu Hiền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI