Chủ tịch UBND TPHCM phê bình 3 đơn vị về tham gia đánh giá năng lực cạnh tranh

11/05/2023 - 11:54

PNO - Nhận định về chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở - ban, ngành và địa phương (DDCI) thành phố 2022, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phê bình 3 đơn vị chưa tham gia nghiêm túc.

Đó là Sở Du lịch, Sở Y tế, Sở Giáo dục - Đào tạo. Các sở này chưa cung cấp kế hoạch khảo sát làm ảnh hưởng đến kết quả đánh giá. 

Hội nghị công bố kết quả DDCI thành phố năm 2022 và triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2023 diễn ra vào sáng 11/5. Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận định: “Bên cạnh điểm tích cực của các cơ quan, tổ chức thực hiện, tôi phê bình Sở Du lịch, Sở Y tế, Sở Giáo dục - Đào tạo chưa tham gia nghiêm túc, chưa cung cấp kế hoạch khảo sát làm ảnh hưởng đến kết quả đánh giá". Qua đó, ông đề nghị thủ trưởng các sở này nghiêm túc rút kinh nghiệm, có kế hoạch tham gia trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị sáng 11/5
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị 

Theo ông Phan Văn Mãi, đây là lần đầu tiên thành phố triển khai DDCI. DDCI 2022 của thành phố thể hiện sự quan tâm và quyết tâm của thành phố trong nâng cao năng lực cạnh tranh.

Kết quả phân tích DDCI 2022 giúp thành phố tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố. Từ kết quả đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện phải thực sự tạo được chuyển biến và có kết quả tốt hơn. Theo ông, kết quả này chính là lời giải thích thuyết phục nhất cho nỗ lực của thành phố. Và để làm được điều này, các đơn vị phải hết sức tập trung, có hành động cụ thể. 

Nhận định về kết quả DDCI 2022, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, dù còn một số hạn chế, thiếu sót nhưng cơ bản phản ánh được mong muốn của doanh nghiệp, người dân, là cơ sở cho các cơ quan hành chính soi vào để có giải pháp nâng cao hiệu quả cải thiện công vụ, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố.

Quang cảnh hội nghị sáng 11/6. Đây là lần đầu TPHCM triển khai DDCI
Quang cảnh hội nghị sáng 11/5, đây là lần đầu tiên TPHCM triển khai DDCI

Ông Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị tiếp tục hoàn thiện DDCI hàng năm để mỗi năm đều cho thấy hiệu quả hơn. Theo đó, mỗi đơn vị phải có kế hoạch triển khai DDCI. Ông đặc biệt nhấn mạnh, các đơn vị phải thực hiện tốt hơn, có kết quả cao hơn trong công tác phối hợp cũng như nâng cao trách nhiệm từng cơ quan, cá nhân. 

Quận Phú Nhuận dẫn đầu, TP Thủ Đức đứng cuối bảng xếp hạng DDCI 2022

Theo bảng xếp hạng DDCI TPHCM năm 2022 khối địa phương, quận Phú Nhuận là đơn vị có số điểm cao nhất về năng lực cạnh tranh. Với các chỉ số thành phần, quận Phú Nhuận cũng dẫn đầu về tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí thời gian. Phú Nhuận còn là một trong 10 địa phương dẫn đầu các chỉ số về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; tính năng động, sáng tạo và hiệu lực của chính quyền địa phương; vai trò của người đứng đầu. Tuy nhiên, quận Phú Nhuận chỉ xếp thứ 14 trong phần chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Đinh Tuấn Minh - Giám đốc Công ty Viet Analystics, Trưởng nhóm tư vấn DDCI TP HCM
Ông Đinh Tuấn Minh - Giám đốc Công ty Viet Analystics, Trưởng nhóm tư vấn DDCI TPHCM - thông tin về xếp hạng

Trong bảng xếp hạng này, TP Thủ Đức là địa phương xếp cuối cùng, là địa phương duy nhất của TPHCM có điểm số đánh giá dưới 50 trên thang điểm 100. Trong số các chỉ số thành phần, TP Thủ Đức xếp cuối về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; cạnh tranh bình đẳng; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; tính năng động, sáng tạo và hiệu lực của chính quyền địa phương. TP Thủ Đức cũng nằm trong số 6 địa phương xếp cuối bảng về các chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin; khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất; chi phí không chính thức; chi phí thời gian; hỗ trợ doanh nghiệp; vai trò của người đứng đầu.

Đối với khối sở, ban, ngành, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đứng đầu bảng xếp hạng DDCI năm 2022. Cuối bảng là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố.

P.Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI