Chủ tịch UBND TPHCM: "Lấy mốc 15/4 giải quyết xong vướng mắc thị trường bất động sản"

27/02/2021 - 16:52

PNO - “Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp BĐS chính là giải pháp thúc đẩy kinh tế TP”, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định như trên tại Hội nghị gặp gỡ và trao đổi giữa lãnh đạo chính quyền TPHCM với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản diễn ra ngày 27/2.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp kiến nghị cần nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP; có định hướng quy hoạch các khu vực phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp thuận tiện giao thông đi lại; cần xem xét quy hoạch đô thị nén tại khu vực ga cuối Suối Tiên và một số ga Metro đầu mối khác; quy hoạch đường kết nối trên cao, tích hợp các loại hình giao thông đối với khu vực xung quanh các ga Metro…

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ những khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản trong năm 2020

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM Lê Hồng Châu đề nghị UBND TP ban hành văn bản hướng dẫn xử lý đối với phần diện tích đất thuộc Nhà nước quản lý nằm xen kẽ trong dự án đầu tư. Cụ thể, trường hợp xen kẽ, rải rác trong dự án đầu tư là đất rạch, kênh mương nội đồng, đường, bờ đất… có hình dáng bất định thì xác định phần diện tích đất này “không đủ điều kiện để tách thành dự án độc lập” và thực hiện thủ tục thu hồi đất, giao đất, hoặc cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất, nhưng phải xác định giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định. Như vậy thì các dự án sẽ được giải quyết để các dự án đầu tư xây dựng, dự án nhà ở vận hành trở lại thông suốt.

Ngoài ra, UBND TP cần chỉ đạo các sở, ngành liên quan xem xét, sớm giải quyết các dự án đã tạm nộp tiền sử dụng đất; khẩn trương xem xét, kết luận các trường hợp dự án có điều chỉnh quy hoạch xây dựng, có (hay không có) phát sinh nghĩa vụ tài chính (bổ sung) và phải sớm giải quyết các vướng mắc cụ thể của từng dự án, kịp thời trả lời cho các chủ đầu tư, không để tình trạng tiếp tục “treo” các dự án, gây bức xúc cho các chủ đầu tư và người mua nhà…

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, TP chia sẻ với những khó khăn mà các doanh nghiệp bất động sản đang đối mặt, trong đó có những dự án vướng mắc từ trung ương và mong rằng các doanh nghiệp cũng chia sẻ, cùng TP tìm cách tháo gỡ.

Trên cơ sở những kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình sắp xếp lịch để lãnh đạo các sở trong khối đô thị làm việc với Hiệp hội nhằm giải quyết các vấn đề về mặt cơ chế, chính sách và báo cáo cho Thường trực Ủy ban.

Với từng trường hợp cụ thể, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp cung cấp đầy đủ thông tin để xử lý. “Cái nào thuộc thẩm quyền TP thì giải quyết ngay, cái nào cần xin ý kiến Trung ương thì mong doanh nghiệp phối hợp cùng tìm cách xử lý. Chúng ta cố gắng lấy mốc đến ngày 15/4 giải quyết cho xong, tránh mất thời gian lãng phí”, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị.

Về chương trình nhà ở xã hội, UBND TP cũng đã có báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy và đã có đề án, cần nhanh chóng triển khai. “Cần phải tiếp tục gặp gỡ các doanh nghiệp, đưa ra chính sách cụ thể để người ta quan tâm. Chính sách không cụ thể, điều kiện không thông thoáng thì không ai đầu tư. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ những thủ tục và những gì đã trao đổi, cam kết với doanh nghiệp thì phải quyết liệt xử lý, làm đến nơi đến chốn!”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong mong muốn các doanh nghiệp quan tâm đến TP Thủ Đức: “Hiện nay TPHCM đang xin bổ sung quy hoạch chung của TP, đồng thời tiến hành song song quy hoạch TP Thủ Đức. Hiện ý tưởng quy hoạch TP Thủ Đức đã có, đang thuê tư vấn biến ý tưởng thành ngôn ngữ quy hoạch. Trên cơ sở những nơi nào không điều chỉnh theo ý tưởng quy hoạch thì lập doanh mục để mời gọi đầu tư. Không thể đợi xong quy hoạch chung TP rồi mới làm quy hoạch TP Thủ Đức thì không kịp!”

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, trong năm 2020, TPHCM đã phát triển được 8,87 triệu m2 sàn nhà ở, nâng tổng diện tích sàn nhà ở trên địa bàn TP là 190,73 triệu m2, diện tích sàn nhà ở bình quân là 20,63m2/người. TP đã xây dựng hoàn thành 4 dự án nhà ở xã hội quy mô 4.204 căn hộ với tổng diện tích sàn xây dựng là 324.909m2. UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 22 dự án nhà ở thương mại; công nhận chủ đầu tư 15 dự án nhà ở thương mại; chấp thuận đầu tư 10 dự án; toàn TP đã cấp 41.286 giấy phép xây dựng (giảm 22% so với cùng kỳ 2019), trong đó Sở Xây dựng cấp 149 giấy phép xây dựng (giảm 9%)…

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI